Monday, November 10, 2025

 

Câu chuyện Trần Văn Bá

Text

Description automatically generated

Tiểu sử và con đường ban đầu

Trần Văn Bá sinh năm 1945 tại Sa Đéc (nay thuộc tỉnh Đồng Tháp).

Ông xuất thân trong một gia đình có truyền thống yêu nước: cha là Trần Văn Văn, một chính khách Việt Nam Cộng hòa, từng là dân biểu và bị ám sát năm 1966 vì chống lại chế độ độc tài.

Trần Văn Bá du học tại Pháp, học kinh tế và chính trị, trở thành Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Việt Nam tại Paris trong thập niên 1970.

Ông nổi tiếng trong cộng đồng người Việt hải ngoại vì hoạt động tích cực chống lại chính quyền cộng sản Việt Nam sau 1975.

Hoạt động chống cộng và phong trào phục quốc

A person standing in front of a microphone

AI-generated content may be incorrect.Sau năm 1975, Trần Văn Bá không chấp nhận chế độ mới.

Ông cùng một số người Việt ở hải ngoại thành lập Mặt trận Thống nhất các Lực lượng Yêu nước Giải phóng Việt Nam, với mục tiêu “giải phóng Việt Nam khỏi chế độ độc tài cộng sản”.

Năm 1980, ông bí mật trở về Việt Nam, hoạt động ngầm ở miền Nam nhằm tổ chức lực lượng kháng chiến.

Ông bị bắt năm 1984 tại vùng rừng núi gần biên giới Campuchia – Việt Nam, cùng với một số đồng đội.

Bị xét xử và cái chết

Trần Văn Bá bị chính quyền Việt Nam đưa ra xét xử trong một phiên tòa chính trị tại TP. Hồ Chí Minh năm 1985.

Dù có nhiều lời kêu gọi ân xá từ các tổ chức quốc tế và chính giới Pháp, ông kiên định lập trường, không nhận tội.

A sign on a building

AI-generated content may be incorrect.Ngày 8 tháng 1 năm 1985, Trần Văn Bá bị xử bắn tại Chí Hòa, TP. Hồ Chí Minh.

Ông ra đi ở tuổi 40, trở thành biểu tượng của tinh thần yêu nước và khát vọng tự do trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại.

Di sản và tưởng niệm

Ở hải ngoại, Trần Văn Bá được nhiều người xem như biểu tượng của người thanh niên dấn thân vì lý tưởng dân chủ.

Nhiều con đường, công viên, và tổ chức ở Mỹ, Pháp, Canada… mang tên ông.

Năm 2007, ông được Tổ chức Human Rights Watch vinh danh là “Người tranh đấu cho tự do và nhân quyền”.

Lời nói nổi tiếng của Trần Văn Bá:” Tôi sinh ra trong một nước có chiến tranh, lớn lên trong một nước mất tự do.Tôi không thể làm ngơ trước vận mệnh của dân tộc mình.”

Trần Văn Bá – Biểu tượng của tinh thần yêu nước bất khuất

Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, tinh thần yêu nước luôn là ngọn lửa bất diệt, soi sáng qua bao thế hệ. Từ những anh hùng như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Phan Bội Châu, cho đến thời hiện đại, vẫn có những con người sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Trong số đó, Trần Văn Bá là một tấm gương tiêu biểu cho lòng yêu nước kiên cường, dẫu sinh ra giữa thời bình nhưng lại chọn con đường gian khổ và đầy hiểm nguy để đấu tranh cho lý tưởng dân chủ.

A person in uniform holding a rifle

AI-generated content may be incorrect.Sinh năm 1945 tại miền Tây Nam Việt, Trần Văn Bá lớn lên trong một gia đình trí thức, chịu ảnh hưởng sâu sắc từ người cha – ông Trần Văn Văn, một chính khách yêu nước đã ngã xuống vì dám nói lên tiếng nói phản kháng. Từ khi còn là sinh viên ở Pháp, Trần Văn Bá đã sớm thể hiện tinh thần dấn thân vì dân tộc. Trong vai trò Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Việt Nam tại Paris, ông luôn hướng lòng mình về quê hương, đau đáu trước cảnh đất nước chia cắt và nhân dân khổ cực.

