Câu
chuyện Trần Văn Bá

Tiểu sử và con đường ban đầu
Trần
Văn Bá sinh
năm 1945 tại Sa Đéc (nay thuộc tỉnh Đồng
Tháp).
Ông
xuất thân trong một gia đình có truyền thống yêu nước: cha là Trần Văn
Văn, một chính khách Việt Nam Cộng hòa, từng là dân biểu và bị ám sát năm
1966 vì chống lại chế độ độc tài.
Trần
Văn Bá du học tại Pháp, học kinh tế và chính trị, trở
thành Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Việt Nam tại Paris trong thập
niên 1970.
Ông
nổi tiếng trong cộng đồng người Việt hải ngoại vì hoạt động tích cực chống lại
chính quyền cộng sản Việt Nam sau 1975.
Hoạt động chống cộng và
phong trào phục quốc
Sau
năm 1975, Trần Văn Bá không chấp nhận chế độ mới.
Ông
cùng một số người Việt ở hải ngoại thành lập Mặt trận Thống nhất các Lực
lượng Yêu nước Giải phóng Việt Nam, với mục tiêu “giải phóng Việt Nam khỏi
chế độ độc tài cộng sản”.
Năm 1980,
ông bí mật trở về Việt Nam, hoạt động ngầm ở miền Nam nhằm tổ chức lực lượng
kháng chiến.
Ông
bị bắt năm 1984 tại vùng rừng núi gần biên giới Campuchia – Việt
Nam, cùng với một số đồng đội.
Bị xét xử và cái chết
Trần
Văn Bá bị chính quyền Việt Nam đưa ra xét xử trong một phiên tòa chính
trị tại TP. Hồ Chí Minh năm 1985.
Dù
có nhiều lời kêu gọi ân xá từ các tổ chức quốc tế và chính giới Pháp, ông kiên
định lập trường, không nhận tội.
Ngày 8
tháng 1 năm 1985, Trần Văn Bá bị xử bắn tại Chí Hòa, TP. Hồ
Chí Minh.
Ông
ra đi ở tuổi 40, trở thành biểu tượng của tinh thần yêu nước và
khát vọng tự do trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại.
Di sản và tưởng niệm
Ở
hải ngoại, Trần Văn Bá được nhiều người xem như biểu tượng của người
thanh niên dấn thân vì lý tưởng dân chủ.
Nhiều
con đường, công viên, và tổ chức ở Mỹ, Pháp, Canada… mang tên ông.
Năm 2007,
ông được Tổ chức Human Rights Watch vinh danh là “Người tranh
đấu cho tự do và nhân quyền”.
Lời
nói nổi tiếng của Trần Văn Bá:” Tôi sinh ra trong một nước có chiến tranh, lớn lên trong
một nước mất tự do.Tôi không thể làm ngơ trước vận mệnh của dân tộc mình.”
Trần Văn Bá – Biểu tượng của
tinh thần yêu nước bất khuất
Trong
lịch sử dân tộc Việt Nam, tinh thần yêu nước luôn là ngọn lửa bất diệt, soi
sáng qua bao thế hệ. Từ những anh hùng như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Phan Bội
Châu, cho đến thời hiện đại, vẫn có những con người sẵn sàng hy sinh vì độc lập,
tự do của Tổ quốc. Trong số đó, Trần Văn Bá là một tấm gương
tiêu biểu cho lòng yêu nước kiên cường, dẫu sinh ra giữa thời bình nhưng lại chọn
con đường gian khổ và đầy hiểm nguy để đấu tranh cho lý tưởng dân chủ.
Sinh
năm 1945 tại miền Tây Nam Việt, Trần Văn Bá lớn lên trong một gia đình trí thức,
chịu ảnh hưởng sâu sắc từ người cha – ông Trần Văn Văn, một chính khách yêu nước
đã ngã xuống vì dám nói lên tiếng nói phản kháng. Từ khi còn là sinh viên ở
Pháp, Trần Văn Bá đã sớm thể hiện tinh thần dấn thân vì dân tộc. Trong vai trò
Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Việt Nam tại Paris, ông luôn hướng lòng mình về quê
hương, đau đáu trước cảnh đất nước chia cắt và nhân dân khổ cực.
