Thưa Quý Bà Con,
Hôm nay, xin giới thiệu cùng Bà Con vài nét về Đạo Cao Đài
qua cơ bút của một vị chức sắc trong Đạo. Mời Bà Con chiêm nghiệm.
Theo quan niệm riêng của người chuyển tải, học Đạo, tìm hiểu Đạo
là truy tìm những nét thâm sâu trong mỗi
Đạo để chiêm nghiệm và nếu có thể áp dụng cho chính bản thân.
Với tâm “vô trụ”, đừng để bị “cột chặt” vào Đạo để dễ đi vào …đường
một chiều. Xin cẩn báo!
***
Đêm 11 tháng Giêng Tân Mão, 1951
Bần Đạo chào mấy em nam nữ.
Hôm nay Bần Đạo dạy về sự phân biệt hữu hình và vô vi.
Trong vũ trụ,vạn vật
thảy đều là hữu hình, nhưng trong cái hữu hình lại là vô vi biến tướng. Một
hình thể là một sự cấu tạo của những tế bào:
·
Những
tế bào ấy lại là sự kết tụ bởi khí Ngũ Hành,
·
Khí
Ngũ Hành biến chuyển bởi Âm Dương,
·
Âm
Dương ấy lại diêu động được nhờ khí Hư vô vận chuyển.
Vì cớ trong mỗi xác thân dầu vật chất, thảo mộc, thú cầm hay
loài người, thảy đều do sự biến chuyển của khí Hư vô. Vậy thì mỗi hình vật hữu
vi đã phải chịu nơi quyền năng vô biên của Khí Thái Cực được trở nên hình tướng.
Những tế bào là những hột điển quang của Âm Dương chi khí.
Trong mỗi tế bào đều có hột điển âm và hột điển dương vận
chuyển. Do sự khác nhau chỗ hột điển âm nhiều hay ít mà sự sáng suốt của khối
Linh quang được tỏ rõ cùng không.
Hể âm nhiều thì phải nặng trịu , còn về mặt vô hình thì chỉ
là Lưỡng Nghi biến hóa mà thôi, vì cớ nên không phải là hình tướng hữu vi của
vũ trụ được.
Vậy thì vô vi là cơ biến hóa, còn hữu hình
thì lại là sự biến chuyển. Hai đàng là hình với bóng, hể hình đã mất tức là các
tế bào đã tan rã, thì khí Lưỡng Nghi trở lại cõi Hư vô, đó là thăng về Thượng
giới.
Còn như những kẻ bị tội phải trầm luân khổ hải hay là phải
chuyển kiếp tái sanh là do những tế bào khi tan ra lại lẫn lộn điển âm cùng điển
dương nên chẳng thể rời nhau được, khiến cho khí Lưỡng Nghi ở trong thể xác
không hiệp được với khí Lưỡng Nghi của khí Hư vô.
Vì vậy mà phải luân hồi mãi mãi cho tới ngày tế bào đã phân
rõ Âm Dương mới thôi.
Vậy thì ở trong sự
hữu hình lại vô vô vi ẩn chuyển, còn vô hình lại là khí điển quang mà thôi.
Các em đã rõ chưa?
Thôi Bần Đạo
kiếu.
THĂNG.
No comments:
Post a Comment