Sau năm 1975, đất nước thống nhất nhưng hòa bình chưa thật sự mang lại tự do như ông hằng mong. Trước thực tế ấy, Trần Văn Bá đã lựa chọn con đường trở về, âm thầm tổ chức phong trào kháng chiến nhằm đấu tranh cho một Việt Nam dân chủ. Dù biết rằng con đường đó đầy rẫy nguy hiểm, ông vẫn không lùi bước. Chính sự trở về ấy là minh chứng rõ ràng nhất cho tinh thần yêu nước cao cả – một tình yêu vượt lên trên bản năng sinh tồn, đặt lợi ích dân tộc lên trên tất cả.

Khi bị bắt và đưa ra xét xử, Trần Văn Bá vẫn kiên định, không nhận tội, không phản bội lý tưởng. Cái chết của ông vào năm 1985 không chỉ là sự kết thúc của một sinh mệnh, mà còn là sự khai sinh của một biểu tượng – biểu tượng của lòng can đảm, của niềm tin vào tương lai tự do cho dân tộc Việt Nam. Như lời ông từng nói: “Tôi sinh ra trong một nước có chiến tranh, lớn lên trong một nước mất tự do. Tôi không thể làm ngơ trước vận mệnh của dân tộc mình.” Lời nói ấy không chỉ là tuyên ngôn cá nhân, mà còn là tiếng vọng của bao thế hệ thanh niên Việt Nam khát khao được sống trong một xã hội công bằng và nhân bản.

Tấm gương Trần Văn Bá gợi cho chúng ta – những người trẻ hôm nay – suy nghĩ về trách nhiệm đối với quê hương. Yêu nước không chỉ là cầm súng ra chiến trường, mà còn là dám sống trung thực, dám đấu tranh chống lại cái xấu, cái bất công, dám góp phần nhỏ bé của mình để đất nước tốt đẹp hơn.

Trần Văn Bá đã ngã xuống, nhưng lý tưởng mà ông theo đuổi vẫn còn đó – như một ngọn đuốc soi sáng cho những ai còn trăn trở về vận mệnh Việt Nam. Tên tuổi ông, cùng với những người con yêu nước khác, mãi là niềm tự hào của dân tộc – minh chứng rằng, dù trong bất cứ thời đại nào, tinh thần yêu nước và khát vọng tự do vẫn là giá trị thiêng liêng bất diệt.

Con đường Trần Văn Bá có thích hợp với thời điểm lúc đó không?

Nếu có tại sao thất bại?

Nếu không thì bài học lịch sử trên như thế nào?

 

Nhằm đánh giá hành động của Trần Văn Bá, chúng ta cần đặt ông trong bối cảnh lịch sử Việt Nam sau năm 1975, chứ không thể nhìn bằng con mắt của thời bình hay của hiện tại. Dưới đây là một phân tích toàn diện, cân bằng giữa lý tưởng, thực tế và bài học lịch sử:

1. Con đường của Trần Văn Bá có thích hợp với thời điểm lúc đó không?

Sau năm 1975, Việt Nam thống nhất nhưng rơi vào thời kỳ kinh tế bao cấp, khủng hoảng xã hội và căng thẳng chính trị. Nhiều người miền Nam mất niềm tin vì các chính sách cải tạo, kiểm soát kinh tế, và hạn chế tự do. Trong khi đó, chính quyền xem việc duy trì chế độ xã hội chủ nghĩa là bảo vệ thành quả cách mạng.

Trong bối cảnh ấy, Trần Văn Bá chọn con đường đấu tranh vũ trang nhằm “giải phóng dân tộc khỏi độc tài”.

Về lý tưởng, đây là hành động xuất phát từ lòng yêu nước, mong muốn một Việt Nam dân chủ, tự do hơn. Nhưng xét về tình hình thực tế, đó là một lựa chọn rất khó thành công, vì:

  • Lực lượng của ông nhỏ bé, hoạt động rời rạc, thiếu hậu thuẫn trong nước.
  • Chính quyền lúc đó kiểm soát toàn bộ hệ thống chính trị, quân đội, công an, và có sự hỗ trợ của các nước cộng sản.
  • Đa số người dân, sau chiến tranh kéo dài, chỉ mong yên ổn, nên ít ai muốn dấn thân vào một cuộc xung đột mới.

