Saturday, September 12, 2020

 

Thưa Bà Con,

Xin giới thiệu một vài nét về Phật giáo Hòa Hảo góp nhặt trên Google và do Ông Huỳnh Kim, Hội trượng Hội Phật giáo Trung ương Hòa Hảo cung cấp. Mời Bà Con đọc để hình dung một Đạo phát xuất từ một miền đất nước than yêu, Miền Tây Nam phần. Có thể nói đây là một Đạo nảy sinh từ long dân tộc như Đạo Cao Đài phát xuất từ miền Đông Nam phần. Thiết nghĩ trong tương lai, hai Đạo trên có nhiều tiềm năng đóng góp vào công cuộc dành lại độc lập dân tôc cho quê hương.

 

***
      

 ĐẠO PHẬT GIÁO HÒA HẢO 

Nói đến Tôn Giáo là ai cũng biết đó là "Đạo", Đạo là con đường, từ bi bác ái, con đường dẫn dắt chúng sanh tu học, con đường tu tâm dưỡng tánh, con đường chỉ dẫn kẻ lầm lỗi, tàn ác biết ăn năn sấm hối cho tội căn được tiêu mòn và mong được giải thoát khỏi cảnh luân hồi trong bể khổ trần thế.

Đức Huỳnh Phú Sổ từ 15 tuổi vừa thi đậu bằng cấp Sơ Đẳng Tiểu học, tức là bằng cấp lớp Ba trường Công lập Phổ Thông quận Tân Châu, Châu Đốc, thì đau ốm liên miên, nên phải nghỉ học về nhà để tìm thầy trị bịnh, nhưng không một thầy thuốc Đông Y hay bác sĩ Tây y nào trị được căn bịnh của Ngài. Khi bịnh dịch chết người lan tràn khắp 6 Châu Nam Kỳ, nhà cầm quy62n Pháp không có thuốc trị; đầu trên vợ mất chồng, xóm dưới chồng mất vợ hay mất con, họ khóc kể, rên la thảm thiết, Đức Huỳnh Phú Sổ tự nhiên hết bịnh đi ra đường kêu đầu trên, xóm dưới, ai mắc bịnh chi đem đến trị cho?

 

Những gia đình ở gần có người bịnh, thầy thuốc Đông Y và bác sĩ Tây Y đều bó tay bỏ chạy, thân nhân chở về nhà nằm chờ chết, họ nghe vậy đánh liều chở đến cho Ngài trị, may ra hết bịnh thì tốt, còn không hết cũng giống như nằm nhà chờ chết vậy. Khi đem đến Ngài chỉ cho uống nước lạnh hay bông thọ, bông trang vậy mà bịnh nào cũng hết, tiếng đồn lan rộng ra xa, người ta chở bịnh nhân đấn tấp nập. Ngài vừa trị bịnh cứu đời, vừa tuyết giảng Khai Sánh lại Đạo Phật tại làng Hòa Hảo, nên mới có Đạo Hiệu là " Phật Giáo Hòa Hảo ".

Tính theo thời gian Ðức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng đạo kể từ ngày 18 Tháng Năm năm Kỷ Mão nhằm ngày 4 Tháng Bảy năm 1939 đến nay đã được 74 năm. Phật Giáo Hòa Hảo là một tôn giáo đã bị trấn áp và cô lập nhiều nhất trong các thể chế cầm quyền tại Việt Nam, chưa được một thể chế nào cầm quyền dùng quyền lực tận tình trợ giúp. Tuy nhiên, đạo lúc nào cũng phát triển, có khi phát triển công khai, có khi phải âm thầm, là chỉ nhờ giáo lý siêu mầu và thực tế của vị Giáo Chủ. Ðiều lạ nhất là không một thể chế nào tiêu diệt được đạo Phật Giáo Hòa Hảo, mặc dù chế độ nào cũng muốn tiêu diệt.”

 

Tượng cốt là hình thức bên ngoài, Ðức Huỳnh Giáo Chủ không cho tạo hình tượng để thờ nhưng nơi nào đã có thì phải bảo vệ, không nên tạo thêm. Do đó mà tín đồ PGHH thờ trên ngôi Tam Bảo chỉ có một tấm vải mầu Ðà, biểu hiệu cho sự thoát tục của nhà Phật. Mầu Ðà cũng là sự kết hợp của các mầu sắc khác nên có thể tượng trưng cho sự hòa hiệp của nhân loại.”

 

Đức Huỳnh Giáo Chủ chủ trương tu hành tại gia với giáo lý Tứ Ân là những ân bất diệt, nếu là loài người, đời nầy đến muôn đời khác, nếu là loài người phải biêt Tứ Đại Trọng Ân, không một chế độ nào, dân tộc nào còn biết ăn cơm, không thể dám chối bỏ bốn cái Ân bất diệt như sau:

 

     1/-Ân Tổ Tiên cha mẹ: Ta sanh ra cõi đời được hình hài để hoạt động từ thuở bé nhỏ đến lúc trưởng thành, đủ trí khôn ngoan, trong khoảng bao nhiêu năm trường ấy, cha mẹ ta chịu biết bao nhiêu khổ nhọc nhưng sanh ra cha mẹ là nhờ có tổ tiên, nên khi biết ơn cha mẹ cũng phải có bổn phận biết ơn tổ tiên nữa. Đó là cái ân bất diệt thứ nhứt.

