Sunday, April 19, 2020



Chiến lược toàn cầu của Trung Cộng

Thưa Quý Bà Con,
Hôm nay ngày 19/4, Nhóm Chống Tàu Diệt Việt Cộng chia xẻ cùng Quý Bà Con vài suy ngĩ về chiến lược toàn cầu của Trung Cộng. Hệ thống chính trị toàn cầu, còn được gọi là chính trị thế giới, đó là tên cho cả ngành học nghiên cứu các mô hình chính trị và kinh tế của thế giới và lĩnh vực liên quan đang được nghiên cứu. Và trung tâm của các lĩnh vực đó là các quá trình toàn cầu hóa chính trị (political globalization) khác nhau liên quan đến các căn nguyên tạo ra quyền lực xã hội.
Kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Bắc Kinh đã coi Washington là đối thủ địa chính trị chính của mình, nhưng điều nầy Washington mới chính thức nhận ra và thức tỉnh gần đây trong cuộc cạnh tranh chiến lược này. Nhưng khi các nhà quan sát Mỹ bắt đầu thấy tham vọng của TC rõ ràng hơn, họ cũng đã bắt đầu chẩn đóan sai (misdiagnose) về những thách thức mà TC đặt ra. Các nhà khoa học chính trị đang thảo luận về lý thuyết chuyển đổi năng lượng (power-transition theory) và bẫy Thucydides của TC, một lý thuyết trong đó TC đang trên đà làm lu mờ Hoa Kỳ về sự giàu có và quyền lực, nhằm thay thế Mỹ trên sàn trường thế giới. Có hai vấn đề trái ngược với quan điểm này.
·         Đầu tiên là đây không phải là cách người Tàu hiểu được sự trỗi dậy của họ. Khi Chủ tịch TC Tập Cận Bình kêu gọi người Tàu hiện thực hóa giấc mơ “làm trẻ hóa” rejunevation) quốc gia, ông đã nói lên niềm tin rằng TC chỉ đơn giản là đòi lại tầm quan trọng chính trị và văn hóa tự nhiên của quốc gia. TC không như đế quốc (imperial) Đức đã từng nói về sự thống nhất của nước Đức sau khi thống nhất đất nước, tìm kiếm vị trí của mình dưới ánh mặt trời. Thay vì, hiện nay, TC đang chiếm lại vị trí xứng đáng của mình như mặt trời chói sáng toàn cầu!
·        Thứ hai là một câu hỏi mở về việc liệu TC sẽ đạt được sự trẻ hóa quốc gia khi đối mặt với cả một nền kinh tế dường như đang trì trệ và các phe phái đảng đang thanh dành nhau. Xi mạnh hơn những người tiền nhiệm, nhưng quyền cai trị thì mong manh hơn. Đảng Cộng sản Trung Hoa từ lâu đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về tính hợp pháp (legitimacy), nhưng những sự cải tổ của Xi đã biến TC thành một nhà nước cảnh sát công nghệ cao có thể đẩy nhanh cuộc khủng hoảng trên. Những yếu tố này kết hợp để làm cho TC nguy hiểm hơn trong ngắn hạn nhưng cũng ít cạnh tranh hơn trong dài hạn. Điều này có nghĩa là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhận thấy một cơ hội cho cuộc “Đổi mới tuyệt vời”.

Sự thách thức của Trung Cộng trước quan điểm chiến lược toàn cầu
TC hiện tại đã là một người thay toàn cầu. Đã và đang hợp tác với các chính phủ trên thế giới, đặc biệt là ở Châu Phi và Nam Mỹ, TC đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào việc phát triển cơ sở hạ tầng địa phương, đường bộ, đường sắt, nhà máy điện, v.v. để đổi lấy quyền truy cập vào các nguyên liệu thô mà họ cần có để cho nền kinh tế của TC vận hành.
TC đã công bố One Belt One Road. Một sáng kiến nghìn tỷ đô la bao gồm sáu dự án riêng biệt trên khắp châu Á và châu Âu nhằm phát triển cơ sở hạ tầng để tạo thuận lợi và cho phép giao thương từ Thái Bình Dương đến Đại Tây Dương. Lợi thế đó đối với TC là xử dụng hết công suất dự phòng, tạo thị trường mới và tiếp cận an toàn với nguyên liệu thô, đặc biệt là khí đốt và dầu mỏ. Khi sự giàu có và năng lực kỹ thuật đã tăng trưởng, TC đang chuyển hướng kinh tế sang cạnh tranh trực tiếp với châu Âu và Mỹ trong sản xuất công nghệ cao.
Khi TC phát triển vai trò toàn cầu và các chính sách ngày càng cứng rắn hơn bên trong và ngoài nước gây được sự chú ý, Hoa Kỳ và các chính phủ phương Tây khác cũng đang chú ý đến ảnh hưởng mở rộng của TC tại các nước đang phát triển. Hiện tại, ý nghĩa của các khoản đầu tư ngày càng tăng của TC liên quan đến Sáng kiến Vành đai và Con đường – Belt and Road Initiative - BRI, cũng như nhiều chương trình cơ sở hạ tầng và kết nối toàn cầu đầy tham vọng của TC đang gợi ra nhiều tranh luận cho các quốc gia tây phương.

