Wednesday, March 8, 2023

 Phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu

Women are the most impacted by climate change 

 

Nhân Ngày Phụ nữ 8/3 và hiện nay hiện tượng biến đổi khí hậu khiến cho thời tiết bất thường xảy ra tại Mỹ và các nơi. Người viết góp nhặt cát đá một số sự kiên liên quan đến phụ nữ nhằm “đóng góp” thêm những “nét đặc sắc” và “độc đáo” của người phụ nữ so với giới “nình ông” chúng ta. Mỗi ngày, bắt đầu từ ngày mai 8/3 xin chuyển lên Phần I trong chuỗi 8 Phần nói lên một nét ĐẸP của người phụ nữ… 

Phần II-Phụ nữ lãnh đạo tốt hơn trong thời kỳ khủng hoảng

 

Khi những tác động của biến đổi khí hậu được cảm nhận, những tấm gương phụ nữ đứng lên hành động đã được thể hiện trên khắp thế giới.

         Ở Bangladesh, phụ nữ đã phát triển nền móng nhà chống gió và lũ lụt cho cộng đồng của họ.

         Một nhóm phụ nữ ở vùng nông thôn Sudan đã thành lập Hiệp hội Nông dân Phụ nữ lần đầu tiên để cải thiện an ninh lương thực trong cộng đồng đang phải đối mặt với hạn hán và nạn đói.

         Khi các cơn bão trở nên nghiêm trọng và phổ biến hơn, phụ nữ bản địa ở Nicaragua được thúc đẩy thành lập ngân hàng hạt giống để bảo vệ đa dạng sinh học, tạo sinh kế bền vững không phụ thuộc vào nông nghiệp công nghiệp hóa.

         Sau khi cơn bão Maria tàn phá Puerto Rico, kiến trúc sư Carla Gautier đã hợp tác với người bạn Maria Gabriela Velasco để xây dựng lại hơn 300.000 ngôi nhà bị hư hại nặng trên đảo bằng cách tái sử dụng các container vận chuyển.

         Và phụ nữ địa phương xung quanh Quần đảo Thái Bình Dương đã thành lập mạng lưới truyền thông và các nhóm giám sát để truyền bá tác động của biến đổi khí hậu ở Fiji ra thế giới.

 

Khi được trao quyền để tham gia tích cực vào việc lập kế hoạch thảm họa và ứng phó khẩn cấp, phụ nữ thể hiện kiến thức và kỹ năng độc đáo cho phép cộng đồng phục hồi nhanh hơn và hiệu quả hơn.

 

Covid-19 cũng làm sáng tỏ quyền lực mà phụ nữ có thể có trong vai trò lãnh đạo. Một nghiên cứu bao gồm 194 quốc gia đã phát hiện ra rằng các phản ứng với đại dịch tốt hơn một cách có hệ thống ở các quốc gia do phụ nữ lãnh đạo. Dữ liệu cũng cho thấy tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp hơn ở các bang có nữ thống đốc. Trong quý đầu tiên của đại dịch, một đánh giá về các nhà quản lý ở các công ty Mỹ cũng cho thấy các nữ lãnh đạo đạt điểm cao hơn đáng kể ở 13 trong số 19 năng lực. Các nhà quản lý nữ đạt điểm cao hơn trong việc thúc đẩy nhân viên, chủ động, phát triển những người khác và giao tiếp hiệu quả. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phụ nữ áp dụng các biện pháp sáng tạo và phòng ngừa với tốc độ nhanh hơn nam giới. Khi xem xét 17 nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới, sự hiện diện của phụ nữ trong công tác bảo tồn và quản lý tài nguyên thiên nhiên đã dẫn đến các quy tắc khai thác chặt chẽ và bền vững hơn, tuân thủ tốt hơn, minh bạch hơn và có trách nhiệm giải thích hơn, đồng thời giải quyết xung đột tốt hơn. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng phụ nữ có xu hướng nghĩ cho cả tập thể hơn là bản thân họ. Phụ nữ được chứng minh là đưa ra nhiều quyết định hơn để hỗ trợ lợi ích chung, trả lương và phúc lợi công bằng, đồng thời khuyến khích hành vi trung thực và đạo đức.

 

Nemonte Nenquimo, nhà hoạt động bản địa và là thành viên của quốc gia Waorani từ Vùng Amazon của Ecuador.

 

No comments:

Post a Comment