Vì vậy, con đường của Trần Văn Bá mang tính lý tưởng cao nhưng chưa thích hợp với hoàn cảnh chính trị – xã hội Việt Nam lúc bấy giờ. Nó thể hiện khát vọng dân chủ - đúng, nhưng cách thực hiện vượt ngoài khả năng của thời cuộc.

2. Vì sao phong trào của ông thất bại?

Có thể nêu ra ba nguyên nhân chính:

* Thiếu lực lượng và căn cứ trong nước: Ông hoạt động chủ yếu dựa vào các nhóm nhỏ, không có sự ủng hộ rộng rãi từ quần chúng.

* Hoàn cảnh quốc tế bất lợi: Thập niên 1980, Chiến tranh Lạnh đang ở giai đoạn cao trào, Việt Nam được Liên Xô hậu thuẫn mạnh mẽ. Các phong trào chống cộng ở Đông Dương gần như bị cô lập. *

* Sai lầm về chiến lược: Dùng vũ trang trong bối cảnh người dân kiệt sức sau chiến tranh là một chiến lược khó  được ủng hộ. Con đường chính trị hoặc xã hội dân sự có thể hiệu quả hơn nếu có điều kiện.

3. Nếu không thích hợp – bài học lịch sử rút ra là gì?

Câu chuyện Trần Văn Bá cho ta một bài học quý giá về lý tưởng và hiện thực: - Lý tưởng cao cả là cần thiết, vì đó là ngọn đuốc soi đường cho dân tộc. Nhưng muốn lý tưởng thành hiện thực, phải hiểu rõ thời thế, phải chọn phương pháp phù hợp với lòng dân và điều kiện khách quan.

Bài học lớn nhất từ Trần Văn Bá là một dân tộc muốn tiến lên cần những người dám mơ, dám lãng mạn, dám hy sinh, nhưng cũng cần biết chuyển hóa khát vọng thành hành động khả thi, hợp lòng dân.

Ngày nay, khi Việt Nam đã hội nhập và đổi mới, nhắc đến Trần Văn Bá không phải để phán xét, mà để trân trọng tinh thần yêu nước trong sáng của ông, một người đã dám chọn con đường khó nhất, chỉ vì tin rằng đất nước mình xứng đáng được sống trong tự do.

Bài học cho tuổi trẻ hiện tại ở Việt Nam sẽ như thế nào?

Trong lịch sử dân tộc, có những con người tuy ngã xuống nhưng tinh thần của họ vẫn sống mãi với thời gian. Trần Văn Bá là một trong những người như thế. Ông là biểu tượng của lòng yêu nước và khát vọng tự do, dám từ bỏ cuộc sống yên ổn ở nước ngoài để trở về Việt Nam, đấu tranh cho lý tưởng mà mình tin là đúng. Dù con đường ông chọn chưa phù hợp với hoàn cảnh lúc bấy giờ và phong trào của ông thất bại, nhưng tấm gương ấy vẫn để lại cho tuổi trẻ hôm nay nhiều suy ngẫm sâu sắc.

Từ câu chuyện của Trần Văn Bá, điều quan trọng nhất không phải là bàn đúng hay sai về lịch sử, mà là hiểu được bài học dành cho tuổi trẻ Việt Nam hôm nay là phải yêu nước, dám sống có lý tưởng, nhưng cũng phải biết chọn cách cống hiến phù hợp với thời đại.

Dưới đây là một phân tích dựa theo tinh hình quốc tế trên thế giới hiện nay (2025) và tình trạng đất nước Việt Nam hiện tại. Bài học cho tuổi trẻ Việt Nam hiện nay từ câu chuyện Trần Văn Bá được nhìn từ nhiều khía cạnh:

* Thứ hai, lý tưởng phải đi đôi với hiểu biết và thực tế. Muốn thay đổi đất nước, không thể chỉ bằng nhiệt huyết, mà phải có tri thức, có tầm nhìn, biết chọn con đường phù hợp với thời đại. Thứ ba, phải biết trân trọng sự khác biệt và xây dựng trong hòa bình. Tình yêu nước đích thực không phải là đối đầu, mà là tìm cách để mọi người cùng chung tay hướng về tương lai

