Saturday, September 19, 2020

 

Thưa Bà Con,

Hôm nay ngày 19/9/2020 là ngày giỗ của BS Nguyễn Tôn Hoàn. Your Story kỳ nầy dành cho cựu Chủ tịch Đại Việt Quốc Đảng.

 

Lễ Giỗ BS Nguyễn Tôn Hoàn 

 

Kính thưa Quý Quan khách và Quý Thân hữu,

Kính thưa đồng chí Cố Vấn,

Thưa Quý đồng chí Hội Đồng Lãnh đạo Trung Ương,

            Quý đồng chí Ban Chấp Hành Trung Uơng

            Cùng toàn thể quý đồng chí thân mến,

 

Trước hết, chúng tôi xin thay mặt Ban Tổ chức xin nhiệt liệt chào mừng và cám ơn quý quan khách, quý thân hữu cùng quý đồng chí trong đại gia đình Đại Việt Quốc Dân Đảng. 

Sự hiện diện của quý quan khách và quý thân hữu, quý đồng chí và nhất là của đồng chí niên trưởng đương kim Cố Vấn Ban Lãnh đạo Đại việt Quốc Dân Đảng tức Bà quả phụ Nguyễn Tôn Hoàn, mà trong thân tình là Chị tư Hoàn, đã tạo nên một bầu không khí ấm cúng và vô cùng phấn khởi, cho đại gia đình Đại Việt Quốc Dân Đảng. 

Buổi họp mặt hôm nay chánh yếu là để tưởng niệm cố đồng chí Bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàn, nguyên Chủ Tịch Đại Việt Quốc Dân Đảng, đã qua đời ngày 19/9/2001 tại San Jose, Bắc California, Hoa Kỳ. 

Tuy sức chứa của hội trường vào khoảng 300 người, nhưng số người đến tham dự đông hơn dự liệu nên Ban Tổ Chức dành phải xin lỗi và một số lớn quan khách phải tạm thời đứng xung quanh tường cũng như phiá sân trước của hội trường. 

Ngoài số đông đảo đảng viên Đại Việt về từ các cơ sở đảng trên khắp nước Mỹ, Canada và Âu Châu để làm lễ truy điệu cho Bác Sĩ Nguyễn Tôn Hoàn - người mà họ thường gọi bằng hai tiếng thân thương: Anh Tư, còn hầu hết quan khách là những khuôn mặt đấu tranh quen thuộc trong cộng đồng, thân hào nhân sĩ và đại diện các đảng phái, đoàn thể đấu tranh ở hải ngoại. 

Chúng tôi thấy có Bác Sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, đại diện cho Phong Trào Dân Chủ Việt Nam và Đảng Nhân Dân Hành động đến từ Bắc California cùng với một phái đoàn hùng hậu, trong đó có Luật Sư Nguyễn Tường Bá; Ông Nguyễn Hữu Chánh, Tổng Bí Thư Đảng Dân Tộc, cùng phái đoàn; Ông Hoài Sơn, Cựu Chủ Tịch Đảng Tân Đại Việt cùng phái đoàn; Giáo Sư Nguyễn Lý Tưởng cùng phái đoàn của Đại Việt Cách Mạng; Ông bà Thiếu Tướng Trần Văn Nhựt và ông Lê Phát Minh, đại diên cho Liên Minh Dân Chủ Việt Nam; Ông Trương Trí, đại diên cho Việt Nam Quốc Dân Đảng thuộc khu bộ Nam California; Bác Sĩ Nguyễn Trọng Việt, đại diện cho đảng Việt Tân; Giáo Sư Lại Thế Hùng, Luật Sư Trần Thanh Hiệp đến từ Pháp; GS Lê Hồng, GS Đoàn Viết Hoạt, GS Lê Trung Khảo, GS Bữu Tập....và còn nhiều nhân sĩ hữu danh khác cũng có mặt trong lễ giỗ đầy ấm cúng nầy. 

Sau phần nghi lễ khai mạc là phần dâng hương của gia đình Bác Sĩ Nguyễn Tôn Hoàn, Ban Lãnh Đạo Đại Việt, đảng viên trong Gia Đình Đại Việt và quan khách. Trong dịp nầy, Đại Việt Quốc Dân Đảng cũng truy điệu tất cả các đảng viên của Đại Việt đã nằm xuống trong hơn 65 năm qua, và đặc biệt gần đây nhất như, ông ông Đặng Đình Nhã, ông Dương Quang Thừa, Thiếu Tướng Lê Quang Lưỡng, nhà báo Hồ Văn Đồng, ông Nguyễn Văn Hữu và ông Võ Thành Công... 

Phần tiếp theo là giới thiệu Hội Đồng Lãnh Đạo Đảng, gồm có: 

Cố Vấn: Bà Bác Sĩ Nguyễn Tôn Hoàn; Luật Sư Trần Thanh Hiệp. 

