Các Điểm nóng về Ô
nhiễm Plastic của
Thế giới ở Đâu?
Where are the World’s
Plastic Pollution Hotspots?
"Hoa Kỳ sẽ đi đầu trong cố gắng toàn cầu là sẽ triệt tiêu mức phát thải thán khí (carbonic) vào năm 2050
trong lãnh vực chuyên chở hàng hóa bằng đường biển." John Kerry - Đặc
phái viên
của Tổng thống Biden công bố vào mùa xuân 2021.
Trong tiến trình toàn cầu
hóa hiện nay, việc chuyển vận hàng hóa bằng đường biển chiếm hết
80% trong các
dịch vụ trao đổi giữa các quốc gia. Chính vì vậy các
khí nhà kính phát thải trong việc chuyển vận nầy là một yếu tố chính
yếu trong sự thay đổi khí hậu
toàn cầu. Một
nhân
tố quan trọng không kém là trong dịch
vụ chuyển vận trên,
việc phát thải các chất phế thải
vào biển cả, nhứt là các loại plastic,
và đó chính là nguyên nhân trong vấn nạn ô nhiễm plastic
trên
thế giới. Chúng ta đã từng
biết sự hiện diện của một ốc đảo thành hình từ các loại phế thải
trong đó hơn 90% là plastic giữa Thái Bình Dương có kích
thước
lớn hơn hai lần diện tích (268,597 mile2) của tiểu bang Texas Hoa Kỳ, hoặc bốn lần diện
tích của
Việt
Nam.
Thử hỏi công bố trên của Kerry có thực tế hay không?
Hay đây chỉ là những lời nói
của các chính trị gia chuyên nghiệp nhằm thỏa mãn mục tiêu
tuyên truyền trong một sứ mạng được giao phó?
Làm sao có thể thay thế nguyên liệu dầu cặn (pitch black heavy oil) rẻ tiền hiện đang được xử dụng cho các tàu vận tải 20-40 ngàn
tấn bằng năng lượng gió, hay năng lượng
mặt trời, hay
một
năng lượng
nào khác để chấm dứt sự phát thải khí carbonic?
Trong tạp chí Bảo tồn Đại dương -
Ocean Conservancy xuất bản vào mùa thu 2021 đã nêu lên vấn nạn nầy mà
người viết đã từng nêu lên từ
hơn hai năm qua.
Ngoài việc phát thải khí carbonic, vấn nạn thải rác
plastic trên
đại dương do các tàu biển chuyển vận hàng hóa. Hôm nay, một lần nữa xin đặt lại trọng tâm của vấn đề nhằm cảnh báo nguy cơ trên trên ngày
càng trầm trọng không kém gì sự thay đổi khí hậu toàn
cầu mà cho đến hôm nay vẫn còn
là giả thuyết.
Việc ô nhiễm rác
thải plastic vào đại dương là một sự thật hiển nhiên
và sẽ là
một hiểm họa cho thế giới trong một tương lai không xa nếu không
có biện pháp ngăn chận.
·
Cố gắng của một nhóm nhỏ
“công
dân toàn cầu”
Vào
ngày 18 tháng 9, hàng trăm nghìn công dân toàn cầu
gồm các
nhà khoa học và cư dân nhiều nơi tự nguyện đi làm sạch các
bãi biển hoặc các thủy lộ nơi địa phương của họ
trong thời gian chiến dịch Quốc tế làm sạch Bờ biển do ICC (International Coastal Cleanup) kêu
gọi. Tạp chí
Bảo vệ Đại dương - Ocean Conservancy đã tổng hợp dữ liệu thu thập được trong nỗ lực do nhiều nhóm tình nguyện toàn
cầu nhằm thay mặt cho Hội Sức khỏe Đại dương
- Ocean Health kể từ khi ICC bắt đầu hoạt động
vào năm
1986.
Giờ đây,
sự hợp tác mới giữa Ocean Conservancy,
Cơ quan cứu nguy biển PADI AWARE Foundation và các nhà khoa học
tại Commonwealth Scientific and Industrial Research Organization (CSIRO)
do chánh phú
Úc tài trợ đã
đưa ra bản đồ toàn cầu đầu tiên về các
điểm nóng về rác thải plastic
vào đại dương.
