Wednesday, March 15, 2023

 


Phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu

Women are the most impacted by climate change

 

Nhân Ngày Phụ nữ 8/3 và hiện nay hiện tượng biến đổi khí hậu khiến cho thời tiết bất thường xảy ra tại Mỹ và các nơi. Người viết góp nhặt cát đá một số sự kiên liên quan đến phụ nữ nhằm “đóng góp” thêm những “nét đặc sắc” và “độc đáo” của người phụ nữ so với giới “nình ông” chúng ta. Mỗi ngày, bắt đầu từ ngày mai 8/3 xin chuyển lên Phần I trong chuỗi 8 Phần nói lên một nét ĐẸP của người phụ nữ

 Phần VIII - Phụ nữ là những người nhìn xa trông rộng


Mối liên hệ giữa bất bình đẳng giới và biến đổi khí hậu là không thể phủ nhận nhưng vẫn còn thiếu nguồn lực. Hiện tại, chỉ có 2% tổng số tiền từ thiện được hướng đến các mục đích môi trường và lĩnh vực này đứng ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng công bằng với các tổ chức của phụ nữ chỉ nhận được 0,2% số tiền quyên góp.

Mặc dù thiếu kinh phí, các sáng kiến do phụ nữ lãnh đạo vẫn dẫn đầu trong hành động cấp cơ sở trên khắp thế giới. One Earth đã công nhận năm mạng lưới do phụ nữ lãnh đạo đang tạo ra sự khác biệt trong cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu - WECAN Quốc tế - Phụ nữ vì Động vật Hoang dã - Mạng lưới Đa dạng sinh học của Phụ nữ Bản địa - Phụ nữ Bảo tồn và Mạng lưới Phụ nữ trong Thiên nhiên. Các cách tiếp cận hành động có tầm nhìn xa và hợp tác của họ hiện đang được nhân rộng một cách hữu cơ thông qua các mạng ngang hàng trên khắp thế giới.

Cũng cần lưu ý rằng nếu không có phụ nữ, Thỏa thuận Khí hậu Paris sẽ không được như ngày nay. Một nhóm phụ nữ huyền thoại được gọi là “sư tử cái” bao gồm Farhana Yamin, Christiana Figueres và Tessa Tennant, đã gặp nhau ở vùng nông thôn Scotland và đưa ra nguyên tắc hướng dẫn 'không phát thải ròng' vào thời điểm nhiều bên tham gia công ước khí hậu.

Có rất nhiều bà mẹ đi đầu khi họ mở rộng thành một nhóm gồm hơn 30 nữ luật sư, nhà ngoại giao, nhà tài chính và nhà hoạt động với sứ mệnh hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu lên 1,5°C. Chính với những mục tiêu chính xác và ngôn ngữ rõ ràng này đã cho phép các nhà lãnh đạo toàn cầu cuối cùng hiểu được tính cấp bách và, với một mục tiêu rõ ràng, bắt đầu hợp tác để tạo ra chính sách khả thi cho sự biến đổi khí hậu.

Người ta nhận thấy rằng phụ nữ ở các vị trí lãnh đạo tạo ra và cải thiện chính sách về biến đổi khí hậu thường xuyên hơn nam giới. Một nghiên cứu trên 130 quốc gia cho thấy các quốc gia có tỷ lệ đại diện phụ nữ cao trong chính quyền có nhiều khả năng phê chuẩn các hiệp ước quốc tế về môi trường hơn.

Đã đến lúc các nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư và nhà từ thiện hiểu rằng phụ nữ có thể hành động như một lực lượng to lớn để thay đổi bằng cách dẫn dắt cộng đồng của họ và thế giới hướng tới một tương lai bền vững hơn.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cần phải giải quyết bất bình đẳng giới trong các nguồn lực, dịch vụ y tế và giáo dục nếu chúng ta muốn đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Khí hậu Paris. Đây là lý do tại sao một chiến dịch mới, SHE Thay đổi Khí hậu, hiện đang kêu gọi có thêm đại diện của phụ nữ trong các cuộc đàm phán đa phương về khí hậu. Phụ nữ đã phải đối mặt với những tác động của sự nóng lên toàn cầu một cách không tương xứng và họ cũng đang đưa ra các giải pháp một cách không tương xứng. Do đó, chúng ta phải tăng cường đáng kể nỗ lực trao quyền cho phụ nữ bằng cách tài trợ cho họ một cách phù hợp và định vị họ là những nhà lãnh đạo hợp pháp của phong trào giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Và, Một khám phá mới về  Sự Biến đổi Khí hậu là:

Phụ nữ ít phát khí thải hơn nam giới

Vẫn về khí hậu, Libération giới thiệu một điều tra thú vị, chưa từng có. Theo đó, phụ nữ được coi là phát khí thải gây hiệu ứng nhà kính ít hơn nam giới, cụ thể là do tiêu thụ ít thịt, ít xăng dầu hơn, và nhạy cảm hơn với các vấn đề sinh thái. Theo kinh tế gia Oriane Weigner, chính quyền các nước rất nên quan tâm về chủ đề này. Việc phát huy yếu tố giới có thể là một động lực quan trọng giúp cho cuộc chiến khí hậu của nhân loại.

 

No comments:

Post a Comment