Thưa Bà Con,
GS Trần Minh Xuân, quê ở Tân Hương, một vùng mỗi khi đ
ingang qua thấy đầy những chum mận đỏ rực hai bên đường ở Quốc lộ 4 xuống Mỹ
Tho. Anh luôn luôn có những bài thơ đầy tính quê hương mỗi lần gần đến ngày giỗ
Bá hay Má…Và trong hai lần giỗ nầy mỗi năm anh đều ấn hành sách “THƯ CHO CON”.
Làm đều đặn như vậy mấy chục năm qua. Đó là một đức tính
của một người Giáo Già Việt: “khó khan” với chính mình, và “tha thứ” với tha nhân.
Nhưng nơi anh có một điều dứt khoát là chống Tàu Diệt Việt Cộng! Người viết qua
tình bạn vẫn nễ và thương anh vì tính …dứt khoát trên!
Xin mời đọc một bài của anh trong …Thư Cho Con…
***
Mai Thanh Truyết Và Tôi – Trần Minh Xuân
June 30, 2017 | by Ban Tu Thư |
Một hôm, đọc tin trên Net, tôi bất ngờ được biết có một Việt
kiều đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines, từ Sydney về Sài Gòn, than phiền
cung cách điều hành của công ty hàng không Việt Cộng này. Ông ta bực mình không
phải vì nó thường bị chậm trể; không phải vì những động tác thông thường của
người chiêu đãi viên đáng lẽ phải có như lúc nào họ cũng có trên những chuyến
bay của những hãng hàng không khác. Cô chiêu đãi viên hôm đó hành xử rất “kém lịch
sự”… như “nặng nề” đưa khăn giấy cho khách với thái độ coi như ban phát một ân
huệ. Ông ta bực mình cũng không phải vì cách cô nói tiếng Việt nặng “âm hưởng…
Hà Lội vào… Lam, sau 1975″ lẫn tiếng Anh sặc “mùi mắm tôm… thối”. Hình như cô
không được “tuyển chọn” theo cách tuyển chọn người có khả năng; hình như cô
cũng không được huấn luyện hay người huấn luyện cô quá tệ. Ông ta bực mình cũng
không phải vì cô rất tiết kiệm lời nói; hầu như cô làm một cách miễn cưỡng, có
thể đầu óc cô đang lo cách chuyển hàng lậu ra vào sứ quán hơn là lo làm phận sự;
cô làm cho có làm, làm như một viên chức hành chánh ở công sở chỉ quen cư xử với
người dân theo cách “xin cho”, quen “ban phát” chớ không quen “phục vụ”. Ông ta
bực mình cũng không phải vì các món ăn quá tệ; không phải vì vệ sinh trên máy
bay; không phải vì sự thô lỗ của chiêu đãi viên… mà vì sự lạnh lùng của cô… tiếp
viên; qua câu nói… “sao không thấy nàng cười“.
Nó khiến tôi nhớ lạ nụ cười của Yến trong một vở kịch bị người
đối diện trách: “Sao miệng Yến cười mà mắt Yến không cười“. Nó cũng khiến tôi
nhớ lại nụ cười của H. M., người sinh viên trường Ðại Học Minh Trí mà tôi đã có
dịp nói tới trong tác phẩm “Bài Học Thầy” (Mekong- Tị Nạn tái bản, California,
2005), với chút ranh mảnh thoáng hiện trên đôi mắt có đuôi ươn ướt chuyển vội
sang vành môi son tươi mim mỉm cũng không kém phần ranh mảnh.
Ðặc biệt là nhớ tới vành môi nửa nụ chúm chím cười với đôi mắt
thoang thoáng đượm tiếng cười nhè nhẹ xa xăm dịu vợi… của Mai Thanh Truyết, người
bạn đồng nghiệp vong niên, dành cho tôi quá nhiều hảo cảm, hầu như lúc nào cũng
dành cho tôi nụ cười nhẹ bằng cả mắt lẫn miệng… [xem hình]. Biết
anh là người thường nói chuyện “Vô Thường, Vô Ngã“, nói chuyện “Sắc-Không“, nói
chuyện “Bát Nhã Ba La Mật Da Tâm Kinh“… của nhà Phật… nên tuy không dám so sánh
tôi cũng không thể không nghĩ tới cái “niêm hoa vi tiếu” thoang thoảng mùi… thiền.