Tiến Sĩ Phan Văn Song, Chủ Tịch; 

Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết, Đệ Nhất Phó Chủ Tịch; 

Ông Hoa Thế Nhân, Đệ Nhị Phó Chủ Tịch; 

Ông Lê Nhiên, Chủ Tịch Giám Sát; 

Ông Trương Việt Hoàng, Chủ Tịch Ban Chấp Hành Trung Ương; 

Ông Nguyễn Tấn Đồng, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ;

 Ông Nguyễn Thanh Tòng, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ; 

Ông Nam Bình, Tổng Thơ Ký; 

Tiến Sĩ Đỗ Hùng, thành viên Hội Đồng Lãnh Đạo Trung Ương.

 

Dịp nầy, Đại Việt Quốc Dân Đảng cũng đưa ra bản nhận xét về tình hình Việt Nam và sách lược đấu tranh của Đảng. Tiến Sĩ Phan Văn Song còn nhấn mạnh "bất kỳ một đoàn thể, tổ chức của người quốc gia hay cá nhân nào có cùng mục tiêu với chúng tôi, đó là đấu tranh cho một nước Việt Nam Tự Do - Dân Chủ và Phú Cường, đều có thể coi Đại Việt Quốc Dân Đảng là một đồng minh trong thế liên minh các lực lượng Dân Tộc nhằm tạo sức mạnh tổng hợp để lật đổ chế độ Cộng Sản Hà Nội". 

Phần phát biểu của quan khách gồm có ông Hoài Sơn, Luật Sư Trần Thanh Hiệp và GS Lê Hồng. 

Cuối cùng là phần văn nghệ và tiệc trà thân mật. Ban nhạc Biệt Đội Văn Nghệ QLVNCH cùng với ca sĩ Phượng Khanh đã cống hiến cho quan khách những ca khúc đấu tranh hào hùng một thời đã in sâu vào tâm khảm của người quốc gia Ban Tổ Chức cùng với gia đình Bác Sĩ Nguyễn Tôn Hoàn chuẩn thực phẩm thật chu đáo để quan khách vừa "lai rai" vừa thưởng thức văn nghệ thật đặc sắc. 

Sự chọn lựa hội trường ấm cúng này ngày hôm nay một phần cũng là do vị trí sát cạnh, như quý quan khách và quý thân hữu nhận ra ở bên ngoài, cách xa chỉ chừng hơn hai trăm thước, một tượng đài hùng vĩ tiêu biểu hai chiến binh một Mỹ, một Việt, đã từng sát cánh bên nhau trong cuộc chiến chống Cọng sản Việt Nam bạo tàn, ở một giai đoạn đau thương khốc liệt. 

Qua thảm trạng này, đồng chí Nguyễn Tôn Hoàn cũng như hầu hết quý vị hiện diện trong hội trường này, từ những cương vị khác nhau, chắc chắn đều có đãm nhiệm một vai trò và đã cùng chia xẻ một nổi nhục chung do sự sụp đổ của Đệ nhị Cộng hoà Việt Nam, và tiếp theo là giai đoạn lưu vong, tiến hành công cuộc đấu tranh chống Cọng sản đến ngày hôm nay. 

Cái quan nhi định luận”. Theo lẽ thường tình, thì chỉ đến khi nắp quan tài được đậy lại, thân xác được chôn sâu dưới đáy mồ, sự nghiệp của một cá nhân mới được người đời tổng kết và đánh giá khách quan. Nhưng riêng đối với cố bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàn thì ngay khi còn sanh tiền, đã là một tên tuổi vang danh, quen thuộc với quần chúng dân gian từ Nam chí Bắc và riêng trong đại gia đình Đại Việt Quốc Đảng, đã là một người anh lớn hiếm hoi đã hiện diện bên cạnh Đảng trưởng khả kính Trương Tử Anh từ những ngày đầu hình thành Đại Việt Quốc Dân Đảng.

 Từ đất Bắc, Cố bác sĩ đã cùng các đồng chí, di chuyển cơ sở về Nam, tích cực đóng góp xây dựng và phát triển Đảng, qua những giai đoạn lịch sử khó khăn của đất nước, xuyên qua thời thực dân Pháp đô hộ, thời Quốc Gia Việt Nam dưới quyền lãnh đạo của Cựu Hoàng Bảo Đại, và thời Việt Nam Cộng Hoà, để rồi sang đất Mỹ, lại nổ lực quy tụ và chỉnh đốn lại hàng ngủ Đảng tiếp tục công cuộc đấu tranh chống Cọng sản. 

Dưới thời Quốc trưởng Bảo Đại, Cố Bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàn đã đựơc bổ nhiệm vào chức vụ Bộ Trưởng Thanh niên, tạo điều kiện cho Đại Việt Quốc Dân Đảng cũng như các đoàn thể chánh trị khác chuyển hoạt động bí mật sang công khai, hình thành lực lượng “Bảo quốc đoàn” phục vụ đất nước, tích cực góp phần xây dựng guồng máy chánh quyền quốc gia trong giai đoạn giao thời vừa thoát khỏi ách thống trị của thực dân Pháp. 