Kết quả nghiên cứu đã
được công bố trên tạp chí
Global Environmental Change kết hợp tin tức thống kê từ 22.508 lượt dọn dẹp bãi biển và đất liền của ICC trên
116 quốc gia từ 2011-2017 với 7.290 lần do các thành viên của PADI AWARE dọn dẹp dưới nước cho hơn 118 quốc
gia từ 2011-2018. PADI AWARE là thành viên lâu năm của
Liên minh
Bảo tồn Đại dương Miễn Rác - Ocean Conservancy’s Trash Free Seas
Alliance và là đối tác quan trọng của ICC thông qua chương trình Lặn Sâu
Chống các Mảnh vỡ - Dive Against Debris. Có thể nói
đây là một cố gắng vượt bực của rất nhiều thiện nguyện viên trên khắp thế giới. Tuy rằng đây là
những bước đầu, nhưng qua tạp chí Ocean Conservancy, mỗi người trong chúng
ta nhận thức rõ hơn nguy cơ chất thải plastic
trên đại dương, một nguy cơ có tính toàn cầu.
· Tầm hoạt động mở rộng trên toàn thế giới
Từ việc thành hình từng nhóm
thiện nguyện, Tạp chí Bảo vệ Đại dương OC đã bắt đầu mở rộng tầm hoạt động và có thêm nhiều
thiện nguyện viện toàn
cầu như đã hợp tác chặt
chẽ với các
nhà khoa học CSIRO là Tiến sĩ Denise Hardesty và Chris Wilcox kể từ lần đầu tiên
đã tổ chức một nhóm làm việc khoa học quốc tế
về các xà
bần
(debris) trên bờ biển và đáy biển tại Đại học California Santa Barbara vào năm 2011. Nhóm đã cùng nhau đưa ra
đánh giá khoa học lớn nhất, toàn diện nhất về dữ liệu
các mảnh rác
thải
trên biển cho đến nay.
Như những ai đã từng đến bãi
biển đều biết, một số khu vực tương đối sạch sẽ trong khi
những khu vực khác
lại có một lượng lớn rác và mảnh
rác thải.
Phân tích cho thấy rằng các điểm nóng (được xác
định là các khu vực nằm trong 20% mật độ có xà bần cao nhất) không
chỉ tập trung ở một quốc gia hoặc một phần trên thế giới; nhưng
điều
này xảy ra ở hầu hết trên tất cả các quốc gia. Với sự thay đổi đáng kể quy mô ở không gian nhỏ, các
mảnh xà bần
tiếp xúc với tất cả các
khu vực đại dương, bao gồm cả môi trường
sống dưới nước ngoài
khơi các bãi biển và đường thủy. Các mô hình kết tụ tại từng vùng
dường như là hậu quả ở những nơi
có lưu lượng nước chảy hạn chế làm ứ đọng các mảnh rác
thải
lại với nhau.
Các
tình nguyện viên của ICC và Dive Against Debris
đã lập được danh mục một loạt các mặt
hàng các mảnh
rác thải từ chai nhựa đến vật liệu xây dựng. Xử dụng dữ liệu cụ thể
về những mặt hàng
này và phân tích thống kê phức
tạp, nhóm
đã phát hiện ra một số mẫu thú vị như sau:
· Tàn thuốc lá hầu như là mặt
hàng ICC
luôn tìm
thấy nhiều nhất. Nhưng nghiên cứu còn
cho thấy các điểm nóng về các
mặt hàng này tập trung ở các nước phát
triển như Hoa Kỳ, Canada và Nam Âu;
· Chai plastic phổ biến nhất ở vùng nhiệt đới,
ở những quốc gia trong đó các cơ sở
hạ tầng cho việc thu mua và tái chế còn hạn chế so với các
khu vực tân tiến khác. Với đường bờ biển dài
so với diện tích đất liền, những vùng này thường xuyên
bị gia tăng ô nhiễm plastic thải ra biển trong mùa
mưa;
· Túi nhựa
lại
tìm thấy
nhiều
ở Trung và Nam Mỹ, Châu Phi, Nam Á và vùng
Đông Nam Á;
·
Giấy
gói thực phẩm phổ biến nhất ở Philippines, nơi có 5 trong số
10 điểm nóng
hàng đầu về mặt hàng này.