Nhìn lại thời gian của hơn 35 năm trước, tôi không có cơ
duyên quen thân Truyết trước ngày Quốc Nạn 30 tháng 4 năm 1975, vì tuy là đồng
nghiệp, nhưng 2 người dạy ở các trường khác nhau; phần chuyên môn cũng ở trên
các lãnh vực khác nhau. Tôi chỉ biết anh đậu tiến sĩ Hóa Học tại Pháp, trước
năm 1975, về Việt Nam tiếp tục nghề dạy, làm giảng sư (Associate-Professor),
trưởng ban Ban Hóa Học, Ðại Học Sư Phạm Sài Gòn, rồi giám đốc Học Vụ, Viện Ðại
Học Cao Ðài, Tây Ninh, Việt Nam.
Cho mãi đến khi gặp nhau ở đám táng anh Cao Minh Châu ở El
Monte, nhứt là sau khi nghe anh hỏi tôi có phải là “Giáo Già” hay không(?), tôi
đã cười cười xác nhận và anh cũng cười cười nói: “Tụi Cộng Sản nó nực ông Giáo
Già lắm đó(!)“.
Từ đó, tôi được biết thêm anh cũng là một người tị nạn chánh
trị ở Hoa Kỳ, từ năm 1983, sớm hội nhập vào cuộc sống mới, mau lẹ ổn định cuộc
sống, rồi nhờ khả năng chuyên môn và tính năng động cố hữu, anh lần hồi trở
thành giám đốc nhà máy Thanh Lọc Nước thải (Leachate Treatment Plant), BKK
Corporation, West Covina, CA.; giám đốc Kiểm Soát An Toàn Và Phẩm Chất (QA/QC),
Weck Laboratories Inc., Industry City, CA.; giám đốc Kỹ Thuật, Environment
Consultant Services, LA; anh cũng cùng một số nhơn vật năng động như anh thành
lập Hội Khoa Học & Kỹ Thuật Việt Nam tại Hoa kỳ (VAST), và trở thành chủ tịch
Hội Đồng Quản Trị.
Sau đó anh nhờ tôi giới thiệu tác phẩm “Câu Chuyện Da
Cam/Dioxin Việt Nam” của anh do “Hội Khoa Học Và Kỹ Thuật Việt Nam” xuất bản,
khi nó ra mắt tại Trung Tâm Vivo, San Jose, California, Hoa Kỳ, ngày Chúa Nhựt
8-6-2008. Tôi đã nhận lời và gác lại một số việc đang làm để chăm chú đọc 480
trang sách đầy dẫy những dữ kiện khoa học, tưởng như khô khan nhưng lại rất hấp
dẫn, với những chi tiết cụ thể vạch trần những thủ đoạn lưu manh của Cộng Sản
Việt Nam khi chúng muốn dùng chuyện “Da cam / Dioxin” để mê hoặc dư luận và làm
tiền Hoa Kỳ, bất kể hành động cực kỳ “vô cảm” là đem những nạn nhơn dị tật đi
triển lãm khắp nơi [xem hình], để làm đau lòng người xem, làm mũi lòng người chứng
kiến, để làm tiền Mỹ, để tiến hành vụ án đòi tiền Mỹ, hay để “ăn vạ”, bất kể nó
có thành công hay không, bất kể họ có phải là nạn nhơn của “Da Cam / Dioxin”
hay họ chỉ là nạn nhơn của độc chất diệt trừ sâu rầy do chúng bán cho người dân
sử dụng trong nông nghiệp, họ chỉ là nạn nhơn của nước thải công nghiệp, nạn
nhơn của hóa chất độc hại…, nạn nhơn của tình trạng “môi sinh” bị ô nhiễm trầm
trọng vì “môi trường Xã Hội Chủ Nghĩa”.
Ðiều này đã được chính Chi Cục Bảo Vệ Môi Trường Sài Gòn của
Cộng sản Việt Nam nhìn nhận trong bản tin được đưa lên
http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=124787 & Channel ID=2
và được Diễn Ðàn Ðối Thoại đăng ngày 2-6-2008, cho biết:
“Ông Trần Hữu Hinh, ở đường Tây Thạnh cạnh khu công nghiệp
Tân Bình – TPHCM, cho biết: ‘Hàng chục năm nay chúng tôi phải sống chung với
nhiều chất độc hại, luôn hứng chịu mùi hôi của nước thải, mùi hóa chất’.” [người
trích in đậm và gạch dưới]
Ngoài ra, Bác Sĩ Trần Anh Tuấn, trưởng khoa Khoa Hô Hấp Bệnh
Viện Nhi đồng 1, Sài Gòn, cũng nói:
“Tại khoa này lượng bệnh nhi mắc các bệnh về viêm phổi, viêm
tai giữa, suyễn có liên quan đến ô nhiễm không khí cũng ngày một gia tăng… Phụ
nữ đang mang thai tiếp xúc trong khoảng thời gian dài với không khí ô nhiễm sẽ
làm ảnh hưởng đến thai nhi, quá trình lão hoá trong cơ thể sống. Ðối với người
bình thường, tiếp xúc với ô nhiễm sẽ làm suy giảm chức năng của phổi; gây bệnh
hen suyễn, viêm phế quản; gây bệnh ung thư, bệnh tim mạch và làm giảm tuổi thọ”.