Dưới thời Việt Nam Cộng Hoà, cố bác sĩ đã tham gia Chánh Phủ với chức vụ Phó Thủ Tướng đặc trách Bình định, nhờ đó, Đại Việt Quốc Dân Đảng đã có điều kiện thuận tiện huy động nhân sự đóng góp vào việc hình thành một hệ thống cán bộ bình đình tung về nông thôn, tranh thủ lòng dân đối đầu với các lực lượng cọng sản. 

Qua các cơ hội chia xẻ quyền lực kể trên, dù là trong thời gian không dài, Đại Việt Quốc Đảng tự hào vì đã có điều kiện giương cao và thử thách luận thuyết chủ nghĩa “Dân Tộc sinh tồn” do Đảng trưởng Trương Tử Anh soạn thảo, làm sinh lộ vĩnh cữu cho dân tộc Việt Nam nói chung, đương đầu hữu hiệu rõ rệt với chủ nghĩa cọng sản không có tình người, nói chi đến tình dân tộc. 

Trên cương vị của một kẻ hậu sinh thuộc thế hệ đang vương lên, kế thừa và tiếp nối sự nghiệp lãnh đạo Đại Việt quốc dân Đảng, chúng tôi tổ chức lễ tưởng niệm cố Bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàn, hẳn nhiên là không phải do sự sùng bái cá nhân được bao quanh bởi những huyền thoại mị dân vốn là cách làm truyền thống của bọn Cộng sản đối với lãnh tụ của chúng. 

Chúng tôi quan niệm tiến hành lễ tưởng niệm hôm nay như là một phương thức ghi ân, tôn kính một bậc trưởng thượng đàn anh, vốn đã có những đóng góp nổi bật trong vai trò lãnh đạo Đảng qua các thành quả được ghi nhận kể trên, gợi lên những gương sáng quý báu cho hậu thế soi sáng và noi theo. Xuyên qua các đóng góp tích cực kể trên, chúng tôi còn phải nhận ra những bài học kinh nghiệm về những bước thăng trầm trong sự nghiệp chính trị, cụ thể như vì quyền lợi chung của đất nước, do sự đòi hỏi của tình thế có thể đưa đến xáo trộn gảy đổ tai hại, cố bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàn cùng một số cộng sự viên trong đó, có cố giáo sư Nguyễn ngọc Huy, đã có lần phải nhường bước, cam chịu giải pháp tạm thời lưu vong. 

Hai người phụ nữ Việt hát bài Tiếng gọi sinh viên đầu tiên tại Hà Nội năm 1944

 

 

Hơn 30 năm từ ngày miền Nam Việt Nam lọt vào tay Cộng sản, và 5 năm từ ngày cố bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàn qua đời, bản chất của Cộng sản Việt nam đã thay đổi đến tận gốc rể, một giai cấp mới gọi là “Tư bản đỏ” đã hình thành lớn mạnh để duy trì củng cố quyền lực bằng chủ trương “chửa cháy” theo từng lãnh vực để thích ứng với sinh hoạt kinh tế thị trường, trong đó. nạn nhũng lạm là một tệ trạng không còn có cách nào ngăn cản nổi, khiến ai, theo cảm tính, cũng tiên đoán là thể chế cọng sản trước sau gì cũng sẽ cáo chung như đã xảy ra tại Liên Xô cùng các nước chư hầu bao quanh mà thôi. 

Bối cảnh chính trị của đất nước rõ ràng là đã và đang thay đổi, nhưng cũng không nên lơ là với một số sự kiện căn bản như thái độ của Hoa Kỳ là một cường quốc nguyên đã đứng đầu Khối Tự do, tích cực yểm trợ Việt Nam Cộng Hòa, nay đang trên quá trình ve vản Việt Nam Cộng sản để giao cho một vai trò trong chiến lược cân bằng quyền lực tại Châu Á có tiềm năng đối đầu khi cần thiết với Trung Cộng ở phương Bắc, trong khi Trung Cộng, ngược lại, vì lý do hiện tồn và nhu cầu phát triển, cũng đang cần khống chế Việt Nam 0ộọng sản vào dưới khuôn phép truyền thống của mình. 

Thực hiện lễ tưởng niệm bậc đàn anh, cố bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàn, ngày hôm nay, và trong tư cách tiếp nối lãnh đạo, chúng tôi muốn nhân cơ hội nầy để mời tất cả quan khách, quý thân hữu, và các đồng chí cùng chia xẻ giây phút tưởng niệm Cố Bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàn. 

Mai Thanh Truyết

Lễ giỗ năm 2006

 

 

 

­­


No comments:

Post a Comment