Monday, April 6, 2020



" QUANG THỊ THẦN "
Dr. Lê Thị Ngọc Vân
Viện Sử Cao Đài - Hôm nay, xin giới thiệu bài viết của Dr. Lê Thị Ngọc Vân. Tác gỉa suy tư về bổn phận ngưới Tín đồ Cao Đài vào lúc đại dịch Coronavirus bùng phát trên Thế giới. Tác giải kêu gọi Đồng Đạo sẵn sàng tâm lý sáng tạo cách sống mới và hy vọng, nhất là nhìn về hướng tương lai đầy ấp sự lạc quan để sống.
Và nhận diện mọi sự khổ chỉ là những thử thách, cho phép chúng ta vận dụng sức mạnh của ý chí. Người Tín đồ Cao Đài cần khởi động tính kiên cường cộng với năng lực bản lĩnh, và tự tin trước hoàn cảnh khó khăn mà con Coronavirus đang thách thức nhân loại.
Tác giả chứng minh khi người Tín đồ Cao Đài đã tin tưởng vào Quang Thị Thần thì hầu hết mọi gian nang sẽ tránh khỏi, há sợ Virus Corona.

Phải chăng người Tín đồ Cao Đài có phép lạ mới thắng được Corona Vũ Hán. Tất nhiên có phép lạ rất đơn giản, đã ngự trị trong mỗi Tín đồ qua tâm tư vô ngại, tâm linh cùng hướng lên Đức Chí Tôn & Phật Mẫu, đồng cất lên cao lời cầu Hồng ân:
NGŨ NGUYỆN
Nam Mô Nhứt nguyện: Đại Đạo hoằng khai,
Nhì nguyện: Phổ độ chúng sanh,
Tam nguyện: Xá tội đệ tử
Tứ nguyện: Thiên hạ thái bình.
Ngũ nguyện: Thánh thất an ninh.
Tác giả kính mời Đồng Đạo vận dụng toàn nang Hồng ân Đức Chí Tôn & Phật Mẫu đồng câu Nhị nguyện:

Nhì nguyện: Phổ độ chúng sanh.

Cầu xin Đức Chí Tôn, cứu độ chúng sanh rộng khắp.
Độ: Là Ba la mật đa, Hán dịch đáo bỉ ngạn, là đến bên kia bờ giác hay bờ giải thoát. Như vậy phổ độ có nghĩa là cứu giúp chúng sanh vượt qua bờ sinh tử luân hồi. Trong lời cầu nguyện thứ nhì, chúng ta cầu xin Đức Chí Tôn cứu độ cho toàn chúng sanh, thì tự bản thân mình phải tu sửa thân tâm, đó là tự độ, rồi sau phải có lòng tích cực tìm cách độ người khác, đó là tha độ. Ví như muốn cứu vớt người sắp bị đuối nước, nếu ta chưa biết lội thì phải tìm mọi cách vớt người để khỏi bị chết chìm. Nhưng tự thân cũng phải lo tập lội để mình tránh được chết chìm (tự độ), mà lại có thể cứu giúp người khác (tha độ).
Tứ nguyện: Thiên hạ thái bình.

Cầu xin Đức Chí Tôn ban Hồng ấn chan rưới đến khắp nhân loại trên thế gian nầy được sống cảnh thanh bình, thạnh trị, giải thoát mọi mắc phải tai ương.
Mỗi người Tín đồ của Đại Đạo phải tự tu sửa để làm một phần tử tốt đẹp trong gia đình, và cộng đồng rồi lấy tình thương mà xây dựng một xã hội tốt đẹp. Mọi Tín đồ phải nghĩ rằng nhân loại là cùng một gia đình Thượng Đế, con chung một cha, anh em một nhà, nên phải có một tình yêu thương nhau như ruột thịt, điều này Thánh giáo Đức Chí Tôn cũng có dạy: “Sự thương yêu là giềng bảo sanh của Càn khôn Thế giới. Có thương yêu nhân loại mới hoà bình, Càn khôn mới an tịnh. Đặng an tịnh mới không thù nghịch lẫn nhau, mới giữ bền cơ sanh hóa. Vì ghét nhau, vạn loại mới khi nhau, khi lẫn nhau mới tàn hại nhau, mà tàn hại nhau là cơ diệt thế. Vậy Thầy cấm các con từ đây, nếu không đủ sức thương yêu nhau, thì cũng dừng ghét nhau. Nghe à!”. Tình thương yêu làm thắt chặt sợi dây thân ái giữa con người với nhau, nó là nền tảng của đời thái bình thịnh trị.
NGŨ NGUYỆN
Điều cầu nguyện thứ nhứt là con cầu xin và quyết lòng mở mang được rộng khắp.
Điều nguyện thứ nhì là cầu xin cứu độ chúng sanh khắp mọi nơi.
Điều nguyện thứ ba là xin Đức Chí Tôn tha tội cho toàn thể chúng con.
Điều nguyện thứ tư là cầu xin nhân loại trên thế gian nầy được sống cảnh hòa bình thạnh trị.
Điều nguyện thứ năm là cầu xin cho Thánh Thất được an ninh và tâm của chúng sanh không bị tán loạn, điên đảo, hay phiền não, tức là được bình thản, an tịnh.