[Xem hình trẻ bị bệnh về hô hấp có liên quan đến ô nhiễm không khí điều trị tại
Bệnh viện Nhi đồng 1 đính kèm] [người trích in đậm và gạch dưới]
Khi giới thiệu 480 trang của “Câu Chuyện Da Cam/Dioxin Việt Nam“,
tôi đã thưa với khán giả rằng điều trước tiên người đọc thấy ngay là chuyện
quái thai, chuyện thai nhi dị dạng, chuyện người bị dị tật, chuyện người bịnh
vì chất độc, không phải đợi có chất Da Cam/Dioxin do Mỹ rải trên một phần lãnh
thổ Miền Nam Việt Nam mới có; không phải đợi chất Da cam/Dioxin làm vàng úa và
rơi rụng lá cây ở những vùng bao quanh vài vị trí quân sự trọng yếu, hoặc núi rừng
rậm rạp để mở rộng tầm quan sát, ngăn chận và diệt trừ các đoàn quân và trang
thiết bị cơ giới Cộng Sản tràn vào từ miền Bắc Việt Nam mới có; không phải đợi
tới khi Mỹ vào Việt Nam mới có.
Bởi, xa hơn nữa, người ta có thể nói quái thai đã có trước
khi có có chất Da Cam/Dioxin. Quái thai là một tai họa của nhơn loại, không trừ
dân tộc nào, không phải chỉ có ở miền Nam Việt Nam vì có độc chất Da
Cam/Dioxin. Nó cũng từng có rải rác trên miền Bắc Xã Hội Chủ Nghĩa, nơi chưa
bao giờ bị Mỹ rải độc chất Da Cam/Dioxin. Ở nơi nào cũng vậy, không phải đợi có
Da Cam/Dioxin rồi bịnh tật mới có; và điều trớ trêu hơn hết là chất được CSVN
đem ra kiện 37 công ty Mỹ sản xuất chỉ có thể gây họa quái thai, khi nồng độ của
nó phải có ở một mức cao hơn là nó có từ chiến dịch khai quang của Mỹ trên lãnh
thổ miền Nam Việt Nam.
Ðem chuyện không làm thành có là hành động của bọn lưu manh.
Nó chỉ là hành động của bọn lưu manh; hành động của bọn cầm quyền Cộng sản Việt
Nam từng cao ngạo tiến nhanh, tiến mạnh, nhưng lại tiến lão đão lên Xã Hội Chủ
Nghĩa, đưa cả đất nước và dân tộc vào “thời đại đồ đểu“, lấy mánh mung làm lẽ sống…
Nhưng, đem trưng bày những con người bị cho là binh hoạn, với hình ảnh những nạn
nhơn xấu số đang mang dị tật, có thân hình dị dạng, cho quần chúng xem, hết nơi
nầy đến nơi khác, để làm áp lực tình cảm, áp lực xót thương lên sự xót xa của
người qua kẻ lại nhìn xem, để vòi tiền, không chỉ mang ý nghĩa ăn mày mà còn là
một hành động vô nhân đạo không thể tha thứ được.
Thông thường, ai cũng biết là “tốt khoe, xấu che“, che không
được thì đành nuốt nước mắt nhận chịu cái xấu như phận số trời dành; chớ không
ai chấp nhận cho bất cứ người nào đem khoe cái xấu của mình ra cho thiên hạ
quan sát, sầm sì bàn bán. Không ai có thể ngạc nhiên khi biết người phụ nữ nào
cũng có trong bóp cầm tay của mình một tấm kiếng soi mặt, một cây son, một hộp
phấn, một cây viết vẽ lông mày với nhiều thứ làm đẹp khác…, và khi khí trời hiu
hắt lạnh, quấn lên cổ chiếc khăn quàng lụa mong mỏng mượt mà, có màu tương hợp
với sắc áo màu giày, vì nó cần để phô trương vẻ đẹp của quý bà quý cô cho người
qua kẻ lại chiêm ngưỡng; nên khi đem cái xấu, cái dị hình, dị tật của con người,
trong đó có người là phụ nữ ra triển lãm giữa đám đông là hành động của kẻ vô cảm,
vô nhân đạo.