Những kết luận khoa học nầy phù hợp với kinh nghiệm thực tế trong suốt thập kỷ qua, nơi nhóm đã tận mắt chứng kiến rằng các mặt hàng như giấy gói
thực phẩm và bao bì gói không tái xử dụng (non recyclable), không
có giá trị thị trường sau khi tiêu dùng, được
thải bỏ với số lượng lớn mà không có đủ cơ sở hạ tầng để giải quyết chất thải.
Những
phát hiện mới này
phù hợp với lời kêu gọi thay đổi căn bản về mối liên
quan của chúng ta với plastic. Sự
thay đổi này rất cần thiết ngay từ bây giờ để giải quyết một
cuộc khủng hoảng ô nhiễm plastic đại dương, thậm chí hiện tượng nầy sẽ trở thành một mối đe dọa lớn hơn trong tương lai.
Có rất nhiều mặt hàng do các tình nguyện viên
ICC lập danh mục có ít hoặc không có giá trị kinh tế sau khi xử dụng. Chính vì vậy, các chính sách quốc gia ở các
nước đang phát triển cần được lên kế hoạch để tăng giá
trị của plastic nhằm khuyến khích việc thu gom, tái
chế và
tái xử dụng chúng. Việc xử dụng lượng plastic sau khi tiêu dùng để tái chế các sản phẩm mới cũng sẽ giúp đáp ứng cho nhu cầu thị trường về đầu tư vào cơ sở hạ tầng tái chế, chuyển hướng plastic phế thải từ các bãi
chôn lấp hoặc đốt và giảm nhu cầu về việc sản
xuất ôạt nhựa nguyên sinh mới.
Trên đây là những
vấn đề của toàn
cầu, chúng ta không chỉ có thể tự giải quyết vấn đề cục bộ của từng quốc gia mà phải tìm
cách vận động toàn thế giới, nhứt là các quốc gia đang phát
triền với dân trí và ý thức ô nhiễm môi trường chung còn
thấp kém.
Ngoài ra, thiết
nghĩ đối với các
quốc gia đang phát triển, chính phủ cần phải giảm sản xuất và xử dụng plastic nói chung bằng cách
cấm hoặc tránh những sản phẩm và vật liệu không
cần thiết mà
chúng ta có thể không
dùng đến.
Các chính quyền địa phương và quốc gia cần thúc đẩy các
chính sách khai triển cách tiếp
cận nầy và
đảm bảo ngành công nghiệp plastic chịu trách
nhiệm lớn hơn đối với loại plastic mà họ thu được lợi nhuận cao như “Đạo luật không ô nhiễm
plastic đang được xem xét
ở Hoa Kỳ Plastic Pollution Act
under consideration in the US”. Dữ liệu từ Hoạt động Quốc tế về
Dọn dẹp bờ biển và Lặn sâu Chống Mảnh
vỡ - International Coastal Cleanup and Dive Against Debris
và những loại phân
tích trong ấn phẩm mới của nhóm trên có thể đóng vai trò là căn bản để theo dõi một cách có hiệu quả của những
biện pháp nêu trên và cung cách
can thiệp qua chính sách của từng quốc gia một.
Trong thời
gian tới, khi chuẩn bị năm thứ 36 (2022) của Chương trình Dọn dẹp bờ biển quốc tế của Ocean Conservancy, Đại
diện Chương trình
đã chia xẻ lời cảm ơn hàng triệu nhà khoa học công
dân thiện nguyện (volunteer - citizen scientists), những người đã hoàn thành hàng chục nghìn
đợt dọn dẹp trên toàn thế
giới đã
cung cấp dữ liệu; từ đó nghiên cứu
nêu trên của Chương
trình đã được thành hình và cập nhựt thường xuyên.
·
Thay lời kết
Hầu
như mỗi người trong chúng
ta đều nhận thức rằng việc bảo vệ đại dương chung trên
thế giới được trong sạch và lành mạnh
là một nỗ lực toàn
cầu mà sự thành công tùy thuộc
vào số người thiện nguyện tham gia khắp mọi
nơi.
Nhưng từ nhận thức đến hành động quả thật là một …khoảng cách rất lớn.