* Trần Văn Bá là một người thanh niên trí thức, sinh ra trong thời chiến nhưng vẫn nuôi khát vọng thay đổi đất nước. Ông dám từ bỏ cuộc sống yên ổn ở Pháp để trở về Việt Nam, chấp nhận hiểm nguy vì một lý tưởng tự do và dân chủ. Dù con đường ông chọn không thành công, tinh thần ấy vẫn là nguồn cảm hứng lớn cho thế hệ trẻ hôm nay. Điều đáng quý nhất ở Trần Văn Bá là ông không thờ ơ với vận mệnh dân tộc.
Trong thời đại hiện nay, khi đất nước hòa bình, không còn chiến tranh, tuổi trẻ Việt Nam vẫn cần giữ tinh thần đó, tức là dám mơ ước một Việt Nam phát triển, văn minh, nhân ái. Tuổi trẻ Việt cần dám chịu trách nhiệm, không sống thờ ơ, không chỉ nghĩ đến bản thân. Phải có tinh thần yêu nước hôm nay không nhất thiết phải hy sinh tính mạng, mà là làm tốt công việc của mình, đóng góp bằng tri thức, bằng sáng tạo, bằng thái độ tử tế. Tuổi trẻ ngày nay không còn phải cầm súng ra trận, nhưng vẫn cần nuôi trong tim tình yêu quê hương, tinh thần cống hiến và ý thức xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

* Trần Văn Bá có lý tưởng đúng, nhưng con đường ông chọn, vũ trang kháng chiến không phù hợp với hoàn cảnh lịch sử lúc bấy giờ. Bài học đầu tiên là phải sống có lý tưởng và trách nhiệm với đất nước.

Từ đó, tuổi trẻ hôm nay cần học được rằng: Lý tưởng không thể tách rời thực tế. Muốn thay đổi đất nước, phải hiểu xã hội, hiểu thời thế và biết chọn cách làm hiệu quả.

Trong thế kỷ XXI, đấu tranh cho tự do, công bằng và nhân quyền có thể bắt đầu từ tri thức, công nghệ, giáo dục, văn hóa, hay các hoạt động xã hội, những con đường bền vững và ít đổ máu hơn. Thế giới trong thế hỷ XXI là một thế giới mở, đối thoại là một vũ khí nhằm hóa giải những bất đồng trong chính trị giữa các quốc gia thay vì giải quyết bằng quân sự…

* Trần Văn Bá sống trong một thời kỳ chia rẽ sâu sắc. Thế hệ trẻ hôm nay cần học cách đối thoại thay vì đối đầuxây dựng thay vì phá bỏ. Yêu nước không có nghĩa là thù ghét, mà là tìm cách để mọi người cùng hướng về điều tốt đẹp cho dân tộc. Tuổi trẻ Việt Nam có thể yêu nước bằng nhiều cách:

  • Học tập giỏi để phục vụ quê hương.
  • Giữ gìn văn hóa, nói lên tiếng nói trung thực nhưng ôn hòa, phản biện tích cực.
  • Góp phần bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng, giúp đỡ người yếu thế.

Mỗi hành động nhỏ, nếu được làm bằng tấm lòng trong sáng, đều góp phần xây dựng Tổ quốc giàu mạnh và tiến bộ.

Trần Văn Bá đã sống và chết cho một lý tưởng mà ông tin là đúng. Dù con đường ấy không thành công, tinh thần của ông vẫn là bài học lớn cho thanh niên Việt Nam:

Hãy yêu nước bằng trí tuệ, bằng lòng dũng cảm, bằng khát vọng vươn lên,
nhưng cũng bằng sự hiểu biết, lòng khoan dung và khả năng xây dựng tương lai trong hòa bình.

Câu chuyện Trần Văn Bá nhắc nhở thanh niên hôm nay rằng, yêu nước không phải là điều xa vời. Đó là khi ta học tập tốt, sống tử tế, làm việc hết mình, bảo vệ cái đúng và dám mơ ước cho một Việt Nam giàu mạnh, nhân ái và tự do hơn.

Tinh thần dấn thân của ông chính là ngọn lửa thôi thúc thế hệ trẻ sống có ý nghĩa, biết ước mơ và dám hành động vì Tổ quốc.