Sau
năm 1975, đất nước thống nhất nhưng hòa bình chưa thật sự mang lại tự do như
ông hằng mong. Trước thực tế ấy, Trần Văn Bá đã lựa chọn con đường trở về, âm
thầm tổ chức phong trào kháng chiến nhằm đấu tranh cho một Việt Nam dân chủ. Dù
biết rằng con đường đó đầy rẫy nguy hiểm, ông vẫn không lùi bước. Chính sự trở
về ấy là minh chứng rõ ràng nhất cho tinh thần yêu nước cao cả – một tình yêu
vượt lên trên bản năng sinh tồn, đặt lợi ích dân tộc lên trên tất cả.
Khi
bị bắt và đưa ra xét xử, Trần Văn Bá vẫn kiên định, không nhận tội, không phản
bội lý tưởng. Cái chết của ông vào năm 1985 không chỉ là sự kết thúc của một
sinh mệnh, mà còn là sự khai sinh của một biểu tượng – biểu tượng của lòng
can đảm, của niềm tin vào tương lai tự do cho dân tộc Việt Nam. Như lời ông
từng nói: “Tôi sinh ra trong một nước có chiến tranh, lớn lên trong một
nước mất tự do. Tôi không thể làm ngơ trước vận mệnh của dân tộc mình.” Lời
nói ấy không chỉ là tuyên ngôn cá nhân, mà còn là tiếng vọng của bao thế hệ
thanh niên Việt Nam khát khao được sống trong một xã hội công bằng và nhân bản.
Tấm
gương Trần Văn Bá gợi cho chúng ta – những người trẻ hôm nay – suy nghĩ về
trách nhiệm đối với quê hương. Yêu nước không chỉ là cầm súng ra chiến trường,
mà còn là dám sống trung thực, dám đấu tranh chống lại cái xấu, cái bất công,
dám góp phần nhỏ bé của mình để đất nước tốt đẹp hơn.
Trần
Văn Bá đã ngã xuống, nhưng lý tưởng mà ông theo đuổi vẫn còn đó – như một ngọn
đuốc soi sáng cho những ai còn trăn trở về vận mệnh Việt Nam. Tên tuổi ông,
cùng với những người con yêu nước khác, mãi là niềm tự hào của dân tộc – minh
chứng rằng, dù trong bất cứ thời đại nào, tinh thần yêu nước và khát vọng
tự do vẫn là giá trị thiêng liêng bất diệt.
Con đường Trần Văn Bá có
thích hợp với thời điểm lúc đó không?
Nếu có tại sao thất bại?
Nếu không thì bài học lịch
sử trên như thế nào?
Nhằm
đánh giá hành động của Trần Văn Bá, chúng ta cần đặt ông
trong bối cảnh lịch sử Việt Nam sau năm 1975, chứ không thể nhìn bằng
con mắt của thời bình hay của hiện tại. Dưới đây là một phân tích toàn diện,
cân bằng giữa lý tưởng, thực tế và bài học lịch sử:
1. Con đường của Trần Văn Bá có thích hợp
với thời điểm lúc đó không?
Sau
năm 1975, Việt Nam thống nhất nhưng rơi vào thời kỳ kinh tế bao cấp, khủng
hoảng xã hội và căng thẳng chính trị. Nhiều người miền Nam mất niềm tin vì
các chính sách cải tạo, kiểm soát kinh tế, và hạn chế tự do. Trong khi đó,
chính quyền xem việc duy trì chế độ xã hội chủ nghĩa là bảo vệ thành quả cách mạng.
Trong
bối cảnh ấy, Trần Văn Bá chọn con đường đấu tranh vũ trang nhằm “giải
phóng dân tộc khỏi độc tài”.
Về lý
tưởng, đây là hành động xuất phát từ lòng yêu nước, mong muốn một Việt Nam
dân chủ, tự do hơn. Nhưng xét về tình hình thực tế, đó là một
lựa chọn rất khó thành công, vì:
- Lực lượng
của ông nhỏ bé, hoạt động rời rạc, thiếu hậu thuẫn trong nước.
- Chính
quyền lúc đó kiểm soát toàn bộ hệ thống chính trị, quân đội, công an, và
có sự hỗ trợ của các nước cộng sản.
- Đa số
người dân, sau chiến tranh kéo dài, chỉ mong yên ổn, nên ít ai
muốn dấn thân vào một cuộc xung đột mới.