Chúng ta đều
biết rằng
các đại dương phải đối mặt với mối đe dọa lớn và ngày càng gia tăng từ những vật dụng bằng
plastic mà
chúng ta xử
dụng
hàng
ngày. Ước tính có khoảng 17,6 tỷ pounds plastic xâm
nhập vào môi trường biển từ các nguồn trên
đất liền mỗi năm - con số này gần
tương đương với việc đổ một xe rác đầy plastic xuống đại dương mỗi phút.
Khi nhựa plastic tiếp tục tràn
vào các đại dương của chúng ta, danh sách các loài sinh vật biển bị ảnh hưởng bởi các mảnh vụn plastic ngày
càng tăng thêm. Hàng
chục nghìn loại sinh vật biển đã được quan sát
khi bị vướng hoặc nuốt phải nhựa trong môi trường biển - từ động vật phù du và cá, đến rùa biển, động vật biển có vú và
chim biển.
Plastic
không bao
giờ tự tiêu
hủy. Thay vào
đó, chúng phân hủy thành các mảnh nhỏ hơn và li ti và hoạt động như nam châm
hấp
thu các chất ô
nhiễm trong
biển. Khi cá
và các sinh vật
biển
ăn vào, một số vi plastic chứa đầy hóa chất đó
có thể thấm vào
chuỗi thức ăn và xâm nhập vào các sinh vật biển
mà chúng ta dùng làm thức ăn.
Plastic trong các
đại dương đe dọa khả năng tồn tại quan trọng của các
hệ sinh thái biển. Nhưng ô
nhiễm plastic ở biển không
chỉ là
một vấn đề đối ảnh hưởng đối với các
đại dương. Mức độ mà chúng ta cũng đang bị ảnh hưởng bởi chất dẻo đã trở nên bảo hòa trong môi
trường sống, trong thực
phẩm, nước và
không khí. Tất cả là một chủ đề cần nghiên cứu sâu
rộng.
Thật
không may,
một trong những giải pháp phổ biến nhất cho ô nhiễm plastic lại không
còn nhiều. Chỉ có 9% tổng số rác thải plastic
tạo ra được tái chế.
Chỉ tái chế mà
thôi thì không đủ để giải quyết cuộc khủng hoảng plastic. Vì vậy, để có
tác dụng, chúng ta cần phải giảm lượng sản xuất các vật dụng bằng
plastic không cần thiết phải dùng lại.
Sau hết, việc giải quyết vấn đề rác plastic
trong các
đại dương cần phải có hành động phối hợp từ các
công ty, chính phủ và
những thiện nguyện viện toàn cầu
trong đó
có sự hiện diện của thiện nguyên viên như mỗi
chúng ta:
·
Các công ty: Từ các
tập đoàn đa quốc gia đến các nhà hàng địa phương - các
công ty cần áp
dụng cách lựa chọn thay thế cho vật dụng
plastic không phải là một nhu cầu thiết yếu;
·
Chính
phủ: Ở tất cả các cấp, chính
phủ cần ban hành luật và quy định thức thời nhằm hạn chế hoặc loại bỏ plastic không tái xử dụng và phải đảm bảo
rằng
những
loại
rác plastic nầy không được thải vào đại dương của chúng
ta;
·
Người tiêu
dùng:
Người tiêu dùng có vai trò quan trọng
nhất là
làm cho tiếng nói của bạn được lắng nghe như:
- Bỏ phiếu thông
qua lá phiếu và bằng ủng hộ tài chánh của bạn (lobbying) để đảm bảo các chính phủ và công
ty nhận thức, sở hữu và hành động quyết liệt trước mối đe dọa ô nhiễm plastic gây ra cho các đại dương;
- Hạn chế vật dụng plastic không tái xử dụng trong cuộc sống hàng ngày và tái chế nếu có thể. Như vậy, bạn đã
tạo ra sự khác biệt trong vấn đề ô
nhiễm plastic ngay từ bây giờ.
Và sau cùng,
nói với mọi người về cam kết của bạn và yêu cầu họ làm điều tương tự
để chấm dứt sự phát thải plastic vào môi trường đại dương và đất liền.
Mai Thanh Truyết
Mùa Thu miền Đông – 9-2021
No comments:
Post a Comment