Cái vô nhân đạo và cái “đểu” của CSVN còn tiến xa hơn nữa là
chúng không ngần ngại dự trù trước là nếu chuyện làm tiền Mỹ của chúng thành
công thì những người quốc gia Miền Nam Việt Nam [thành phần bị chúng trù dập
không nương tay sau ngày Quốc nạn 30-4-1975, những con người bất hạnh bị chúng
lừa cho vào tù không có ngày ra] không được hưởng. Do vậy, số tiền nếu có được
từ sự lươn lẹo của Ðảng và Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam phải được
dành cho người của bọn chúng. Ðó là chưa kể nó phải qua tay Nhà nước, mà sự rút
ruột theo truyền thống Xã hội Chủ nghĩa, rút ruột theo kiểu PMU18 của các tội
phạm Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Việt Tiến… của Huỳnh Ngọc Sỹ… là chuyện không còn ai
thắc mắc nữa.
Hôm đó [buổi ra mắt sách] tôi cũng thưa với khán giả rằng
“Câu chuyện Da Cam/Dioxin Việt Nam” cho thấy Cộng sản Việt Nam đã và đang làm
chuyện nghịch lý là chúng “đi kiện người chế ra con dao giết người [các công ty
sản xuất Da Cam/Dioxin] mà không dám kiện kẻ bị cho là giết người, nếu coi kẻ
giết người là chánh phủ Mỹ và con dao giết người là các độc chất Da
Cam/Dioxin“, vì chánh phủ Mỹ là đối tượng chúng đang cầu cạnh, đang van xin từng
đặc ân trên đường bước vào thị trường tự do với cái đuôi quái đản theo định hướng
Xã Hội Chủ Nghĩa lòng thòng phía sau, còn 37 công ty sản xuất độc chất Da
Cam/Dioxin là các ông chủ có tiền mà “đồ đểu” muốn moi cho bằng được, cho dầu độc
chất Da Cam/Dioxin chỉ là loại thuốc khai quang chỉ làm cho lá rừng vàng úa chứ
không gây độc hại cho con người với nồng độ thấp, không gây thành bịnh tật cho
những nạn nhơn bị Hà Nội đưa ra rồi đem đi triển lãm khắp nơi trên nước Mỹ. Bởi,
những nạn nhơn được Bác sĩ Việt Cộng Nguyễn Trọng Nhân mang đi bêu riếu khắp
nơi bên ngoài lãnh thổ Việt Nam chính là những nạn nhân của một chế độ đã gây ô
nhiễm môi sinh và độc hại nhiều lần hơn độc chất Da Cam/Dioxin. Nó cũng cho thấy
thảm kịch kỳ lạ về đạo lý của bạo quyền Hà Nội; chúng đã đầu độc chính dân tộc
mình qua những môi trường sống gây ra do chính sự ngu dốt của chúng, bởi phá hủy
môi sinh nguồn thực phẩm mới là yếu tố làm sức khỏe con người suy sụp và khiến
mọi dự án phát triển bị bẻ gãy. Nó làm sống động hơn nữa câu nói của Karl Marx,
thần tượng của “đồ đểu” CSVN:
“Chỉ
có loài thú vật mới quay lưng lại với nỗi đau của đồng loại, mà chỉ lo chăm sóc
bộ lông của mình”.
Ðến khi tôi cho tái bản cuốn “Di Cảo Giáo Sư Nguyễn Văn
Bông” do nhà xuất bản Mekong-Tị Nạn ấn hành và cho ra mắt tại Nam California
năm 2008 Truyết có đến tham dự và phát biểu trước quan khách rằng:
“…Cho đến hôm nay, đối với Giáo Sư Bông, tôi đã học hỏi được
nhiều điều mà Giáo sư đã thể hiện trong thời gian còn sanh tiền, trong các bài
tham luận và nhứt là trong cung cách xử thế cùng đức tánh khiêm cung của Giáo
sư… Tính cách Pháp trị của Giáo sư nói lên tính mã thượng của người làm chánh
trị đứng thẳng lưng và ngang nhiên tranh đấu cho đường lối hoặc chánh sách của
đảng mình, không mị dân hay mê hoặc quần chúng bằng những mỹ từ hay chánh sách
không tưởng… Mặc dù là một con chim đầu đàn của Phong Trào Quốc gia Cấp tiến,
Giáo sư Nguyễn Văn Bông không bao giờ vận động hay kết nạp thành viên cho Phong
Trào… Ðây là một điểm son mà tôi học hỏi nhiều nhứt vì, làm như thế sẽ giữ được
tính khách quan của vấn đề, và tránh được sự đả kích của những người chống đối
cho rằng lạm dụng chức vụ và quyền hạn để vận động cho đảng phái hay cho cá
nhân. Và theo quan điểm chủ quan của cá nhân tôi, đây cũng là hình thức hay nhứt
để tạo sự đồng thuận trong việc việc phối hợp hành động hiệp đồng trong đấu
tranh chính trị, tránh được sự chia rẽ trong nội bộ và giữa các đảng phái với
nhau… Một lần nữa xin cám ơn Giáo Sư Trần Minh Xuân đã cho tái bản và bổ túc
thêm nhiều chi tiết trong cuốc sách “Di Cảo Giáo Sư Nguyễn Văn Bông” để người
Việt hải ngoại có thêm cơ hội nghiền ngẫm về một phương cách đấu tranh chính trị
mã thượng, không mị dân để có thể thu ngắn tiến trình Dân chủ hoá cho Việt Nam
trong tương lai…”
Càng lúc tôi càng thân thiết và gần gũi Truyết nhiều hơn.
