Thursday, March 9, 2023

 

Phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu

Women are the most impacted by climate change

 


Nhân Ngày Phụ nữ 8/3 và hiện nay hiện tượng biến đổi khí hậu khiến cho thời tiết bất thường xảy ra tại Mỹ và các nơi. Người viết góp nhặt cát đá một số sự kiên liên quan đến phụ nữ nhằm “đóng góp” thêm những “nét đặc sắc” và “độc đáo” của người phụ nữ so với giới “nình ông” chúng ta. Mỗi ngày, bắt đầu từ ngày mai 8/3 xin chuyển lên Phần I trong chuỗi 8 Phần nói lên một nét ĐẸP của người phụ nữ…

Phần III - Phụ nữ là những nhà tổ chức mạnh mẽ

Theo một cách nói nào đó, phong trào môi trường như chúng ta biết ngày nay được bắt đầu bởi phụ nữ. Cuốn sách nổi tiếng của Rachel Carson, Mùa xuân im lặng - Silent Spring, đã truyền cảm hứng cho một thế hệ hành động trên căn bản vì Trái đất, cuối cùng dẫn đến việc thành lập Ngày Trái đất và thành lập Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ. Qua 60 năm làm công việc đột phá trong lĩnh vực này, Jane Goodall đã giới thiệu với thế giới về các tương tác gia đình rất phức tạp của khỉ tinh tinh hoang dã (wild chimpanzees) và truyền cảm hứng cho một nhận thức cộng đồng mới về nhu cầu bảo vệ các loài linh trưởng và môi trường sống cực kỳ quan trọng của chúng. Một nhà sinh học biển, nhà hải dương học và nhà thám hiểm, Sylvia Earle là nhà khoa học nữ đầu tiên của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ - US National Oceanic and Atmospheric Administration và tiếp tục truyền cảm hứng hành động để chấm dứt đánh bắt cá quá mức và ô nhiễm trong đại dương của chúng ta. Mỗi người phụ nữ này đều là những nhà tổ chức có ảnh hưởng trong việc bảo tồn hành tinh của chúng ta và hàng trăm người khác đã gia nhập hàng ngũ của họ. Theo Giải thưởng Môi trường Goldman,  mà một số người gọi là “Giải Nobel” về môi trường, khoảng 60% trong số hơn 200 trăm người đoạt giải là phụ nữ.

Phụ nữ cũng đã chủ động đóng vai trò là những nhà lãnh đạo chủ chốt trong các phong trào xã hội và môi trường:

            Khi chính phủ Ecuador chuẩn bị bán bảy triệu mẫu đất của người bản địa ở Amazon cho các công ty dầu mỏ, một phụ nữ bản địa, Nemonte Nenquimo, đã dẫn đầu một vụ kiện hành động cộng đồng. Tòa án đã ra phán quyết có lợi cho người Waorani, bảo vệ vùng đất khỏi việc khai thác dầu và cần có sự đồng ý của bộ lạc trước khi tiến hành bất kỳ cuộc đấu giá nào tiếp theo.

            Wangari Maathai đã tạo ra 6.000 vườn ươm cây để ngăn chặn quá trình sa mạc hóa ở Kenya và trao quyền cho phụ nữ trong cộng đồng của cô ấy. Công việc của cô đã dẫn đến Sáng kiến Bức tường xanh vĩ đại - Great Green Wall Initiative, một phong trào do người châu Phi lãnh đạo nhằm mục đích trồng một vành đai cây dài 8.000 km trên khắp Sahel để thay đổi cuộc sống của hàng triệu người đồng thời cung cấp một lượng lớn carbon cô lập.

            Khi đường ống dẫn dầu khí tiếp cận Dakota được thiết lập để đặt trên các vùng đất của người dân của cô ấy, LaDonna Brave Bull Allard đã khơi dậy một phong trào toàn cầu phản đối việc xây dựng nó. Vào tháng 7 năm 2020, một thẩm phán liên bang đã đứng về phía Bộ lạc Standing Rock Sioux và ra lệnh phân tích tác động môi trường đầy đủ, đồng thời vào năm 2021, đường ống chính thức bị hủy bỏ.

            Ở Honduras, nhà phát triển đập lớn nhất thế giới, Auga Zarca, đã được thiết lập để xây dựng trên sông Gualcarque. Là linh thiêng đối với người dân Lenca, con đập sẽ cắt đứt nguồn cung cấp nước, thực phẩm, thuốc men và làm thay đổi tiêu cực môi trường. Berta Cáceres đã tiến hành một chiến dịch cấp cơ sở và ngăn chặn thành công dự án, chứng minh rằng nó vi phạm các điều ước quốc tế về quyền của người bản địa.

 

No comments:

Post a Comment