     2/-Ân Đất Nước: Sanh ra, ta phải nhờ Tổ Tiên,cha mẹ, sống ta phải nhờ đất nước, quê hương. Hưởng những tấc  đất, ăn những ngọn rau, muốn cho sự sống được dễ dàng, giống nòi được truyền thụ , ta cảm thấy bổn phận phải bảo vệ đât nước, Bờ cõi vững lặng thân ta mới yên, quốc gia mạnh giàu mình ta mới ấm. Hảy tùy tài, tùy sức nổ lực hy sinh cho xứ sở... Đó là cái Ân bất diệt thứ hai.

     3/- Ân Tam Bảo: Tam Bảo là gì ?...Tức là Phật, Pháp, Tăng. Con người nhờ Tổ Tiê cha mẹ sanh ra nuôi dưỡng, nhờ đất nước tạo kiếp sống cho mình. Ấy về phương diện vật chất.

     Về phương diện tinh thần , con người cần nhờ đến sự giúp đỡ của Phật, Pháp, Tăng, khai mở trí óc cho sáng suốt nên ta hãy kính trọng Phật hãy tin tưởng và tín nhiệm vào sự nghiệp cứu đời của Ngài...Đó là cái  bất diệt thứ ba.

     4/-Ân Đồng bào và nhân loại: Con người vừa mở mắt chào đời đã thấy mình phải nhờ đến sự giúp đỡ của những kẻ xung quanh, và cái niên kỷ càng lớn thêm bao nhiêu, sự nhờ nhõi càng tuần tự thêm bấy nhiêu.

 

Ta nhờ hột cơm của họ ta mới sống, nhờ miếng vải của họ ta mới ấm thân, nhờ cửa nhà của họ ta tránh được cơn phong vũ. Vui sướng; ta đồng hưởng với họ. Hoạn nạn; họ cùng chịu với ta... Đó là cái Ân bất diệt thứ tư. 

 

Đúng là 4 cái ân bất diệt như Đức Phật Thích Ca đã nói, mà là loài người bất cứ dân tộc nào, quốc gia nào cũng phải biết bốn cái ân bất diệt  như Đức Phật Thích Ca đã nói với Ngài Ananda về vị Phật sau Đức Phật Thích Ca, là Đức Huỳnh Giáo Chủ Phật Giáo Hòa Hảo vậy. 

       Đức Huỳnh Giáo Chủ Đạo Phật Giáo Hòa Hảo dùng siêu hình thực nghiệm chẳng những đã biết khi sanh Đức Phật Thích Ca, Ngài còn biết khi Bà Hoàng Hậu khi có mang và khi sanh Đức Phật Thích Ca như trên, mà trong loài người kể cả các nhà khoa học chưa bao giờ biết, khi Bà Hoàng Hậu đang có mang và khi sanh Thái Tử thời tiết ra sao ?

      Đức Huỳnh Giáo Chủ xuất hiện trong thời kỳ khoa học phát triển vượt bực, thuyết Cộng sản vô thần, chủ trương tiêu diệt các Tôn Giáo. Nên phải lý giải theo khoa học biện chứng, chứ không phải như thời xa xưa loài người khoa học chưa phát triển và chưa có thông tin Enternet toàn cầu, chỉ có một nhóm người năm mười người thánh thế lực nói sao cũng được. 

     Ngày nay khoa học đã phát triển vượt bực, nên nói về Tôn Giáo cũng phải lý giải theo khoa học biện chứng mới bắt kịp với đà khoa học hiện đại và đối đầu được với chủ thuyết Cộng sản vô thần. Bằng không thì phải bị khoa học đầy lùi trong bóng đêm và chủ trương của Cộng sản tiêu diệt ngay một năm đầu, chứ đừng nói tồn tại mãi như Phật Giáo Hòa Hảo.

 

*- Đức Huỳnh Giáo Chủ đã biết trước 8 năm ( 1939-1947=8 năm ), khi biến cố Đốc Vàng Hạ xảy ra người ta loan tin Ngài đã chết,  mà chính Đức Huỳnh Giáo Chủ đã biết trước như vậy, thì ai hại được Ngài, nhưng đó là lý do Ngài phải vắng mặt theo lịnh trên trước trong hoàn cảnh Việt Minh Cộng sản giết Phật Giáo Hòa Hảo và Việt Nam Dân Xã Đảng ngày càng gia tăng khủng khiếp, Việt Minh Cộng sản giết thả trôi béo sông Cửu Long ( Sông Tiền và Sông Hậu ), mà bọn Việt Minh Cộng sản cứ đổ tội Phật Giáo Hòa Hảo và Việt Nam Dân Xã Đảng giết Việt Minh Cộng sản, mà Ngài chứng minh, nhưng bọn chúng giả đò không tin, nên còn chỉ có cách hóa thân cho lịch sử kết tội Việt Minh Cộng sản giết Phật Giáo Hòa Hảo chứ không ai nói Phật Giáo Hòa Hảo giết Việt Minh Cộng sản bao giờ ?

   

No comments:

Post a Comment