Tản mạn Từ Ba
Dòng Thác Cách Mạng Cũ
1- Hiện trạng sau ngày 30-4-1975
Có thể nói, ngay sau ngày 30/4/1975, một cuộc “đổi đời” trong ý nghĩa đi xuống (hay “tụt hậu”, chữ của CSBV) ảnh hưởng lên hầu hết 25 triệu người con Việt sống rải rác từ phía nam sông Bến Hải đến mũi Cà Mau. Ngoại trừ những thành viên của Mặt trận Giải phóng Miền Nam không nghĩ như thế cho đến năm 1976, khi CSBV giải tán Mặt trận. Và còn một số ít người miền Nam cũng không nghĩ như thế trong một giai đoạn ngắn ngủi. Đó là thời gian “cam tâm” gia nhập sư đoàn 304 và sau đó cũng bị “giải tán” vì bị vắt chanh bỏ võ! Còn một số rất ít, đếm được trên đầu ngón tay, kéo dài thời gian “hồ hởi” lên được “dăm ba năm”, đôi khi được “thăng chức” lên thành đại biểu quốc hội, đại sứ tại LHQ, hay xếp UB Phát triển ĐBSCL v.v… rồi cũng được cho…về vườn.
Họ phụ các cán bộ chính trị từ Bắc vào để giảng giải “bài học đầu tiên” trên. Nhưng thật ra chính họ cũng “vô tư” không hiểu số phận của họ sẽ ra sao (?) cho đến ngày phải…gặm mối căm hờn trong củi sắtvì bị vắt chanh bỏ võ!
2- Ba dòng thác cách mạng
Nhắc lại năm chữ “ba dòng thác cách mạng” ngày hôm nay, không chắc mấy ai còn nhớ. Ngay cả từ ngày khởi động học tập ba dòng thác nầy do chính Lê Duẫn đề xướng và đẩy mạnh. Những khóa bồi dưởng chính trị của đối tượng Đoàn, Đoàn, đối tượng Đảng, và Đảng không biết có ai còn nhớ không?
Lê Duẫn, TBT Đảng CSBV thời đó, nhận định là thế giới
thể hiện ba dòng thác ngay sau khi thế chiến thứ hai chấm dứt:
·
Phong trào giải phóng dân tộc và các quốc gia xã hội chũ nghĩa do Liên Sô lãnh đạo
đang lên;
·
Phong trào đấu tranh giai cấp nông dân ở các quốc gia tư bản đang nổi
dậy rầm rộ;
· Phong trào đấu tranh giai cấp của công nhân và lao động ở các nước trên cũng đồng loạt đứng lên.
Và, trong giai đoạn nầy, ba dòng thác đã “tiến công dồn dập vào chủ nghĩa phong kiến và đế quốc với mục đích vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội”. Chung cuộc là hệ thống đế quốc và tư bản chủ nghĩa phải tan ra từng mảnh và đang đi trên con đường giãy chết. Thí dụ điển hình là Mao Trạch Đông đã đẩy lùi Tưởng Giới Thạch ra Đài Loan năm 1949.
Phải chăng, ba dòng thác cách mạng đã thành công (?)
3- Ba dòng thác cách mạng áp dụng cho Việt Nam
Sau 1975, ba dòng thác cách mạng áp dụng cho Việt Nam trở thành:
·
Cách mạng quan hệ sản xuất;
·
·
Và cách mạng khoa học kỹ thuật.
Đi đến đâu?
Và sẽ đi về đâu???
Hay là sẽ đi vào sự “tự hủy” do chính chế độ đã tạo ra!!!
Kết quả là:
· Nông dân và công nhân là hai tầng lớp tiên phong của cách mạng Việt Nam, nhưng dòng thác thứ nhứt là “cách mạng quan hệ sản xuất” đã đưa hai giai cấp nầy vào hàng thấp nhứt, nâng khoảng cách giàu – nghèo càng đi xa hơn trước 1975, và chính hai tầng lớp nầy đích thị là nạn nhân trực tiếp của CSBV.
