Thursday, October 15, 2020

 

Thưa Bà Con,

Sau Issac Newton và Shakespeare, người thứ ba đã thăng hoa trong thời gian cách ly của trận đại dịch hạch năm 1484 ở Milan, Ý Đại Lợi là họa sĩ Leonardo da Vinci (1452-1519) người Ý.

***

Leonardo da Vinci lập kế hoạch đô thị cho

thành phố Milan đang bị bệnh dịch

 

Leonardo da Vinci (1452–1519) là một đa khoa người Ý, được coi là “mẫu mực” - epitome của "Con người thời Phục hưng" – Renaissance man, thể hiện các kỹ năng trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu đa dạng. Ngoài nổi tiếng với những bức tranh như Mona Lisa và Bữa ăn tối cuối cùng – Last Supper, Leonardo còn nổi tiếng trong các lĩnh vực kỹ thuật dân dụng, hóa học, địa chất, hình học, thủy động lực học, toán học, kỹ thuật cơ khí, quang học, vật lý, pháo hoa và động vật học.

Ông được coi là thiên tài toàn năng nhất lịch sử nhân loại.

Milan đang bị tàn phá bởi bệnh dịch hạch xảy ra từ năm 1484 đến năm 1485, khiến tổng cộng 50.000 người chết, tức là một phần ba dân số Milan.

Leonardo chứng kiến tình cảnh bi đát của thành phố Milan chật hẹp, bẩn thỉu và đông đúc đang bị tàn phá bởi bệnh dịch, và bắt đầu nghĩ cách cải thiện cấu trúc  kế  hoạch đô thị để thành phố có thể phục hồi và trở nên lành mạnh hơn trong tương lai. Những ý tưởng của ông bao gồm sự tích hợp của các kênh đào và đường nước ngầm, phát triển thành phố theo chiều cao, và phát triển các làn đường dành cho người đi bộ.

Trong khi tất cả các nghiên cứu khoa học của ông chỉ được công nhận trong 150 năm qua, trong suốt cuộc đời của mình, công việc của ông là làm việc cho kỹ thuật và kỹ năng phát minh của mình. Nhiều thiết kế của ông, chẳng hạn như những con đê di động để bảo vệ Venice khỏi bị xâm lược, tỏ ra quá tốn kém hoặc không thực tế.












 





No comments:

Post a Comment