Wednesday, April 22, 2020



Cụ Phan Châu Trinh – Khai Dân trí

Sài Gòn xưa tràn về trong nỗi nhớ
Bởi Tháng Tư nức nở tiếng thở dài
Sài Gòn ơi còn đó những tàn phai
Nhưng trong ta là bao ngày nhung nhớ.
Peter Lý

Thưa Bà Con,
Hôm qua, Bà Con vừa thấm tinh thần Đông Du của Cụ Phan Bội Châu, một đường hướng cứu nước nhìn về phương Đông là Nhựt Bổn. Hôm nay ngày 23/4, Cụ Phan Châu Trinh lại hướng về văn hóa và văn minh Tây phương để rồi từ đó nghiệm ra con đường cứu nước là: - Khai dân trí – Chấn dân khí và – Hậu dân sinh.
Hai Cụ đã khai mở tinh thần dân tộc Việt đầu thế kỷ 20 ngay trong tầm cai trị của đế quốc Pháp và sau 1026 bị đô hộ dưới móng vuốt của Mông – Hồi – Mãn – và nhứt là Hán, kẻ thù không đội trời chung của bất cứ người con Việt nào còn tấm lòng với dân tộc…
Phan Châu Trinh
Ông là người Việt Nam đầu tiên đã nhìn thấy trước cảnh “dịch chủ tái nô” (Đổi chủ nhưng Dân vẫn là Nô lệ)… Để tránh điều này, ông đã chỉ ra con đường dành lại độc lập – tự do cho dân tộc là phải bắt đầu từ “khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”.
Lời tiên tri của ông xuất phát từ 10 nhận xét vô cùng tinh tế và chính xác về đặc điểm con người Việt Nam mà đối chiếu thực tế ngày nay vẫn còn nguyên, thâm căn cố đế. Tiếc thay các thế hệ nối tiếp nhau đến nay vẫn chưa thực hiện đúng theo lời lời giáo huấn của ông. Dẫu sao, chậm còn hơn không bao giờ, mỗi người Việt Nam chúng ta dù sống ở đâu và làm việc gì, còn trẻ hay đã già hãy chiêm nghiệm những lời dạy trên đây của bậc Tiền bối đáng kính của dân tộc.
Mười điều bi ai của dân tộc Việt Nam
* 1. Trong khi người nước ngoài có chí cao, dám chết vì việc nghĩa, vì lợi dân ích nước; thì người nước mình tham sống sợ chết, chịu kiếp sống nhục nhã đoạ đày.
* 2. Trong khi người ta dẫu sang hay hèn, nam hay nữ ai cũng lo học lấy một nghề; thì người mình chỉ biết ngồi không ăn bám.
* 3. Trong khi họ có óc phiêu lưu mạo hiểm, dám đi khắp thế giới mở mang trí óc; thì ta suốt đời chỉ loanh quanh xó bếp, hú hí với vợ con.
* 4. Trong khi họ có tinh thần đùm bọc, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau; thì ta lại chỉ quen thói giành giật, lừa đảo nhau vì chữ lợi.
* 5. Trong khi họ biết bỏ vốn lớn, giữ vững chữ tín trong kinh doanh làm cho tiền bạc lưu thông, đất nước ngày càng giàu có; thì ta quen thói bất nhân bất tín, cho vay cắt cổ, ăn quỵt vỗ nợ, để tiền bạc đất đai trở thành vô dụng.
* 6. Trong khi họ biết tiết kiệm tang lễ, cư xử hợp nghĩa với người chết; thì ta lo làm ma chay cho lớn, đến nỗi nhiều gia đình bán hết ruộng hết trâu.
* 7. Trong khi họ ra sức cải tiến phát minh, máy móc ngày càng tinh xảo; thì ta đầu óc thủ cựu, ếch ngồi đáy giếng, không có gan đua chen thực nghiệp.
* 8. Trong khi họ giỏi tổ chức công việc, sắp xếp giờ nghỉ giờ làm hợp lý, thì ta chỉ biết chơi bời, rượu chè cờ bạc, bỏ bê công việc.
* 9. Trong khi họ biết gắng gỏi tự lực tự cường, tin ở bản thân; thì ta chỉ mê tín nơi mồ mả, tướng số, việc gì cũng cầu Trời khấn Phật.
* 10. Trong khi họ làm việc quan cốt ích nước lợi dân, đúng là “đầy tớ” của dân, được dân tín nhiệm; thì ta lo xoay xở chức quan để no ấm gia đình, vênh vang hoang phí, vơ vét áp bức dân chúng, v.v…
Và từ trong 10 Điều bi ai của dân tộc, ánh sáng ở cuối đường hầm hé lộ ra một niềm tin cho tương lai Việt…để rồi sẽ có một ngày …Việt Nam sẽ trở lại rực rỡ trong vinh quang Trời Đông.


