Sunday, March 12, 2023

 

Phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu

Women are the most impacted by climate change 

Nhân Ngày Phụ nữ 8/3 và hiện nay hiện tượng biến đổi khí hậu khiến cho thời tiết bất thường xảy ra tại Mỹ và các nơi. Người viết góp nhặt cát đá một số sự kiên liên quan đến phụ nữ nhằm “đóng góp” thêm những “nét đặc sắc” và “độc đáo” của người phụ nữ so với giới “nình ông” chúng ta. Mỗi ngày, bắt đầu từ ngày mai 8/3 xin chuyển lên Phần I trong chuỗi 8 Phần nói lên một nét ĐẸP của người phụ nữ…

 

***

Phần VI - Phụ nữ là động lực kinh tế 

Tăng cơ hội việc làm và lãnh đạo cho phụ nữ mang lại lợi ích to lớn cho các công ty và nền kinh tế nói chung. Người ta ước tính rằng các doanh nghiệp có từ ba phụ nữ trở lên ở các vị trí quản lý cấp cao đạt điểm cao hơn trên tất cả các khía cạnh của hoạt động tổ chức [28]. Các công ty do nữ thành lập trong danh mục đầu tư mạo hiểm lớn hoạt động tốt hơn 63% so với các công ty do nam giới thành lập, mang lại doanh thu cao hơn đáng kể [29]. Trong một nghiên cứu về hơn 350 công ty khởi nghiệp, các công ty của phụ nữ đã thu được lợi nhuận cao hơn gấp 2 lần trên mỗi đô la đầu tư [30]. Sau khi bổ nhiệm CEO nữ, dữ liệu cho thấy giá cổ phiếu của công ty do phụ nữ lãnh đạo cao hơn công ty có CEO nam trung bình 20% sau hai năm. 

Trong báo cáo của Viện Toàn cầu McKinsey (MGI), người ta thấy rằng nếu tất cả các quốc gia trong khu vực đều có tốc độ tương đương với quốc gia cải thiện nhanh nhất về bình đẳng giới, thì GDP hàng năm có thể tăng thêm tới 12 nghìn tỷ USD, tương đương 11%. đến nền kinh tế toàn cầu năm 2025. Kịch bản trong đó phụ nữ đóng vai trò giống hệt vai trò của nam giới trong thị trường lao động ở tất cả các quốc gia cho thấy rằng có thể đóng góp tới 28 nghìn tỷ USD, tương đương 26%, vào GDP hàng năm toàn cầu vào năm 2025.

 Ở các nước phát triển, phụ nữ có xu hướng tái chế nhiều hơn, mua thực phẩm hữu cơ và các sản phẩm có nhãn sinh thái cũng như tán thành các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả. Nghiên cứu ở châu Âu cho thấy phụ nữ bày tỏ mối quan tâm nhiều hơn về biến đổi khí hậu và sẵn sàng hy sinh để giảm lượng khí thải carbon hơn nam giới. Tại Hoa Kỳ, phụ nữ tin vào khoa học khí hậu hơn 5% [33]. Phụ nữ ở Bắc Mỹ bắt đầu 70% công việc kinh doanh mới [34] và hiện kiểm soát hơn một nửa tài sản. Người ta cũng ước tính rằng phụ nữ thực hiện 70-80% tổng số giao dịch mua hàng của người tiêu dùng [35]. Tiềm năng này có thể được tận dụng để chuyển đổi nhanh hơn sang nền kinh tế năng lượng sạch, bền vững.

 

 Anh hùng lương thực Margaret Nakato say sưa nói về việc thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong sản xuất lương thực. Tín dụng hình ảnh: ©Katosi Women Development Trust

No comments:

Post a Comment