·
· Sau cùng, dòng thác cách mạng khoa học – kỹ thuật đưa đất nước đi vào ngõ cụt sau 47 năm làm cách mạng ngoài những con số. Theo định nghĩa của Wikipedia, thì cách mạng khoa học-kỹ thuật là “việc áp dụng những công nghệ hoàn toàn mới tạo điều kiện cho sản xuất phát triển theo chiều sâu, giảm hẳn tiêu hao năng lượng và nguyên liệu, giảm tác hại cho môi trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của sản xuất, dùng máy móc thay thế lao động tay chân”. Thế mà, theo số liệu chính thức do ban tuyên giáo trung ương của đảng cộng sản Việt Nam tổng kết và đưa ra trong năm 2013, tính trên toàn quốc Việt Nam đã có 4,70 triệu người có trình độ học vấn từ bậc cao đẳng, hay đại học trở lên, trong đó có hơn 30.000 tiến sĩ, hay Ph.D tức Doctor of Philosophy và 200.000 thạc sĩ, tức Master’s degree, như MA (Master of Art ), hay MS (Master of Science), hoặc MBA (Master of Business Administration)… tùy ngành học. Số lượng giáo sư, phó giáo sư sau 25 đợt chính phủ cộng sản Việt Nam tổ chức xét tuyển và phong cấp chức danh từ 1980 đến 2016, đã có trên 110.000 người trong tổng số các tiến sĩ nói trên, được cấp chức danh giáo sư (Professor), hoặc phó giáo sư (Associate Professor), trong đó có 1.815 giáo sư và 9.080 phó giáo sư.
Còn bằng sáng chế (patent) thì đếm được trên đầu ngón tay. (Ở Hoa Kỳ, một người Mỹ gốc Việt trẻ mà người viết biết, đã có 5 bằng sáng chế và trên 30 báo cáo khoa học trong vòng 15 năm sau khi tốt nghiệp tại đây!)
4- Biến thái của ba dòng thác cách mạng
·
Với yêu cầu là: “Ra sức học tập, trau dồi
phẩm chất năng lực của người đoàn viên thanh niên, kế tiếp các thế hệ cha anh
góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội
chủ nghĩa”.
· Và nội dung chính của chiến lược “Diễn biến hòa bình” là: “Kẻ thù xử dụng mọi thủ đoạn kinh tế, chính trị, tư tưởng, văn
hoá, đối ngoại, an ninh… để phá hoại, làm suy yếu từ bên trong các nước xã hội
chủ nghĩa.
Kích động các mâu thuẫn trong xã
hội, tạo ra các lực lượng chính trị đối lập núp dưới chiêu bài tự do, dân chủ,
nhân quyền, tụ do tôn giáo, sắc tộc, khuyến khích tư nhân hoá về kinh tế và đa
nguyên chính trị, làm mơ hồ giai cấp và đấu tranh giai cấp trong nhân dân lao động.
Khích lệ lối sống tư sản và làm phai nhạt mục tiêu, lí tưởng xã hội chủ nghĩa ở
một số bộ phận sinh viên. Triệt để khai thác và lợi dụng những khó khăn, sai sót của Đảng, Nhà nước
xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực đời sống xã hội, tạo nên sức ép, từng bước chuyển
hoá và thay đổi đường lối chính trị, chế độ xã hội theo quĩ đạo chủ nghĩa tư bản”.
· Về khái niệm Bạo loạn lật đổ, CSBV quan niệm rằng: “Là hành động chống phá bằng bạo lực do lực lượng phản động hay lực lượng ly khai, đối lập trong nước hoặc cấu kết với nước ngoài tiến hành gây rối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội hoặc lật đổ chính quyền ở địa phương hay trung ương bao gồm hình thức như: - Bạo loạn chính trị, - Bạo loạn vũ trang, - Bạo loạn chính trị kết hợp vũ trang”.
Từ đó, Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng cộng sản Việt Nam đã khẳng định nhiệm
vụ của chúng là:
“Kiên quyêt làm thất
bại mọi âm mưu và thủ đoạn “Diễn biến Hòa bình”, bạo loạn lật đổ của chủ nghĩa đế quốc. Đây là nhiệm vụ
cấp bách hàng đầu trong các nhiệm vụ quốc phòng – an ninh hiện nay, đồng thời
còn là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Phải chủ động phát hiện âm mưu, thủ đoạn chống phá của
các thế lực thù địch đối với nước ta, kịp thời tiến công ngay từ đầu”. (Trích trong các
tài liệu học tập của Đảng).
Qua các trích đoạn
trên báo Đảng, chúng ta thấy gì?
Phải chăng đó là những “biện bạch bào chữa” các
sai trái do chính đảng đưa ra qua ba dòng thác cách mạng đưa đến kết quả là Đất
và Nước phải gánh chịu nạn kiếp nghèo đói và đi sau các quốc gia khác như
Thái Lan, Nam Hàn, Mã Lai, Tân Gia Ba hàng mấy mươi lần, trong khi vào năm
1975, các nước kể trên vẫn đứng sau Miền Nam về phương diện phát triển quốc gia
và lợi tức đầu người!