Thưa Bà Con,

Vấn đề khai dân trí đã được thảo luận rất nhiều sau nầy, tùy hoàn cảnh, tùy cung cách “thẩm thấu” chữ …khai dân trí, tùy vị trí của người phân tích đứng ở góc độ nào. Người viết vừa nhận được trên mạng suy nghĩ của tác giả Lã Minh Luận phân tích về vấn đề nầy. Xin chia xẻ cùng Bà Con:”… chính vì những điều đáng lo ngại ấy mà nhiều người có khát vọng "khai dân trí". Phải "khai dân trí" thành công mới có thể "chấn hưng dân khí, hậu dân sinh". Nhưng đúng như anh nhận xét, thời buổi 4.0 mà "khai" còn khó hơn cả thời cụ Phan. Thời cụ Phan, mặt bằng dân trí thấp như nhau... không có các phương tiện thông tin đại chúng... nói sao họ nghe vậy. Nay, thông tin nhiễu loạn, người có bản lĩnh, có khả năng phân tích, chắt lọc và tự tìm hiểu thông tin không nhiều, ngược lại, đại chúng có trình độ làng nhàng tham gia mạng thì lại quá lớn. Vì chênh lệch về nhận thức và cái TÔI cá nhân lại to bằng quả đất, kết hợp với tinh thần DÂN CHỦ nửa mùa nên chẳng ai chịu ai... Lại thêm cái đám thảo khấu của tuyên giáo phá phách, quấy đảo... khiến cho cả xã hội mạng (tốt, xấu; hay, dở, già, trẻ...) bị trộn trong một "nồi cám lợn"... Song, sự phân hoá vẫn khá rõ ràng và mạng xã hội cũng đã giúp cho nhiều người lớn lên trong nhận thức, xã hội cũng được thúc đẩy phát triển chứ không phải chỉ có tác dụng tiêu cực…”.

Nhận xét của tác giả LML khá trung thực và chính xác tuy bi quan, nhưng tác giả cũng đã hé lộ ra điểm tích cực của vấn đề khai dân trí trong hiện tại là từ sự phân cực và phá hoại của “tuyên giáo” làm cho nhiều người trong chúng ta LỚN lên trong nhận thức và xã hội tiếp tục phát triển. Chân thành cám ơn tác giã Lã Minh Luận.

Vì vậy, chúng ta cần nên lạc quan và tích cực. Không phải lạc quan để tự ru ngủ, mà lạc quan để nhìn tương lai Việt Nam sẽ có một ngày…thới lai chăng?

Mong lắm thay!
Thưa Bà Con,
Vào thời điểm bài viết xuất hiện, tình hình miền Nam trong giai đoạn nầy năm 1975, ngày càng tồi tệ, CSBV đang quần thảo với Sư đòan 18 do Thiếu Tướng Lê Minh Đảo (vừa qua đời cách nay 3 tuần) từ Phan Thiết về tới Xuân Lộc và lại sắp sửa triệt thoái nữa. Thật bi thảm. Cơn hấp hối của Miền Nam thân yêu gần kề. Xin trích vài đoạn trong quyển sách dưới đây để thấy âm mưu của Trung Cộng trong kế hoạch thôn tính toàn cầu.
The Hundred -Year Marathon: China's secret Strategy to Replace America as the Global Superpower - Michael Pillsbury  
Cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng đã âm ỉ từ lâu trong não trạng của các lãnh tụ CS Trung Cộng, khởi sự từ Mao Trạch Đông và bùng nổ đời thứ V của vương triều đỏ: Tập Cận Bình.
Phía Trung Cộng : Lợi dụng chánh sách sai lầm của nhiều trào Tổng Thống Hoa Kỳ, Trung Cộng đã cài một mạng lưới gián điệp khắp các cơ quan trọng yếu của Mỹ: Từ Ngũ giác Đài, các Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế đến các cơ quan Hành Pháp, Lập Pháp, cả đến cơ quan tối cao về chiến lược CSIS - Center for strategic and International studies hoặc NSA - National Strategic Agency) của Hoa Kỳ.
Giám Đốc FBI Christopher Wray cảnh báo: Nguy cơ gián điệp TC trên khắp 50 tiểu bang của Mỹ - từ lãnh vực nông nghiệp, đến lãnh vực công nghiệp cao, tạo ra mối đe dọa lớn nhứt cho Hoa Kỳ. (Báo Business Insider).