Do đó, bản chất của các nỗ lực của TC là phổ biến mô hình độc đoán và làm suy yếu các nền dân chủ đang phát triển trên khắp thế giới, dù là cố ý hay gián tiếp. Vào tháng 11/2019, Phó Tổng thống Pence lưu ý rằng chính quyền, thông qua chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương, dự định củng cố luật pháp và nhân quyền ở các nước trong khu vực phải đối mặt với ảnh hưởng ngày càng tăng của TC.

Chiến lược chính trị toàn cầu của Trung Cộng

·         Tất cả chúng ta đều biết về Sáng kiến Vành đai và Con đường, một nỗ lực tân thuộc địa để lôi kéo giới lãnh đạo chính trị ở các quốc gia trên thế giới. Trong nhiều năm, họ đã có một chiến lược toàn cầu để duy trì sự hiện diện về dân số và cơ sở hạ tầng tại mọi điểm then chốt chiến lược trên các mặt biển lớn trên thế giới như: Eo biển Malacca, Eo biển Hormuz, ở Eo biển Bab-el-Mandeb họ có căn cứ mới ở Djibouti, TC đã có mặt ở kênh đào Suez, ở Dardanelles, ở hai đầu kênh đào Panama.

·         Rồi còn có những hành động xâm lược linh tinh khác nữa. Dịch thuốc “gây đê mê” Fentanyl ở Mỹ không phải ngẫu nhiên mà có. Người Tàu đã dính líu vào chiến tranh ma túy. Thực vậy, toàn bộ chương trình của Liên Xô được gọi là Druzhba narodov - Hữu nghị giữa các dân tộc, là một chương trình được Nikita Khrushchev phát triển vào những năm 1950, mục đích là khiến các nước chư hầu của đế chế Liên Xô đưa ma túy vào Tây phương để làm hỏng đầu óc của giới trẻ Mỹ; để kiếm được nhiều tiền – rất nhiều tiền – đến nỗi TC đã dùng tiền nầy để tài trợ cho toàn bộ dịch vụ tình báo của các quốc gia chư hầu bằng tiền bán ma túy bất hợp pháp; và nắm hồ sơ về các chính trị gia tham nhũng ở nhiều quốc gia khác để các người này có thể bị thao túng cho mục đích tình báo.
Hiện nay, Hoa Kỳ và Việt Nam là hai nạn nhân chính yếu trong chiến dịch ma túy nầy. Hàng tấn, hàng chục tấn, trong những tháng gần đây đã được khám phá ở biên giới Mễ, ở bờ biến California, ở bờ biển Việt nam và ở cao nguyên Trung phần Nam Việt cùng Cao Bằng Lạng Sơn. Cùng khắp!
Khoảng 15 năm trước, một trong những sinh viên ở Học viện Chính trị Thế giới làm việc với đơn vị tình báo tại Hải quan Hoa Kỳ cho biết về cách Hải quan Hoa Kỳ vừa bắt vụ Trung Cộng mưu đồ xuất khẩu súng AK-47 cho các băng đảng đường phố Los Angeles. Vũ khí tiếp theo mà họ đang mưu toan gửi đến những tên lửa phòng không vác vai mô phỏng loại Stinger.
Tất nhiên, rất nhiều mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt là kết quả của các nhược điểm do chúng ta tự gây ra. Hoa Kỳ đã và đang phụ thuộc một cách kinh ngạc vào Trung Cộng đối với các loại dược phẩm theo toa và các chuỗi cung ứng quan trọng khác.

Thấy được chiến lược rất tinh xảo của TC kể trên, việc làm của mỗi chúng ta, của Hoa Kỳ hiện tại là làm thế nào để chấm dứt tình trạng xâm nhập bằng đủ mọi mành khóe của TC.
Và việc làm thiết thực nhứt trong khả năng hạn hẹp của mỗi chúng ta là đồng loạt tẩy chay tất cả vật dụng trong nhà, thực phẩm và hàng tiêu dùng, cùng thuốc men và hóa chất công kỹ nghệ cũng như hóa chất trong kỹ nghệ dược phẩm và y tế.
Có được quyết tâm như vậy, chúng ta và toàn thế giới có thể có cơ may diệt được “con rồng đỏ” Trung Cộng.


Nhóm Chống Tàu Diệt Việt Cộng



No comments:

Post a Comment