Tinh thần Trần Văn Bá ngoài VIỆC LÀM CÁCH MẠNG LẬT ĐỔ CSBV có

còn điểm nào cho tuổi trẻ Việt Nam học hỏi hay không?

 

Chúng ta đang nhìn Trần Văn Bá không chỉ như một người làm cách mạng, mà như một con người có nhân cách, niềm tin và bản lĩnh sống. Thật vậy, dù tạm gác lại khía cạnh “lật đổ chế độ”, tinh thần của Trần Văn Bá vẫn có nhiều giá trị sâu sắc và tích cực mà tuổi trẻ Việt Nam hôm nay có thể học hỏi. Dưới đây là những điểm nổi bật với Lý tưởng sống cao đẹp, không thờ ơ với vận mệnh dân tộc.

 

Điều khiến Trần Văn Bá khác biệt không phải là ông chống ai, mà là ông sống vì một điều gì đó lớn hơn bản thân mình. Ông không chọn an nhàn ở Pháp, dù có thể sống sung túc và yên ổn, mà chọn trở về nơi đầy hiểm nguy vì ông tin:“Không ai có thể sống hạnh phúc thật sự khi quê hương mình còn đau khổ.


Di sản Trần Văn Bá để lại cho hậu thế là những gì?

Mặc dù hành động của ông còn gây tranh luận tuỳ góc nhìn chính trị, song có thể khẳng quyết là Trần Văn Bá để lại những di sản tinh thần quan trọng:

1-    Tinh thần yêu nước và lý tưởng tự do

Ông là biểu tượng của một thế hệ trí thức Việt Nam hải ngoại mang trong mình lý tưởng dân chủ và khát vọng độc lập thật sự cho dân tộc.

Dám từ bỏ cuộc sống an toàn, trở về quê hương dù biết trước nguy hiểm, điều này thể hiện sự dấn thân tuyệt đối cho niềm tin của mình.

2-    Tấm gương can đảm và trung thành với lý tưởng

Trước khi bị xử tử, ông tuyên bố chắc nịt rằng:“Tôi chọn con đường đi cho dân tộc tôi, và tôi không hối hận.” Câu nói này được nhiều người xem như một lời tuyên hứa cho lòng kiên định của ông. Không gì cao đẹp và thanh cao cho hành động sống và chết cho lý tưởng của mình

3-    Biểu tượng cho phong trào dân chủ Việt Nam hải ngoại

Nơi cộng đồng người Việt tự do trên thế giới (Pháp, Mỹ, Canada…), Trần Văn Bá được tưởng niệm hàng năm, đặt tên đường, tên trường, hoặc giải thưởng mang tên ông. Ông trở thành biểu tượng cho thế hệ thanh niên dấn thân vì lý tưởng tự do, nhân quyền. Ông là kim chỉ nam nhằm điều chỉnh lại một nền văn hóa giáo dục suy đồi của “cái gọi là” xã hội chủ nghĩa lai căng Việt lấy tiền tài, quyền lực, và gái gú…. làm tiêu chuẩn trong xã hội họm nay ở Việt Nam.

4-    Di sản văn hoá và giáo dục

Có rất nhiều tài liệu, hồi ký, sách báo, phim tài liệu về Trần Văn Bá được nhiều nhà nghiên cứu, nhà báo Việt kiều và học giả ghi chép, lưu giữ. Cộng thêm một số trường đại học và hội đoàn sinh viên ở Pháp, Hoa Kỳ có giải thưởng Trần Văn Bá nhằm khuyến khích tinh thần đấu tranh bất bạo động và phục vụ cộng đồng.

Tóm lại, di sản Trần Văn Bá là tinh thần yêu nước, dấn thân, trung thực với lương tâm và lý tưởng dân chủ, truyền cảm hứng cho những người Việt trong và ngoài nước suy nghĩ về trách nhiệm công dân và giá trị của tự do.

“Cuộc nổi dậy” của ông không chỉ là hành động chống chế độ, mà còn là nỗ lực bảo vệ quyền con người, dân chủ và tự do. Chính điều nầy là một hành trình mang ý nghĩa tinh thần lớn hơn hành động chính trị cụ thể, một cách truyền cảm hứng cho thế hệ sau rạch ròi nhứt.

