Saturday, March 11, 2023

 Phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu

Women are the most impacted by climate change

 

Nhân Ngày Phụ nữ 8/3 và hiện nay hiện tượng biến đổi khí hậu khiến cho thời tiết bất thường xảy ra tại Mỹ và các nơi. Người viết góp nhặt cát đá một số sự kiên liên quan đến phụ nữ nhằm “đóng góp” thêm những “nét đặc sắc” và “độc đáo” của người phụ nữ so với giới “nình ông” chúng ta. Mỗi ngày, bắt đầu từ ngày mai 8/3 xin chuyển lên Phần I trong chuỗi 8 Phần nói lên một nét ĐẸP của người phụ nữ…

 

***

Phần V - Phụ nữ biến tri thức thành hành động

 

Phụ nữ bản địa và phụ nữ ở Nam bán cầu có kiến thức và kỹ năng rộng lớn thu thập được thông qua vai trò truyền thống của họ là người chữa bệnh, người định hình văn hóa và người chăm sóc nguồn nước và đất đai. Hơn 80% đa dạng sinh học còn lại nằm trong vùng đất của người bản địa đã bảo vệ họ qua nhiều thế hệ, nhiều người trong số họ có cấu trúc mẫu hệ.

 

Do mối quan hệ chặt chẽ của họ với đất đai, phụ nữ bản địa nắm giữ kiến thức sinh thái truyền thống độc đáo và vô giá, cũng như cách tiếp cận tâm linh và triết học để chữa lành Trái đất cùng thích ứng với khí hậu khắc nghiệt của từng vùng. Điều này có thể đóng góp to lớn vào việc  dựng khả năng phục hồi, cắt giảm khí thải nhà kính và mở rộng quy mô bảo tồn môi trường ở cấp độ toàn cầu. Kiến thức truyền thống của họ cung cấp các giải pháp tự nhiên cho năng lượng, quản lý chất thải và nông nghiệp.

 

Người ta đã chứng minh rằng những cải thiện đáng kể về việc bảo tồn rừng xảy ra khi phụ nữ tham gia vào việc quản lý và ra quyết định.

 

•         Một nghiên cứu ở Ấn Độ cho thấy với tỷ lệ phụ nữ lãnh đạo cao, tỷ lệ tái sinh và tăng trưởng tán cây tăng lên ngay cả khi được thiết lập ở những khu rừng nhỏ hơn và suy thoái hơn.

•         Phụ nữ cũng là những người canh giữ các ngân hàng hạt giống và vườn ươm bản địa, đồng thời dẫn đầu các nỗ lực trồng lại và bảo tồn nhằm ngăn chặn suy thoái rừng, tăng khả năng hấp thụ carbon và bảo vệ đa dạng sinh học.

 

Gần đây, Diễn đàn Cảnh quan Toàn cầu (GLF) đã vinh danh 16 nữ lãnh đạo đã làm việc để bảo vệ và phục hồi vốn tự nhiên:

 

•         Ví dụ, chương trình trồng cây của Sumarni Laman đang giúp khôi phục đa dạng sinh học trên khắp Indonesia.

•         Ở Ấn Độ, Vandana Shiva đã thành lập một trong những ngân hàng hạt giống cộng đồng đầu tiên. Giờ đây với 150 ngân hàng hạt giống cộng đồng trên 22 tiểu bang, Navdanya là một chương trình chia sẻ, tiết kiệm và nhân giống miễn phí cho các loài cây trồng bản địa. Nó được thành lập với niềm tin rằng không có sự tách biệt giữa con người và thiên nhiên, và nhiều ngân hàng hạt giống như vậy hiện đã được tạo ra ở cả hai quốc gia phía bắc và phía nam.

 

Luật sư Anne Kajir của Papua New Guinea thắng kiện một công ty gỗ toàn cầu phải trả lại tiền cho các chủ đất bản địa. Tín dụng hình ảnh: Courtesy of Goldman Prize

 


No comments:

Post a Comment