Vì
vậy, con đường của Trần Văn Bá mang tính lý tưởng cao nhưng chưa
thích hợp với hoàn cảnh chính trị – xã hội Việt Nam lúc bấy giờ. Nó thể hiện
khát vọng dân chủ - đúng, nhưng cách thực hiện vượt ngoài khả năng của thời cuộc.
2. Vì sao phong trào của ông thất bại?
Có
thể nêu ra ba nguyên nhân chính:
*
Thiếu lực lượng và căn cứ trong nước: Ông
hoạt động chủ yếu dựa vào các nhóm nhỏ, không có sự ủng hộ rộng rãi từ quần
chúng.
*
Hoàn cảnh quốc tế bất lợi: Thập niên 1980, Chiến tranh Lạnh đang ở giai
đoạn cao trào, Việt Nam được Liên Xô hậu thuẫn mạnh mẽ. Các phong trào chống cộng
ở Đông Dương gần như bị cô lập. *
*
Sai lầm về chiến lược: Dùng vũ trang trong bối cảnh người dân kiệt sức
sau chiến tranh là một chiến lược khó được
ủng hộ. Con đường chính trị hoặc xã hội dân sự có thể hiệu quả hơn nếu có điều
kiện.
3.
Nếu không thích hợp – bài học lịch sử rút ra là gì?
Câu
chuyện Trần Văn Bá cho ta một bài học quý giá về lý tưởng và hiện thực:
- Lý tưởng cao cả là cần thiết, vì đó là ngọn đuốc soi đường cho dân tộc.
Nhưng muốn lý tưởng thành hiện thực, phải hiểu rõ thời thế, phải chọn
phương pháp phù hợp với lòng dân và điều kiện khách quan.
Bài
học lớn nhất từ Trần Văn Bá là một dân tộc muốn tiến lên cần những người dám
mơ, dám lãng mạn, dám hy sinh, nhưng cũng cần biết chuyển hóa khát vọng
thành hành động khả thi, hợp lòng dân.
Ngày
nay, khi Việt Nam đã hội nhập và đổi mới, nhắc đến Trần Văn Bá không phải để
phán xét, mà để trân trọng tinh thần yêu nước trong sáng của
ông, một người đã dám chọn con đường khó nhất, chỉ vì tin rằng đất nước mình xứng
đáng được sống trong tự do.
Bài học cho tuổi trẻ hiện
tại ở Việt Nam sẽ như thế nào?
Trong lịch sử dân tộc, có những con người
tuy ngã xuống nhưng tinh thần của họ vẫn sống mãi với thời gian. Trần Văn Bá là
một trong những người như thế. Ông là biểu tượng của lòng yêu nước và khát vọng
tự do, dám từ bỏ cuộc sống yên ổn ở nước ngoài để trở về Việt Nam, đấu tranh
cho lý tưởng mà mình tin là đúng. Dù con đường ông chọn chưa phù hợp với hoàn cảnh
lúc bấy giờ và phong trào của ông thất bại, nhưng tấm gương ấy vẫn để lại cho
tuổi trẻ hôm nay nhiều suy ngẫm sâu sắc.
Từ
câu chuyện của Trần Văn Bá, điều quan trọng nhất không phải là bàn
đúng hay sai về lịch sử, mà là hiểu được bài học dành cho tuổi trẻ Việt
Nam hôm nay là phải yêu nước, dám sống có lý tưởng, nhưng cũng phải biết chọn
cách cống hiến phù hợp với thời đại.
Dưới
đây là một phân tích dựa theo tinh hình quốc tế trên thế giới hiện nay (2025) và
tình trạng đất nước Việt Nam hiện tại. Bài học cho tuổi trẻ Việt
Nam hiện nay từ câu chuyện Trần Văn Bá được nhìn từ nhiều khía cạnh:
*
Thứ hai, lý tưởng phải đi đôi với hiểu biết và thực tế. Muốn thay đổi
đất nước, không thể chỉ bằng nhiệt huyết, mà phải có tri thức, có tầm nhìn, biết
chọn con đường phù hợp với thời đại. Thứ ba, phải biết trân trọng sự
khác biệt và xây dựng trong hòa bình. Tình yêu nước đích thực không phải là
đối đầu, mà là tìm cách để mọi người cùng chung tay hướng về tương lai
*
Trần Văn Bá là một người thanh niên trí thức, sinh ra trong thời
chiến nhưng vẫn nuôi khát vọng thay đổi đất nước. Ông dám từ bỏ cuộc sống yên ổn
ở Pháp để trở về Việt Nam, chấp nhận hiểm nguy vì một lý tưởng tự do và dân chủ.
