Thursday, October 1, 2020

 

Thưa Bà Con,

Your Story kỳ nầy dành cho GS Nguyễn Ngọc Bích, CT Nghị Hội Toàn Quốc của Người Việt tại Hoa Kỳ. Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích - Cựu thành viên của Ủy ban Lâm thời Việt Nam Cộng hòa. Nguyễn Ngọc Bích (1937 - 3/3/2016) là một giáo sư người VIệt Nam, Ông từng giảng dạy tại các đại học George Mason, Trinity College và Georgetown University, ông cũng từng được Quyền Tổng giám đốc Giáo dục Song ngữ trên toàn quốc Hoa Kỳ. Ông cũng là Giám đốc đầu tiên của Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do RFA.

Ông mất ngày 3/3/2016 trên đường bay từ Washington DC đến thủ đô Manila của Philippines để tham dự một hội thảo về tranh chấp Biển Đông.

Người viết cũng đã đến viếng bàn thờ GS Bích tại tư gia ở Virginia vào tháng 4/2016 và tổ chức buổi tưởng niệm GS tại Houston tháng 6/2016.

 

Ngoài dạy học và làm truyền thông, ông Bích cũng còn là một nhà biên khảo và dịch giả có uy tín về văn thơ Việt Nam dưới đây:

·         A Thousand Years of Vietnamese Poetry (“Một nghìn năm thi ca VN,” Knopf, 1975)

·         A Mother’s Lullaby (dịch Trường Ca Lời Mẹ Ru của Trương Anh Thuỵ, Cành Nam, 1989)

·         War & Exile: A Vietnamese Anthology (“Chiến-tranh và Lưu Đày: Tuyển-tập văn-học hiện-đại của VN,” Văn-bút Miền Đông, 1989)

·         Dịch thơ Nguyễn Chí Thiện (Ngục Ca / Prison Songs, VICANA, 1982; Hoa Địa Ngục / The Flowers of Hell và Hạt Máu Thơ / Blood Seeds Become Poetry, cả hai do Tổ Hợp XBMĐ Hoa Kỳ xb, 1996)

·         Cung Oán Ngâm Khúc / Complaints of an Odalisque

·         Thơ Ôn Như hầu Nguyễn Gia Thiều (Tổ hợp Xuất bản miền Đông Hoa Kỳ, 2006).

 

Bài Chúc Tết Cuối Cùng Của Gs Nguyễn Ngọc Bích

Chế độ đã đến ngày tàn!

  Sau đây là bài nhận định và chúc Tết của Giáo sư Nguyễn  Ngọc Bích là nhà ngôn ngữ học, nhà giáo, nhà báo. Nguyên là giám đốc Chương Trình Radio RFA Tiếng Việt. Trước 1975 ông là tổng giám đốc Việt Tấn Xã. Hiện nay ông là chủ tịch Nghị Hội Toàn Quốc ca Người Việt tại Hoa Kỳ. 

Hải ngoại ngày 1 tháng 2, 2016

Xuân đúng lẽ ra phải là mùa của Hy Vọng nhưng xuân năm nay, hơn 90 triệu con dân Việt Nam ở quốc-nội một lần nữa lại phải thất vọng. Thất vọng vì Đảng Cộng-sản Việt Nam, sau 71 năm cầm quyền ở miền Bắc và 41 năm cầm quyền trên cả nước, lại một lần nữa làm tan vỡ mọi kỳ-vọng cho một mùa Xuân dân-tộc!

Bao giờ, biết đến bao giờ gần 100 triệu con cháu bà Trưng bà Triệu, những người thừa hưởng truyền-thống bất khuất chống Bắc-phương của Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Hưng Đạo Đại Vương, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Quang Trung, bao giờ chúng ta mới lại có dịp ngửng đầu hiên ngang bước muộn vào thế-kỷ thứ 21?

Trong khi kinh tế của Việt Nam giờ này là một loại kinh tế dở hơi, mang tên thị-trường nhưng lại phải theo định-hướng xã-hội-chủ-nghĩa, một mô-hình không ai biết mặt mũi nó ra sao, mà vẫn cứ mù quáng theo thì không trách người ta tính ra là lợi-tức đầu người của Việt Nam giờ đây còn cần 25 năm nữa mới bắt kịp được với lợi-tức đầu người của Mã  Lai, nói chi đến kinh tế của Singapore mà cách đây nửa thế-kỷ còn chỉ mong được bằng Sài Gòn.

Trong khi chính ông tổng-bí-thư của Đảng CSVN tuyên-bố là đến cuối thế-kỷ này cũng chưa chắc Việt Nam biết thế nào là xã-hội-chủ-nghĩa, thế mà ông vẫn đòi kế thừa một truyền-thống mù lòa như xẩm đi trong sa-mạc, thì thử hỏi người dân có sai đâu khi gọi ông là “Lú”?

Đại-hội 12 như vậy ta có thể tin hẳn phải là đại-hội cuối cùng của một đảng “hèn với giặc, ác với dân” nhất là khi một ông tướng Công-an lên cầm đầu nước thì nói như một tổng-thống Bush đã viết, “chế-độ phát-xít công-an-trị bắt buộc phải là chặng cuối của cộng-sản-chủ-nghĩa.”

Chỉ có điều đó là điều độc-nhất trong mùa Xuân này có thể làm cho chúng ta lấy lại được tinh-thần phần nào vì biết là chế-độ đã đến ngày tàn của nó, nó phải trả lại cho dân những giá-trị đích-thực mà ông Hồ đã long trọng hứa mang lại cho dân ở Nhà hát lớn Hà Nội vào mùa Thu năm 1945: Tự Do đích-thực, Dân-chủ đích-thực thì may ra mới có được Hạnh phúc đích-thực!

Chúng tôi, những người Việt hải-ngoại trên khắp năm châu, và nhất là với tư-cách đại diện cho Nghị-hội Toàn-quốc Người Việt tại Hoa-kỳ, đứng ở trước thềm năm Bính Thân, tôi xin kính gởi về hơn 90 triệu đồng-bào quý mến ở trong nước những lời chúc tụng nồng nàn nhất về một mùa Xuân dân-tộc, một mùa Xuân tràn đầy hạnh phúc trong từng nhà, với ước-vọng là chẳng bao lâu đất nước sẽ không còn bóng dáng của người Cộng-sản và những Trọng Lú, Quang Điên, Hùng Hèn, Ngân Dốt.

 


No comments:

Post a Comment