Thưa Bà Con,
Nhân ngày rằm Tháng Giêng năm
Tân Sửu (tức ngày 26/2/2021) còn gọi là Tết Nguyên tiêu hay còn gọi Tết Thượng
nguyên. Người Việt coi trọng ngày nầy và cúng cầu an mong một năm phước lành.
Theo tập quán, hàng năm trong
năm có ba Rằm lớn là: Rằm tháng Giêng, Rằm tháng Bảy và Rằm tháng 10 hay còn gọi
Tết Thượng ngươn, Tết Trung ngươn và Tết Hạ ngươn.
Rằm tháng Giêng là Rằm đầu
tiên của năm mới, thường được dân gian đa số là nông dân ngày xưa gọi là "Thiên
quan tấn phước", đầu năm cúng để cầu mong năm mới phước lành, gặp
nhiều điều may mắn, mưa thuận gió hòa, cả năm hanh thông.
Xin chuyển đến Bà Con bài viết
của tác giá Thái Hạo về “Phật giáo là gì’”
***
PHẬT GIÁO
1. Phật giáo là gì?
Phật giáo là một hệ thống tư
tưởng có nguồn gốc từ Ấn Độ, do một người có tên Sakyamuni (Thích
Ca Mâu Ni) sáng lập. Ông là một Thái tử, đã kết hôn và có con; nhưng vì cảm
nghiệm thấy cuộc đời nhiều khổ đau nên đã quyết tìm con đường giải thoát. Sau 6
năm gian khổ, trải qua nhiều phương pháp thực hành khác nhau, đến năm 36 tuổi
ông đã giác ngộ (thấy được chân lý của vũ trụ, nhân sinh và đạt tới hạnh phúc
trọn vẹn).
Sau đó, ông dành cả cuộc đời
còn lại (đến 80 tuổi) để truyền đạt tư tưởng và hướng dẫn đường lối tu hành cho
mọi người. Tất cả những lời giảng của ông được tập hợp lại sau đó, được gọi là
Kinh Phật.
Như vậy, Phật giáo vốn
KHÔNG PHẢI LÀ MỘT TÔN GIÁO, nó là một hệ thống tư tưởng triết học có
tính hiện sinh, dùng để áp dụng vào đời sống để tránh những lầm lạc và đạt tới
mục đích cao nhất là hạnh phúc (viên mãn) bằng con đường của trí tuệ sáng suốt
dựa trên nỗ lực và sự tự chủ của cá nhân mỗi người. Như thế, Phật là một ông thầy giáo – người có năng lực trí tuệ và lòng bi mẫn đã
dành cả đời để giúp đỡ mọi người bằng cách “khai dân trí” cho họ.
Chùa là
trường học của nhà Phật, kinh là sách giáo khoa, đệ tử là học sinh. Mỗi
người đến chùa là đang thực hiện con đường học vấn theo phương pháp của nhà Phật.
Tuyệt nhiên không cần cúng bái, lạy lục - nếu có lạy cũng để tỏa lòng tôn kính
và biết ơn thầy mình; không cần bày ra các lễ lạt rườm rà hình thức gây lãng
phí và làm mê muội nhân tâm. Ngày nay, khi ông thầy sáng lập đã qua đời thì
công việc giáo dục ấy được trao vào tay những vị thầy chùa (sư).
Những người Phật tử đến chùa không được biến những vị sư này thành những
thần thánh, hãy chỉ coi họ là thầy giáo, và kính trọng họ như
kính trọng những vị thầy giáo (nếu họ có đức hạnh). Xin nhớ rằng, họ không có
quyền năng gì trong việc ban phước giáng họa cho ta cả; cái lợi ích (nếu có)
thì là do sự chân thành học hỏi và kiên trì thực hành đúng phương pháp từ lòng
nhiệt thành giảng dạy của thầy chùa mà có.
2. Tư tưởng Phật giáo
Nếu tính cả Kinh, Luật, Luận
thì hệ thống sách vở của Phật giáo sẽ “chất cao như núi”, làm nản lòng những ai
muốn bước vào tìm hiểu. Nhưng dù phức tạp và uyên áo mà trí tuệ thông thường
khó có thể lãnh ngộ hết được thì Phật giáo vẫn khá sáng sủa chỉ với 4 chữ: KHỔ - TẬP – DIỆT – ĐẠO (Khổ - Tập
là Nguyên nhân của khổ - Diệt là Trạng thái hết khổ - và Đạo là Con đường thực
hành để đạt tới hết khổ).