Thử hỏi, với thành thích rực sáng như:” Năm 2010 Việt Nam có 578 giáo sư, phó giáo sư và diễn tiến
công nhận mới từng năm được ghi nhận gồm
năm 2011 có 408 người, năm 2012 có 469 người, năm 2013
có 547 người, năm 2014 có 644 người, năm 2015 có 522 người, năm 2016 có 703 người
và năm 2017 có thêm 1.226 người mới.
Năm 2018 không xét công nhận tiêu chuẩn chức danh GS, PGS. Năm 2019, năm đầu
tiên thực hiện xét giáo sư, phó giáo sư theo Quyết định 37/2018/QĐ - TTg thì số
lượng giáo sư, phó giáo sư giảm mạnh. Cả nước có 73 nhà giáo đạt tiêu chuẩn
giáo sư và 349 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư. Năm 2020, số lượng
ghi danh xét giáo sư, phó giáo sư cũng giảm mạnh, có 87 Hội đồng GS cơ sở có ứng
viên ghi danh và nộp hồ sơ xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS với
542 hồ sơ ứng viên.
Theo thống kê từ năm 2015 đến 2020, cả nước có hơn 1.450 người được công nhận giáo sư. Độ tuổi ứng viên đạt tiêu chuẩn giáo sư ngày càng trẻ hơn từ 45- 55 tuổi. Tuy nhiên, số lượng giáo sư tham gia giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học hiện nay chưa đến một nửa.
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến 31/12/2019, các đại
học, học viện, trường đại học đào tạo trình độ đại học có 78.250 giảng viên
trong đó 619 giáo sư, 4.831 phó giáo sư, 17.035 tiến sĩ, 46.251
thạc sĩ và 9.514 đại học.
Từ những con số vô tình trên, chúng ta cũng đủ hình dung hệ thống giáo dục Việt Nam lỗi thời hiện tại đã đưa đất nước ngày càng thụt lùi so với các quốc qia trong vùng, cho dù những nước nầy đã từng đi sau miền Nam rất xa trước năm 1975.
Và những tiên liệu của đảng qua các đại hội đảng mỗi 5
năm đều có nhắc đến “cải cách giáo dục”.
Phải chăng đó là những chỉ dấu báo hiệu cho một cuộc cách mạng đang manh nha của toàn dân trong nước qua các hành động “Bất tuân dân sự” của người dân và một số cán bộ đã thức tĩnh?
5- Thay lời kết
Trong suốt nhiều năm qua, dưới nhiều tên khác nhau, CSBV vẫn hằn học tiếp tục “chửi rủa” người viết qua các đề tựa điển hình trong những bài viết trong năm 2017-2018 như: - Thủ đoạn vu khống hèn hạ của Mai Thanh Truyết, - Bộ mặt phản nước, hại dân của Mai Thanh Truyết, - Mai Thanh Truyết lại đào huyệt chôn mình, - Mai Thanh Truyết ngụp đáy giếng kêu trời, và có thể còn nhiều bài nữa mà người viết không thể sưu tầm hết được…
Thế mới biết những lời “trung ngôn nghịch nhĩ” của người viết từ hơn 35 năm qua, viết lên những sai trái về phát triển không cân bằng việc bảo vệ môi trường, phát triển không bền vững, việc ô nhiễm nguồn đất, nước, không khí, v.v…cũng như gợi ý nhiều biện pháp giải quyết vấn đề…mà vẫn bị kết án, chắc là do những người quản lý đất nước …khiếm thị!
Tiến trình tiến lên “xã hội chủ nghĩa” của đảng CSBV vẫn còn nằm trong “thời kỳ quá độ” ngay sau ngày 30/4/1975. Và thời kỳ nầy, vẫn còn dậm chân tại chỗ và lao đao lận đận sau hơn chín lần Đại hội Đảng với 5-năm mỗi kỳ. CSBV vẫn còn bế tắc trong thời kỳ nầy vì vẫn chưa “định hình” được phát triển tư bản chủ nghĩa “theo định hướng chủ nghĩa xã hội” là gì???
Vì vậy, Đất Nước vẫn còn lầm than…
Tuổi Trẻ Việt Nam PHẢI tiến lên đáp lời sông núi!
Hỡi những người con Việt khắp năm châu ơi!
Cuộc cách mạng Bất tuân Dân sự đang chờ chúng ta!
Mai Thanh Truyết
Mùa hè Houston 21/6/2022
No comments:
Post a Comment