Phía Hoa Kỳ: Áp dụng một chánh sách sai lầm là nuôi dưỡng Trung Cộng cho giàu mạnh lên, với hy vọng là khi dân chúng có đời sống khá giả hơn sẽ áp lực làm thay đổi thể chế CS thành chế độ Tự Do Dân Chủ, gia nhập Cộng Đồng thế giới. Và TC sẽ là một thị trường lớn lao 1,4 tỷ người cho Hoa Kỳ. Nhưng kết quả ngày nay chứng minh Hoa Kỳ đã sai lầm. Hoa Kỳ cũng như các nước Tây Phương đã không hiều tường tận người CS - nhứt là Cộng Sản Tàu, Cộng sản Á Châu. 
Nhân vật khám phá ra đường đi nước bước, chiến lược bí mật kéo dài cả trăm năm của Trung Cộng chính là Tiến sĩ Michael Pillsbury - Giám Đốc viện nghiên cứu chiến lược quốc tế Hudson Institute - cũng là tác giả quyển sách nổi tiếng " The Hundred -Year Marathon" do nhà xuất bản Henry Holt and Co. phát hành năm 2015. (Lê Quốc)
Thưa Bà Con,
Con đường khai dân trí là bước đầu do Cụ Phan Châu Trinh khởi xướng. Để rồi sau đó mới “chấn dân khí” và sau cùng mới “hậu dân sinh”. Thiết nghĩ cũng cần nhắc lại mục tiêu của Nhóm Chống Tàu Diệt Việc Cộng qua lời dẫn nhập của quyển sách “Lối Thoát Cho Việt Nam” xuất bản năm 2018 như dưới đây:
Tên là “người”. Tên là “tánh”. Tên là “chương trình”.
Do đó, tên của Nhóm Chủ trương đã trình bày rõ ràng cùng quý vị, chương trình và mục tiêu hành động của chúng tôi:
Chống Tàu Diệt Việt Cộng & Ủy Ban Chống Bắc Thuộc
Hai hành động, hai mục tiêu, song song, cùng một lúc.
  • Chống Tàu là một cứu cánh sống còn của dân tộc Đại Việt chúng ta, của Quốc Gia Việt Nam chúng ta.
  • Chống Tàu để cứu nước Việt Nam thoát được nạn nghèo đói và tụt hậu.
  • Chống Tàu để Việt Nam có độc lập chánh trị kinh tế xã hội.
  • Chống Tàu là tiếp tục truyền thống, một bản năng sanh tồn tự vệ, di sản của tổ tiên dân tộc Đại Việt chúng ta.
  • Chống Tàu là một di sản huyết thống của bốn ngàn năm lịch sử của dân tộc Đại Việt, một dân tộc nhỏ, sống sót của một đại gia đình dân tộc Bách Việt, sống cạnh một dân tộc láng giềng khổng lồ, có truyền thống lịch sử bành trướng là dân tộc Hán.
-       Từ bốn ngàn năm nay, từ một vùng sa mạc, đồng cỏ khô cằn, miền bắc sông Dương Tử, Hán tộc, với một nền văn minh du mục, săn bắn, chăn nuôi đã vượt sông Dương Tử xuôi nam đi tìm vùng đất trồng trọt mầu mỡ phì nhiêu, tìm đất sống an lành, để định cư, xâm chiếm, bành trướng.
-       Suốt bốn ngàn năm, dân du mục cưỡi ngựa, có nền văn minh săn bắn và du mục, chăn nuôi dê cừu đã Hán hóa dân Bách Việt chuyên ngành trồng trọt, văn minh định cư, văn minh lúa nước, nông nghiệp gia súc heo gà.
-       Hán tộc hiếu sát đã nuốt gọn tất cả các sắc dân láng giềng từ Mãn Thanh, đến Mông Cổ miền Bắc đồng văn minh du mục, hay từ các xứ Hồi, xứ Tạng khác phong khác tục miền Tây.
-       Hán tộc còn vượt cả sông Hoàng Hà đầy phù sa mầu mỡ, cướp đất của các bộ lạc Bách Việt miền Hoa Nam.
Chỉ còn một phần đất của dân tộc Đại Việt, của các bộ tộc Lạc Việt của đồng bằng sông Hồng, tuy sau bốn lần bị xâm chiếm, tàn phá, suốt 1026 năm vẫn giữ được giống nòi, giữ được nền văn minh và giữ được tiếng nói.