Dù con đường ông chọn không thành công, tinh thần ấy vẫn là nguồn cảm hứng
lớn cho thế hệ trẻ hôm nay. Điều đáng quý nhất ở Trần Văn Bá là ông
không thờ ơ với vận mệnh dân tộc.
Trong thời đại hiện nay, khi đất nước hòa bình, không còn chiến tranh, tuổi trẻ
Việt Nam vẫn
cần giữ tinh thần đó, tức là
dám mơ ước một Việt Nam phát triển, văn minh, nhân ái. Tuổi trẻ Việt cần dám chịu
trách nhiệm, không sống thờ ơ, không chỉ nghĩ đến bản thân. Phải có tinh thần yêu
nước hôm nay không nhất thiết phải hy sinh tính mạng, mà là làm tốt
công việc của mình, đóng góp bằng tri thức, bằng sáng tạo, bằng thái độ tử
tế. Tuổi trẻ ngày nay không còn phải cầm súng ra trận, nhưng vẫn cần nuôi trong tim tình yêu quê
hương, tinh thần cống hiến và ý thức xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.
*
Trần Văn Bá có lý tưởng đúng, nhưng con đường ông chọn, vũ trang
kháng chiến không phù hợp với hoàn cảnh lịch sử lúc bấy giờ. Bài học đầu tiên
là phải sống có lý tưởng và trách nhiệm với đất nước.
Từ
đó, tuổi trẻ hôm nay cần học được rằng: Lý tưởng không thể tách rời thực tế. Muốn
thay đổi đất nước, phải hiểu xã hội, hiểu thời thế và biết chọn cách làm hiệu
quả.
Trong thế kỷ XXI, đấu tranh cho tự do, công bằng và nhân
quyền có thể bắt đầu từ tri thức, công nghệ, giáo dục, văn hóa, hay các hoạt
động xã hội, những con đường bền vững và ít đổ máu hơn. Thế giới trong thế hỷ
XXI là một thế giới mở, đối thoại là một vũ khí nhằm hóa giải những bất đồng
trong chính trị giữa các quốc gia thay vì giải quyết bằng quân sự…
*
Trần Văn Bá sống trong một thời kỳ chia rẽ sâu sắc. Thế hệ trẻ
hôm nay cần học cách đối thoại thay vì đối đầu, xây dựng
thay vì phá bỏ. Yêu nước không có nghĩa là thù ghét, mà là tìm cách để mọi
người cùng hướng về điều tốt đẹp cho dân tộc. Tuổi trẻ Việt Nam có thể yêu nước
bằng nhiều cách:
- Học tập
giỏi để phục vụ quê hương.
- Giữ gìn
văn hóa, nói lên tiếng nói trung thực nhưng ôn hòa, phản biện tích cực.
- Góp phần
bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng, giúp đỡ người yếu thế.
Mỗi
hành động nhỏ, nếu được làm bằng tấm lòng trong sáng, đều góp phần xây dựng Tổ
quốc giàu mạnh và tiến bộ.
Trần Văn Bá
đã sống và chết cho một lý tưởng mà ông tin là đúng. Dù con đường ấy không
thành công, tinh thần của ông vẫn là bài học lớn cho thanh niên Việt
Nam:
Hãy
yêu nước bằng trí tuệ, bằng lòng dũng cảm, bằng khát vọng vươn lên,
nhưng cũng bằng sự hiểu biết, lòng khoan dung và khả năng xây dựng tương lai
trong hòa bình.
Câu
chuyện Trần Văn Bá nhắc nhở thanh niên hôm nay rằng, yêu nước không phải là điều
xa vời. Đó là khi ta học tập tốt, sống tử tế, làm việc hết mình, bảo vệ cái
đúng và dám mơ ước cho một Việt Nam giàu mạnh, nhân ái và tự do hơn.
Tinh thần dấn thân của ông chính là ngọn
lửa thôi thúc thế hệ trẻ sống có ý nghĩa, biết ước mơ và dám hành động vì Tổ quốc.