Và Tác gỉa nhắc nhở đồng Đạo cùng hướng về "Mắt TRỜI" ở khắp mọi nơi, nhờ có "THẦN yến" của Đức Chí Tôn chan rưới ân lành. Trong Thần học chân lý Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ cũng đã chứng thực: "Quang thị Thần, Thần thị Thiên / Thiên giả ngã giả".
VSCĐ.
Dr. Lê Thị Ngọc Vân:

- Thưa cùng Quý Hiền Huynh, Tỷ, những ngày giãn cách xã hội trong cơn đại dịch Virus Wuhan tràn lan khắp toàn cầu, thời gian trôi qua như buồn tẻ. Đường phố vắng lặng, thành phố không có sức sống. Con người như bước ra khỏi vòng thế sự, cô đơn trong vỏ bọc của mình.
Nhưng người đệ tử Cao Đài luôn nhập thế để tùng khổ cùng vạn sanh, dầu cách lập vị Thiêng Liêng nào cũng vậy: đi con đường Cửu Thiên Khai Hóa hay Thập Nhị Đẳng cấp Thiêng Liêng đều phải thọ khổ rồi thắng khổ để bước vào con đường thứ ba Tu chơn giải khổ.
Giữa lúc thế gian là một trường thảm khổ, đã là người Cao đồ không thể toạ nhiên, tìm cho mình một chốn an yên được. Nghĩ mình tài hèn sức mọn chỉ làm việc cỏn con giúp nhơn sanh, tiểu muội mạo mụi viết đôi hàng tâm sự cùng Quý Hiền Huynh, Quý Hiền Tỷ.
Tôi cúi đầu niềm đau dâng tê tái
Cả thành phố buồn vắng bóng người đi.
Mỗi khuôn mặt nhìn nhau e- ngại,
Anh là F 0 hay F1, F2.
Con Virus kẻ thù nhỏ bé,
Biến con người thay mặt đổi hành vi,
Xưa gặp nhau tay bắt mặt mừng
Nay dừng lại, anh cách tôi hai mét.
Khẩu trang đà che lấp nụ cười tươi.

Còn đôi mắt "Lưỡng Quang chủ tể"
" Quang thị Thần", Virus chạy xa?

Từ niềm đau chợt nhận ra điều lạ,
Yến sáng Trời ban: Nhãn thị chủ tâm".
Và hiện nay người còn đôi mắt,
Nhìn cuộc đời, soi lại tâm ta.
Mắt có thấy làm tâm xao động,
Khiến thất tình xao xuyến nhục thân.
Tham- Sân-Si là ba đầu rắn độc.
HỘ PHÁP huyền vi chế ngự dưới chân.
Người đời nhìn tỏ tường lý Đạo
Hiểu rõ cuộc cờ chuyển thế kỳ ba
Bình tĩnh dọn "vườn" quét đi cỏ dại
Rắn độc không còn, tâm thể bình an.
Đôi mắt trong veo bước vào cuộc chiến
" Quang thị Thần, Thần thị Thiên
Thiên giả ngã giả"
Cao đồ ta vững chắc niềm tin.
Cuộc khảo thí còn dài phía trước, muội xin mượn lời Đức CHÍ TÔN đã dạy "Cả môn đệ THẦY đã lựa chọn lọc lừa, còn lấy phân nửa vì THẦY cho yêu quái lấy danh THẦY mà cám dỗ... Cười... Đi bao nhiêu đều mất bấy nhiêu. Các con chớ buồn vì Thiên cơ phải vậy. THI NHIỀU ĐẬU ÍT là lẽ hằng. Các con liệu phương thế mà nâng đỡ đức tin của Môn đệ cao lên hằng ngày, ấy là công quả đầu hết" (TNHT, Samedi, 7Aout1926) 29-6 năm Bính Dần.
" - THẦY lại khuyên nhủ các con rằng: THẦY đã đến chung cùng các con, các con duy có Tu mà đắc đạo, phải đoái lại bá thiên vạn ức nhơn sanh còn phải trầm luân nơi khổ hải chưa thoát khỏi luân hồi, để lòng Từ bi mà độ rỗi." (TNHT, Mercredi, 4 Aout, 1926, ngày 5-6 năm Bính Dần).
Những lời tha thiết của Đức Đại Từ Phụ dạy dỗ con cái của Ngài là chúng ta, đến nay chúng ta soi lại mình, thời giờ đã cận kề, người đệ tử Cao Đài phải đoàn kết, thương yêu để cùng nhau làm tròn sứ mạng của Đức CHÍ TÔN giao phó.
Tiểu muội xin chào Quý Hiền Huynh, Tỷ, xin cầu nguyện hai Đấng CHÍ TÔN, PHẬT MẪU ban Hồng Ân cho chúng ta đủ sức khỏe và niềm tin để vượt qua cơn thử thách lần này. Nguyện nhơn loại được bình an, Thiện lương sẽ chiến thắng.
NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT.
Dr. Lê Thị Ngọc Vân
06/4/2020
Doi Song cua Nguoi Tin Do Cao Dai

No comments:

Post a Comment