Trần Văn Bá là một trong những trí thức Việt Nam hải ngoại thời hiện đại dám đặt lý tưởng trên sự an toàn cá nhân. Điều nầy minh chứng rõ ràng rằng sự thay đổi xã hội luôn cần những người sẵn sàng hy sinh cho lý tưởng, dù kết quả có thể không như ý muốn.

Cuộc nổi dậy” của Trần Văn Bá như một hành trình dấn thân vì lý tưởng tự do, đầy can đảm, mang giá trị tinh thần lớn cho thế hệ sau, dù kết quả lịch sử có đau thương. Nó là một biểu tượng của sự trung thành tuyệt đối với lương tâm và lý tưởng.

Cảm tưởng về cuộc dấn thân của Trần Văn Bá

A group of people marching in a street

AI-generated content may be incorrect.Trần Văn Bá, sinh năm 1945 tại Sa Đéc, là con của một chính khách nổi tiếng thời Đệ Nhất Cộng hòa. Từ những ngày du học tại Pháp, ông đã sớm bộc lộ một tinh thần trí thức, am hiểu xã hội và nhạy bén trước những biến động chính trị. Sau 1975, khi Việt Nam vừa trải qua một bước ngoặt lịch sử đầy bi thương, nhiều người chọn cuộc sống an toàn nơi xứ người, thì ông quyết định trở về quê hương để tiếp tục con đường đấu tranh vì lý tưởng tự do và dân chủ. Đây chính là cột mốc tạo nên “cuộc nổi dậy” đầy ý nghĩa của Trần Văn Bá.

Điều khiến người ta ấn tượng nhất về Trần Văn Bá không phải là quy mô hay tính chiến lược của phong trào, mà là tinh thần dấn thân vượt lên mọi nguy cơ cá nhân. Ông biết rõ rằng hành trình này có thể dẫn tới mất tự do, thậm chí mất mạng, nhưng vẫn lựa chọn con đường mình tin là đúng. Đó là minh chứng sống động cho lòng can đảm và sự trung thành tuyệt đối với lý tưởng. Trong thế giới mà nhiều người chỉ chọn an toàn, Trần Văn Bá đã chọn lương tri.

Cuộc nổi dậy của ông cũng là biểu tượng cho khát vọng tự do và công bằng. Không chỉ là một hành động chống lại chế độ, nó còn thể hiện tinh thần đấu tranh cho quyền con người và quyền dân chủ của cả dân tộc. Quả thật, chúng ta thấy trong hành động ấy một sức mạnh tinh thần vượt thời gian; đó là những giá trị mà Trần Văn Bá kiên trì bảo vệ vẫn còn nguyên tính thời sự và nhân văn đối với thế hệ sau.

Nhìn vào cuộc đời của Trần Văn Bá, chúng ta còn thấy rõ sự hy sinh của trí thức Việt Nam hải ngoại. Ông dám đặt lý tưởng lên trên sự an toàn cá nhân, dám hy sinh tất cả cho niềm tin và trách nhiệm với cộng đồng. Đây là bài học sâu sắc về trách nhiệm công dân, đạo đức và lòng trung thành với lương tâm, mà mỗi người, đặc biệt là những người trẻ, có thể học hỏi.

Dù kết quả của cuộc nổi dậy mang màu sắc bi thảm, tinh thần của Trần Văn Bá vẫn tiếp tục truyền cảm hứng về sự dấn thân và lòng can đảm. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, giá trị của một cuộc đời không đo bằng thành công hay thất bại, mà bằng lòng trung thành với lý tưởng và khả năng soi sáng cho người khác bằng hành động của mình.

Cuộc đời và “cuộc nổi dậy” của Trần Văn Bá là biểu tượng của tinh thần trung thực với lương tri. Nó không chỉ là ký ức lịch sử, mà còn là nguồn cảm hứng tinh thần mạnh mẽ, nhắc nhở con người về giá trị của tự do, lương tri và trách nhiệm với cộng đồng. Trần Văn Bá đã để lại cho hậu thế một di sản tinh thần quý báu, vượt lên mọi biến cố và định kiến lịch sử trong thời hiện đại.

Mai Thanh Truyết

Nhớ về Trần Văn Bá

Houston- Tháng 11-2025

 

 


 


 


 









No comments:

Post a Comment