Tinh thần Trần Văn Bá
ngoài VIỆC LÀM CÁCH MẠNG LẬT ĐỔ CSBV có
còn điểm nào cho tuổi trẻ
Việt Nam học hỏi hay không?
Chúng ta đang nhìn Trần Văn Bá không chỉ
như một người làm cách mạng, mà như một con người có nhân cách,
niềm tin và bản lĩnh sống. Thật vậy, dù tạm gác lại khía cạnh “lật đổ chế độ”,
tinh thần của Trần Văn Bá vẫn có nhiều giá trị sâu sắc và tích cực mà
tuổi trẻ Việt Nam hôm nay có thể học hỏi. Dưới đây là những điểm nổi bật với Lý
tưởng sống cao đẹp, không thờ ơ với vận mệnh dân tộc.
Điều
khiến Trần Văn Bá khác biệt không phải là ông chống ai, mà là ông sống
vì một điều gì đó lớn hơn bản thân mình. Ông không chọn an nhàn ở Pháp, dù
có thể sống sung túc và yên ổn, mà chọn trở về nơi đầy hiểm nguy vì ông tin:“Không ai có thể sống hạnh phúc thật sự khi quê hương mình
còn đau khổ.
“Di
sản Trần Văn Bá để lại cho hậu thế là những gì?”
Mặc dù hành động của ông còn gây tranh
luận tuỳ góc nhìn chính trị, song có thể khẳng quyết là Trần Văn Bá để lại
những di sản tinh thần quan trọng:
1- Tinh thần yêu nước và lý tưởng tự do
Ông
là biểu tượng của một thế hệ trí thức Việt Nam hải ngoại mang trong mình lý
tưởng dân chủ và khát vọng độc lập thật sự cho dân tộc.
Dám
từ bỏ cuộc sống an toàn, trở về quê hương dù biết trước nguy hiểm, điều này thể
hiện sự dấn thân tuyệt đối cho niềm tin của mình.
2- Tấm gương can đảm và trung thành với lý
tưởng
Trước
khi bị xử tử, ông tuyên bố chắc nịt rằng:“Tôi
chọn con đường đi cho dân tộc tôi, và tôi không hối hận.” Câu
nói này được nhiều người xem như một lời tuyên hứa cho lòng kiên định của ông.
Không gì cao đẹp và thanh cao cho hành động sống và chết cho lý tưởng của mình
3- Biểu tượng cho phong trào dân chủ Việt
Nam hải ngoại
Nơi
cộng đồng người Việt tự do trên thế giới (Pháp, Mỹ, Canada…), Trần Văn
Bá được tưởng niệm hàng năm, đặt tên đường, tên trường, hoặc giải thưởng
mang tên ông. Ông trở thành biểu tượng cho thế hệ thanh niên dấn thân
vì lý tưởng tự do, nhân quyền. Ông là kim chỉ nam nhằm điều chỉnh lại một nền
văn hóa giáo dục suy đồi của “cái gọi là” xã hội chủ nghĩa lai căng Việt lấy tiền
tài, quyền lực, và gái gú…. làm tiêu chuẩn trong xã hội họm nay ở Việt Nam.
4- Di sản văn hoá và giáo dục
Có
rất nhiều tài liệu, hồi ký, sách báo, phim tài liệu về Trần Văn Bá được nhiều nhà
nghiên cứu, nhà báo Việt kiều và học giả ghi chép, lưu giữ. Cộng thêm một số
trường đại học và hội đoàn sinh viên ở Pháp, Hoa Kỳ có giải thưởng Trần
Văn Bá nhằm khuyến khích tinh thần đấu tranh bất bạo động và phục vụ cộng
đồng.
Tóm lại, di sản Trần
Văn Bá là tinh thần yêu nước, dấn thân, trung thực với lương tâm và
lý tưởng dân chủ, truyền cảm hứng cho những người Việt trong và ngoài nước suy
nghĩ về trách nhiệm công dân và giá trị của tự do.
“Cuộc nổi dậy” của ông không chỉ là hành động chống chế độ,
mà còn là nỗ lực bảo vệ quyền con người, dân chủ và tự do. Chính điều nầy
là một hành trình mang ý nghĩa tinh thần lớn hơn hành động chính trị cụ thể,
một cách truyền cảm hứng cho thế hệ sau rạch ròi nhứt.
