Tuesday, March 7, 2023

 

Phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu

Women are the most impacted by climate change

 


Nhân Ngày Phụ nữ 8/3 và hiện nay hiện tượng biến đổi khí hậu khiến cho thời tiết bất thường xảy ra tại Mỹ và các nơi. Người viết góp nhặt cát đá một số sự kiên liên quan đến phụ nữ nhằm “đóng góp” thêm những “nét đặc sắc” và “độc đáo” của người phụ nữ so với giới “nình ông” chúng ta. Mỗi ngày, bắt đầu từ ngày mai 8/3 xin chuyển lên Phần I trong chuỗi 8 Phần nói lên một nét ĐẸP của người phụ nữ…

 Phần I - Phụ nữ và biến đổi khí hậu 

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 80% số người phải di dời do biến đổi khí hậu là phụ nữ. Các tác động kinh tế và sức khỏe của hạn hán kéo dài hơn, sự xúc giảm sản lượng lương thực và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đột biến khiến người phụ nữ cảm nhận một cách không cân đối. Các quốc gia nghèo nhất thế giới là những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trong đó phụ nữ chiếm đa số trong số 1,5 tỷ người sống với mức dưới 1 USD mỗi ngày. Trên toàn thế giới, phụ nữ trong độ tuổi 25-34 có nguy cơ sống trong tình trạng nghèo cùng cực cao hơn 25% so với nam giới. 

Phụ nữ cũng phải đối mặt với nhiều tác động bất lợi hơn do thiên tai và ô nhiễm. Sau lũ lụt, gió mùa và sạt lở đất, phụ nữ phải đối mặt với tỷ lệ bạo lực tình dục và các vấn đề sức khỏe cao hơn. Trong giai đoạn 1981–2002, một mẫu khảo sát gồm 141 quốc gia đã khám phá ra rằng trong các xã hội bất bình đẳng giới tính, nhiều phụ nữ chết vì các thảm họa hơn nam giới. Ngoài ra, phụ nữ và trẻ em nói chung dễ bị ảnh hưởng bởi tác hại của các nhà máy nhiệt điện than. Cứ sáu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thì có một người có lượng thủy ngân trong máu ở mức không an toàn, và ước tính có khoảng 300.000 đến 600.000 trẻ em có nguy cơ bị suy giảm thần kinh nghiêm trọng do tiếp xúc với thủy ngân. 

Vai trò giới tính ở nhiều nơi trên thế giới cũng khiến phụ nữ dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Phụ nữ là những người thu thập chính về nguồn nước sinh hoạt, thực phẩm và nhiên liệu, và họ hoàn toàn quản lý việc canh tác, chăm sóc và dọn dẹp nhà cửa, vườn tược. Những nhiệm vụ này dễ bị ảnh hưởng bởi suy thoái môi trường và nhiệt độ toàn cầu tăng lên vì chúng phụ thuộc nhiều vào tài nguyên thiên nhiên. Trong tương lai, điều này có thể tạo ra một vòng phản hồi tiêu cực làm gia tăng nghèo đói. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng trao quyền cho phụ nữ trong các vai trò này có thể đẩy lùi nghèo đói và mở ra các giải pháp cho biến đổi khí hậu sẽ có hiệu quả hơn.



 

 

Những người phụ nữ giao thực phẩm sau cơn bão Ike và cơn bão nhiệt đới Hanna ở Gonaives, Haiti.

 

No comments:

Post a Comment