Tuesday, March 14, 2023

 

Phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu

Women are the most impacted by climate change 

 Nhân Ngày Phụ nữ 8/3 và hiện nay hiện tượng biến đổi khí hậu khiến cho thời tiết bất thường xảy ra tại Mỹ và các nơi. Người viết góp nhặt cát đá một số sự kiên liên quan đến phụ nữ nhằm “đóng góp” thêm những “nét đặc sắc” và “độc đáo” của người phụ nữ so với giới “nình ông” chúng ta. Mỗi ngày, bắt đầu từ ngày mai 8/3 xin chuyển lên Phần I trong chuỗi 8 Phần nói lên một nét ĐẸP của người phụ nữ… 

Phần VII - Thế giới cần bình đẳng 

Ở nhiều nơi trên thế giới, phụ nữ vẫn được coi là “giới tính thứ hai”. Thiếu nguồn lực, giáo dục, nguồn lực tài chính và đại diện chính trị khiến phụ nữ bị mắc kẹt trong tình trạng kinh tế hiện tại của họ. Mặc dù nông nghiệp là nguồn việc làm phổ biến nhất của phụ nữ ở các khu vực đang phát triển, nhưng chỉ có 20% chủ đất là phụ nữ và tài sản tích lũy của họ nhỏ hơn nhiều so với tài sản của nam giới [36]. Ngay cả ở những quốc gia có một số cải cách xã hội, văn hóa thường chế ngự luật pháp. Kenya đã sửa đổi hiến pháp của họ để cho phép nhiều phụ nữ sở hữu tài sản hơn vì hơn 3/4 trang trại của đất nước do phụ nữ điều hành. Nhưng hiện tại, chưa đến 2% chứng thư quyền sở hữu được ban hành ở Kenya đã thuộc về phụ nữ kể từ năm 2013. 

Sự khác biệt về giới trong luật pháp ảnh hưởng đến phụ nữ ở cả các nước đang phát triển và đang phát triển. Trên toàn cầu, hơn 2,7 tỷ phụ nữ bị cản trở về mặt pháp lý trong việc lựa chọn công việc như nam giới. Năm 2018, 104 trong số 189 nền kinh tế được nghiên cứu vẫn có luật cấm phụ nữ làm những công việc cụ thể; 59 nền kinh tế không có luật về quấy rối tình dục tại nơi làm việc và ở 18 nền kinh tế, người chồng có thể ngăn cấm vợ đi làm một cách hợp pháp. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ trong độ tuổi 25-54 là 63% so với 94% của nam giới và khi đã đi làm, chênh lệch tiền lương giữa hai giới ước tính là 23%. Phụ nữ cũng chịu trách nhiệm chăm sóc và công việc gia đình không được trả lương một cách không tương xứng, dành thời gian cho những nhiệm vụ này nhiều hơn khoảng 2,5 lần so với nam giới. 

Phụ nữ cũng phải đối mặt với sự bất bình đẳng trong các dịch vụ y tế. Hơn 250 triệu phụ nữ ở các quốc gia có thu nhập thấp cho biết họ muốn có quyền lựa chọn kế hoạch hóa gia đình nhưng không được tiếp cận với các biện pháp tránh thai [39]. Điều này dẫn đến khoảng 74 triệu ca mang thai ngoài ý muốn mỗi năm. Tự do lựa chọn là một quyền cơ bản của con người và cũng làm giảm áp lực đối với tài nguyên thiên nhiên. Đầu tư nhiều hơn vào các dịch vụ y tế dành cho phụ nữ và giáo dục tổng thể là rất quan trọng để mang lại cho phụ nữ quyền lực đối với cơ thể và tâm trí của chính họ. 

Giáo dục không đầy đủ cũng ảnh hưởng đến phụ nữ vì nửa tỷ phụ nữ và trẻ em gái từ 15 tuổi trở lên không biết chữ [40]. Tin tốt, dựa trên ước tính của Liên hợp quốc, là khoảng cách giới tính trong giáo dục có thể được thu hẹp hoàn toàn sau 12 năm theo quỹ đạo hiện tại. Điều này là do những tiến bộ nhanh chóng ở một số nước đang phát triển. Bằng cách tăng khả năng tiếp cận giáo dục của phụ nữ, tỷ lệ tham gia của họ vào lực lượng lao động tăng lên, khả năng bị bạo lực giảm xuống và ít trẻ em được sinh ra hơn. Sự khác biệt giữa 0 năm đi học và 12 năm là gần 4 đến 5 con trên một phụ nữ [41]. Giảm tốc độ tăng dân số là một trong những chiến lược hiệu quả nhất để hạn chế lượng khí thải carbon toàn cầu. 

Cựu Thư ký Điều hành UNFCCC, Christiana Figueres. Tín dụng hình ảnh: Creative Commons, UNFCCC

 



 

No comments:

Post a Comment