Trần Văn Bá
là một trong những trí thức Việt Nam hải ngoại thời hiện đại dám đặt lý
tưởng trên sự an toàn cá nhân. Điều nầy minh chứng rõ ràng rằng sự
thay đổi xã hội luôn cần những người sẵn sàng hy sinh cho lý tưởng, dù
kết quả có thể không như ý muốn.
Cuộc
nổi dậy” của Trần Văn Bá như một hành trình dấn thân vì lý tưởng tự do,
đầy can đảm, mang giá trị tinh thần lớn cho thế hệ sau, dù kết quả lịch sử có
đau thương. Nó là một biểu tượng của sự trung thành tuyệt đối với lương
tâm và lý tưởng.
Cảm tưởng về cuộc dấn thân
của Trần Văn Bá
Trần
Văn Bá, sinh năm 1945 tại Sa Đéc, là con của một chính khách nổi tiếng thời Đệ
Nhất Cộng hòa. Từ những ngày du học tại Pháp, ông đã sớm bộc lộ một tinh thần
trí thức, am hiểu xã hội và nhạy bén trước những biến động chính trị. Sau 1975,
khi Việt Nam vừa trải qua một bước ngoặt lịch sử đầy bi thương, nhiều người chọn
cuộc sống an toàn nơi xứ người, thì ông quyết định trở về quê hương để tiếp tục
con đường đấu tranh vì lý tưởng tự do và dân chủ. Đây chính là cột mốc tạo nên
“cuộc nổi dậy” đầy ý nghĩa của Trần Văn Bá.
Điều
khiến người ta ấn tượng nhất về Trần Văn Bá không phải là quy mô hay tính chiến
lược của phong trào, mà là tinh thần dấn thân vượt lên mọi nguy cơ cá
nhân. Ông biết rõ rằng hành trình này có thể dẫn tới mất tự do, thậm chí mất
mạng, nhưng vẫn lựa chọn con đường mình tin là đúng. Đó là minh chứng sống động
cho lòng can đảm và sự trung thành tuyệt đối với lý tưởng. Trong thế giới mà nhiều người chỉ
chọn an toàn, Trần Văn Bá đã chọn lương tri.
Cuộc
nổi dậy của ông cũng là biểu tượng cho khát vọng tự do và công bằng.
Không chỉ là một hành động chống lại chế độ, nó còn thể hiện tinh thần đấu
tranh cho quyền con người và quyền dân chủ của cả dân tộc. Quả thật, chúng ta
thấy trong hành động ấy một sức mạnh tinh thần vượt thời gian; đó là những giá
trị mà Trần Văn Bá kiên trì bảo vệ vẫn còn nguyên tính thời sự và nhân văn đối
với thế hệ sau.
Nhìn
vào cuộc đời của Trần Văn Bá, chúng ta còn thấy rõ sự hy sinh của trí
thức Việt Nam hải ngoại. Ông dám đặt lý tưởng lên trên sự an toàn cá nhân,
dám hy sinh tất cả cho niềm tin và trách nhiệm với cộng đồng. Đây là bài học
sâu sắc về trách nhiệm công dân, đạo đức và lòng trung thành với lương
tâm, mà mỗi người, đặc biệt là những người trẻ, có thể học hỏi.
Dù
kết quả của cuộc nổi dậy mang màu sắc bi thảm, tinh thần của Trần Văn Bá vẫn tiếp
tục truyền cảm hứng về sự dấn thân và lòng can đảm. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, giá
trị của một cuộc đời không đo bằng thành công hay thất bại, mà bằng lòng trung
thành với lý tưởng và khả năng soi sáng cho người khác bằng hành động của mình.
Cuộc
đời và “cuộc nổi dậy” của Trần Văn Bá là biểu tượng của tinh thần trung thực với
lương tri. Nó không chỉ là ký ức lịch sử, mà còn là nguồn cảm hứng tinh thần mạnh
mẽ, nhắc nhở con người về giá trị của tự do, lương tri và trách nhiệm với cộng
đồng. Trần Văn Bá đã để lại cho hậu thế một di sản tinh thần quý báu,
vượt lên mọi biến cố và định kiến lịch sử trong thời hiện đại.
Mai Thanh Truyết
Nhớ về Trần Văn Bá
Houston- Tháng 11-2025
No comments:
Post a Comment