Monday, October 12, 2020

 


Thưa Bà Con,

Tiếp theo Issac Newton, trong thời gian đại dịch Đại dịch London bắt đầu từ năm 1665, lây lan đến năm 1666, khiến một phần tư dân số Anh thời bầy giờ chết vì nhiễm dịch bệnh, Ông đã phát triển phương pháp tính vi phân và tích phân hoàn toàn mới, thống nhất và đơn giản hoá nhiều phương pháp tính khác nhau thời bấy giờ.

Về sau, khi nhớ lại khoảng thời gian này, Newton đã nói rằng đây là một “Niên đại thần kỳ” (tiếng Latinh: Annus Mirobilis, tiếng Anh: Years of Wonders) - “Đoạn thời gian đó là thời kỳ đỉnh cao cho những phát minh của tôi, giúp tôi có mối quan tâm sâu sắc chưa từng có đối với toán học và triết học". Hôm nay, người viết trích thêm từ tác giả An Nhiên một đoạn viết về Shakespeare, người đã trải qua ba trận dịch 1593 – 1603 – 1606.

Trong giai đoạn nầy, ba tuyệt tác ra đời: "King Lear", "Macbeth" và "Antony and Cleopatra".

Xin giới thiệu cùng Bà Con:

***

Shakespeare hoàn thành ba đại bi kịch trong thời kỳ đại dịch

William Shakespeare đã trải qua nhiều lần ôn dịch trong đời, người ta nói rằng bản thân ông khi vừa mới chào đời đã sống sót sau bệnh dịch. Trong trận dịch càn quét London, nhiều người thân của Shakespeare đã chết, trong đó có con trai ông.

William Shakespeare đã trải qua nhiều lần ôn dịch trong đời, người ta nói rằng bản thân ông khi vừa mới chào đời đã sống sót sau bệnh dịch.

William Shakespeare đã trải qua nhiều lần ôn dịch trong đời, người ta nói rằng bản thân ông khi vừa mới chào đời đã sống sót sau bệnh dịch. (Wikimedia Commons)

Để tránh dịch lây lan, các rạp chiếu phim thường là những nơi đầu tiên ra lệnh đóng cửa. Nhà hát London Globe, nơi Shakespeare làm việc, đã đóng cửa vào các năm 1593, 1603 và 1606. Theo các ghi chép, thì có tới 60% thời gian là không cách nào có thể diễn xuất. Đoàn kịch không có lựa chọn nào khác ngoài việc đi khắp nơi và biểu diễn ở nhiều ngôi làng khác nhau - nơi dịch bệnh chưa tác động đến. Có nhiều diễn viên thì đành bỏ nghề để đi tìm việc khác.

Lúc này, Shakespeare chuyển sang tập trung cho sáng tác. "King Lear", "Macbeth" và "Antony and Cleopatra" được cho là đã được hoàn thành vào thời điểm này. Như vậy, thời gian xã hội khủng hoảng trầm luân này cũng là thời kỳ sáng tác rực rỡ của ông.

Bệnh dịch hạch ở Luân Đôn lúc bấy giờ đang hoành hành khiến cả thành phố khiếp sợ. Không có cống thoát nước, rác thải được đổ thẳng xuống sông Thames, không khí ô nhiễm bẩn thỉu. Những người bị nhiễm bệnh dịch hạch sẽ phát bệnh và chết trong vòng ba hoặc bốn ngày, chỗ viêm loét mưng mủ bốc mùi hôi thối và lan rộng.

Có lẽ chính vì bầu không khí thê lương như vậy, mà ba tác phẩm này của Shakespeare đều là bi kịch nổi tiếng.





­


 

 

             


No comments:

Post a Comment