Chẳng những quân xâm lăng Hán tộc không xóa được gốc gác Đại Việt, mà còn bị quân dân Đại Việt đánh đuổi về, từ các triều đại Hán thật, Nam Hán, Minh đến những triều đại Hán «giả», Nguyên Mông, Thanh Mãn.
Từ đầu cuối bán thế kỷ 20 đến ngày nay, Hán tộc đội lốt cộng sản quốc tế, giả dạng anh em với triều đình cộng sản Bắc Việt, đã đưa rõ bộ mặt thuộc địa của đế quốc Hán tộc đã và đang xâm chiếm, ôm trọn đất nước Việt Nam, quyết tâm đưa dân tộc Đại Việt trở về làm công dân Tàu của một quận huyện Giao Chỉ thuở xa xưa.
Do đó:
  • Chống Tàu ngày nay là nghĩa vụ, là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi người con Việt, của toàn dân tộc Đại Việt.
  • Chống Tàu là con đường sống còn của dân tộc Đại Việt.
  • Chống Tàu để không bị diệt chủng, để giữ tiếng nói, chữ quốc ngữ, giữ giống nòi.
  • Chống Tàu để còn được nói Tiếng Việt, còn được nói “yêu”, còn được nói “thương” với cha với mẹ, còn được cầu, được khấn, được vái với tổ tiên ông bà bằng Tiếng Việt… Mãi mãi còn Tiếng Việt, giữ chữ Việt… Còn văn chương, thơ, nhạc hữu tình.
Còn Diệt Việt Cộng thì sao?
Đó là một điều hiển nhiên.
Diệt Việt Cộng để Chống Tàu, vì ngày nay, đã rõ ràng Việt Cộng là tay sai, là bán nước, bán biển, bán đất, bán rừng… Việt Cộng là công an trị, dùng công an để bịt miệng dân, để khóa tiếng nói người dân. 45 năm nắm quyền toàn cả nước, 45 năm cả Đất và Nước đi thụt lùi!
• CSBV đã biến một Miền Nam thoải mái trong tự do, dân chủ - mặc dù phải sống trong tự vệ, trong chiến tranh, nhưng vẫn giữ được tất cả những điều kiện căn bản của một con người một công dân - thành một vùng bị chiếm đóng, dân bản xứ thành thứ dân, cùng dân, mất nhà, mất của, mất đất đai;
Mà nay, ngoại xâm Cộng Sản Tàu ngụy và Cộng sản Bắc Việt đã chiếm trọn mọi đất đai, nhà cửa, nghiệp vụ, tài sản tiền của … của dân miền Nam. Miền Nam Việt Nam và dân chúng Miền Nam Việt Nam đã trở thành một xứ bị chiếm đóng, những người dân miền Nam thuộc vào hạng hai…
Diệt Việt Cộng để Chống Tàu, để cứu nước.
Diệt Việt Cộng là một “sine qua non” (sự cần thiết), một việc phải làm, một “nhiệm vụ hàng đầu của tất cả người Việt yêu nước”.
Diệt Việt Cộng để giữ toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam, để bảo vệ dân tộc Đại Việt!
Diệt Việt Cộng để lấy lại hãnh diện, niềm tin cho dân tộc Đại Việt!
Diệt Việt Cộng là sanh tồn của dân tộc Đại Việt!
Diệt Việt Cộng để Chống Tàu
Ủy Ban Chống Bắc Thuộc có trụ sở tại Brisbane, Úc châu nhằm xây dựng lại Việt Nam sau hơn 45 năm dưới cơ chế chuyên chính vô sản của các thái thú biết nói Tiếng Việt của đảng cộng sản Bắc Việt.
Ủy Ban Chống Bắc Thuộc nhằm kêu gọi quốc tế phụ giúp một Việt Nam tương lai tái thiết bức dư đồ rách, sản phẩm của cộng sản Bắc Việt sau hơn 45 năm tàn phá Đất và Nước vì một chủ nghĩa không tưởng.
Tất cả cho một Việt Nam tự do trong tương lai.
Tất cả vì một thế hệ Việt Nam mới.
Nhóm Chủ trương
Chống Tàu Diệt Việt Cộng & Ủy Ban Chống Bắc Thuộc”
Nhóm Chống Tàu Diệt Việt Cộng


No comments:

Post a Comment