Friday, March 10, 2023


Phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu

Women are the most impacted by climate change 


Nhân Ngày Phụ nữ 8/3 và hiện nay hiện tượng biến đổi khí hậu khiến cho thời tiết bất thường xảy ra tại Mỹ và các nơi. Người viết góp nhặt cát đá một số sự kiên liên quan đến phụ nữ nhằm “đóng góp” thêm những “nét đặc sắc” và “độc đáo” của người phụ nữ so với giới “nình ông” chúng ta. Mỗi ngày, bắt đầu từ ngày mai 8/3 xin chuyển lên Phần I trong chuỗi 8 Phần nói lên một nét ĐẸP của người phụ nữ…


Phần IV - Phụ nữ có giải pháp


Các nghiên cứu cho thấy rằng trên toàn thế giới, khi phụ nữ được đề cao, sẽ có những lợi ích to lớn cho cộng đồng và xã hội nói chung. Nền kinh tế địa phương sẽ phát triển bền vững, dân số ổn định, sức khỏe và trình độ học vấn của trẻ em được cải thiện – tất cả đều là nền tảng cho một nền kinh tế bền vững trong tương lai. Nghiên cứu cho thấy nơi nào phụ nữ có địa vị xã hội và chính trị cao hơn, thì quốc gia của họ có lượng khí thải CO2 thấp hơn 12% [19]. Ở nhiều quốc gia, phụ nữ dẫn đầu các nỗ lực vận động bỏ phiếu và bỏ phiếu thường xuyên hơn. Họ cũng dẫn đầu về luật môi trường và xã hội khi được bầu vào các cơ quan công quyền. Sau khi tái đắc cử, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và nội các của bà bao gồm 40% phụ nữ đã tuyên bố "Tình trạng khẩn cấp về khí hậu" và đưa ra kế hoạch làm cho khu vực công của đất nước không có carbon vào năm 2025. Ngoài ra, người ta đã chỉ ra rằng phụ nữ là các tác nhân quan trọng trong quá trình kiến tạo hòa bình và khi tham gia vào các cuộc đàm phán, sẽ tăng xác suất chấm dứt bạo lực lên tới 24% [20].


Phụ nữ nông dân nuôi sống thế giới. Quản lý 70% các trang trại sản xuất nhỏ ở Châu Phi, phụ nữ cung cấp hơn một nửa tổng lượng dinh dưỡng cho những người sống trên lục địa này [21]. Hệ thống nông nghiệp của họ bắt nguồn từ lịch sử cổ đại, được truyền từ mẹ sang con gái trong nhiều thế kỷ, vốn đã thích nghi với những biến đổi cụ thể về đất đai và khí hậu. Rất lâu trước khi nền nông nghiệp công nghiệp hóa ra đời, các nữ nông dân đã sử dụng các biện pháp nông nghiệp tái tạo để trả lại chất dinh dưỡng cho đất, xây dựng khả năng phục hồi và độ phì nhiêu theo thời gian mà không cần hóa chất. Theo Liên hợp quốc, khi được cung cấp nguồn lực như nam giới, phụ nữ có thể tăng sản lượng nông nghiệp lên 20-30%, giảm nạn đói 12-17% [22]. Thay vì mở rộng nền nông nghiệp công nghiệp hóa, thường được điều hành bởi các công ty do nam giới lãnh đạo và thường phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu hóa chất đắt tiền, các chính phủ có thể chọn hỗ trợ hàng triệu nông dân nữ đang thực hành nông nghiệp tái tạo ngày nay, giúp thu hẹp khoảng cách đói nghèo ở quốc gia của họ.


Trong gần hai phần ba hộ gia đình ở các nước đang phát triển, phụ nữ và trẻ em gái chịu trách nhiệm lấy nước, nắm giữ kiến thức quan trọng về hệ thống nước địa phương và thực hành quản lý [23]. Liên Hợp Quốc đã nhiều lần công nhận rằng sự thành công của quản lý tài nguyên nước bền vững phần lớn phụ thuộc vào việc thu hút sự tham gia của phụ nữ ở tất cả các cấp trong quá trình ra quyết định và thực hiện. Việc loại trừ phụ nữ khỏi việc lập kế hoạch cung cấp nước và thực hành vệ sinh đã được chứng minh là một yếu tố chính dẫn đến tỷ lệ thất bại cao của họ. Việc thu thập nhiên liệu cũng chủ yếu do phụ nữ ở Nam bán cầu phụ trách, đặc biệt là để thắp sáng và nấu ăn, nơi 90% phụ nữ đảm nhận vai trò chính trong việc kiếm ăn và quản lý nhà cửa của họ [24]. Khi được cung cấp các nguồn lực, phụ nữ có nhiều khả năng chọn các phương án nhiên liệu bền vững giúp giảm lượng khí thải trên toàn cầu.

 


  


No comments:

Post a Comment