Chúng tôi thường có mặt bên nhau trong những buổi hội luận chánh trị ở San
Jose, Sacramento… [Xem hình Chủ tọa đoàn gồm (từ trái) Trần Minh Nhựt, Mai
Thanh Truyết, Trần Minh Xuân] và chúng tôi cũng rất hân hạnh chung nhau [thêm
Phan Văn Song, cũng là đồng nghiệp, đồng chí] viết cuốn “Từ Bauxite Ðến Uranium
– Tiến Trình Ðô Hộ Việt Nam Của Trung Cộng“, cũng do nhà xuất bản Mekong-Tị Nạn
ấn hành năm 2009, mà nội dung đã được nhóm thực hiện cho rằng:
“…một điều khẳng quyết là, dù soi rọi vấn đề dưới nhiều suy
nghĩ độc lập, kết luận rốt ráo của GS Trần Minh Xuân, TS Phan Văn Song và TS
Mai Thanh Truyết đã hội tụ vào một điểm duy nhứt là Trung Cộng đang trên đường
tiến chiếm Việt Nam, nếu không muốn nói là đô hộ Việt Nam, dưới nhiều hình thức
như kinh tế, chính trị, xã hội, và lãnh thổ, thực hiện đường lối do Mao Trạch
Ðông chủ xướng ngay sau khi chiếm toàn lãnh thổ nội địa của Trung Hoa vào năm
1949, đặc biệt là sau khi Hồ Chí Minh sang Tàu cầu viện năm 1950”. [trang 574].
Chưa hết, Truyết cũng rất vui khi gởi bài góp mặt trong các
tập THƯ CHO CON của tôi, kể từ Tập 14 đến Tập 15 [có thêm Thiền sinh Thông Ðạt
với những bài thơ Thiền của Huy Phong & Yến Anh] và đang chuẩn bị in Tập 16
vào tháng 4 năm 2011.
Ðiều đáng nói hơn nữa nơi Truyết là căn nhà Truyết đang ở, tọa
lạc tại thành phố Westminster, nơi tôi thường trú ngụ mỗi khi đi Nam
California. Ðó là nơi được tôi và cựu Luật Sư Trần Minh Nhựt gọi là “Tụ Nghĩa
Ðường“, vì nó là nơi những đồng chí của anh trong Ðại Việt Quốc Dân Ðảng [anh
là phó chủ tịch đương nhiệm] và bè bạn khắp nơi có dịp về Nam California hội ngộ,
với bất cứ lý do gì. Tất cả cùng đến gặp mặt, đàm đạo trong bữa cơm tối, chung
vui một ly bia, hay ngồi bên nhau uống tách trà khuya, tách café buổi sáng… với
tất cả thân tình của những anh em bè bạn “cùng một lứa bên trời lận đận” [xin lỗi
không nhớ tác giả].
Phần tôi, lần nào đến với Truyết anh cũng đều cầm điện thoại
gọi cho tôi nói chuyện viễn liên với các Giáo sư Nguyễn Văn Trường, Lê Công
Truyền… và không lần nào vắng mặt Ðỗ Hải Minh [Dohamide] cho dầu sức khỏe anh
không được tốt.
Trên cao vi tiếu Phật ngồi
Cõi trần Thanh Truyết mỉm cười nghe kinh
Vô ưu chim sáo tự tình
Sắc-Không / Không-Sắc thương mình thiết tha.
Trần Minh Xuân
No comments:
Post a Comment