Đây là “4 sự thật cao quý” –
hay còn gọi là 4 chân lý căn bản, và người phật giáo phải hiểu được một cách thấu
triệt để ra khỏi những nỗi khổ của đời sống. Khổ đế là sự thật (chân lý) về đời
sống: đời nhìn chung là khổ, từ 8 nỗi khổ căn bản cho đến trăm ngàn nỗi khổ, vô
biên nỗi khổ. Những nỗi khổ này bị gây ra bởi những tập khí – thói quen sai lầm
của con người cả trong hành động, nói năng, suy nghĩ, tình trạng này được gọi
chung là Vô minh – không thấy được ánh sáng của sự thật nên tạo tác sai lầm. Diệt
là trạng thái hết khổ - trạng thái Niết Bàn của tinh thần, khi đạt tới trạng
thái này con người đồng nghĩa với giác ngộ và đạt tới niềm phúc lạc vô biên – một
thứ hạnh phúc chân thật. Đạo là con đường thực hành để dẫn ra khỏi khổ đau. Nếu
Tập là “tà” thì đạo là “chánh” – phải tư duy đúng đắn, thấy đúng đắn, nói năng
đúng đắn, hành động đúng đắn…
Tất cả các tông phái Phật giáo
(Thiền, Tịnh, Mật, Thiên thai, Duy thức…) dù có những sai biệt trong tư tưởng
và đường lối thực hành nhưng vẫn không ra khỏi tư tưởng nền tảng như đã trình
bày.
3. Tu Phật
Tu Phật là gì?
Tu là sửa mình, sửa lại cái
sai bằng cách suy nghĩ, nói năng, hành động đúng. Tụng kinh, ăn chay, niệm phật,
ngồi thiền, cúng dường…sẽ không phải là tu nếu nó không lấy việc sửa mình làm mục
đích. Nếu một người Phật tử làm một hành động nào đó, như ăn chay chẳng hạn, để
mong được ban phước (hay được phước đức) thì đó không phải là một người Phật
giáo! Cái ý muốn ấy là
ý muốn của kẻ tham lam và ích kỉ, chỉ muốn đổi chác bằng cách bỏ ít để lấy nhiều;
nó đồng thời là một sự mê tín khi không hiểu rằng ăn chay là cách nuôi dưỡng
tình yêu thương với động vật, lòng yêu thương ấy sinh ra năng lượng tích cực và
niềm hạnh phúc tự sinh khởi từ tâm ý tốt lành ấy; con người sống tốt lành, vô cầu
vô dục thì trí tuệ sáng suốt, và đồng thời sẽ nhận được tình yêu thương từ mọi
người mọi vật. Vì thế mà cuộc sống mỗi ngày một hạnh phúc và tốt
lành hơn.
Vậy thì tu cái gì?
Chỉ có 3 chữ: GIỚI – ĐỊNH – TUỆ. Giới là sự ngăn giữ
mình trong khuôn khổ đạo đức để không phạm vào những tội ác (giết hại, trộm cắp,
tà dâm, nói dối...); Định là làm cho tâm yên ổn lại bằng cách trụ vào 1 đối tượng
nào đó (ví dụ như trụ vào hơi thở - luôn biết hơi thở vào - ra chứ không để ý
nghĩ lang thang chỗ khác) để đạt tới trạng thái quân bình. Tuệ là quan sát, suy
nghĩ, tư duy đúng đắn – phải thấy biết được bản chất của thế giới và đời sống một
cách chân thật (thấy được sự dời đổi vô thường, thấy được bản chất của đời sống
là khổ, thấy được cái “tôi” là giả...)
Tất cả mọi tông phái của Phật
giáo đều là tu Định, tức làm cho tâm an trụ lại, chứ không để bị rơi vào tán loạn,
rong ruổi mà đánh mất “chánh niệm”. Niệm Phật (Nam mô A Di Đà Phật) không phải
là kêu tên cho Phật nghe, hay kêu Phật đến giúp (!) mà là làm cho tâm an trụ
vào câu Phật hiệu này, và chỉ an trụ vào câu Phật hiệu, không để ý nghĩ lang
thang. Niệm lâu ngày thì từ cái tâm lăng xăng nhảy nhót dần “thuần” lại, tức “định”
lại, đạt tới “nhất tâm bất loạn”. Khi tâm định
lại rồi thì trí tuệ sẽ sáng suốt, như nước lặng thì mặt trời hiện, mây tan thì
mặt trăng tỏa rạng.
Xin nhớ rằng, mọi sự thực hành
trong đường lối của Phật giáo là đều nhằm để khắc chế cái tâm động loạn và vô minh
này. Và mọi sự “tu hành” phải lấy việc hướng nội làm tông chỉ. Hướng
ngoại tìm cầu đều là đường tà. Cho nên mới có câu “Phật tại tâm” là vì thế.
Nhưng tại sao? Phật giáo giải
minh rằng: Mỗi người đều vốn có trí tuệ sáng suốt viên mãn (tức là có tâm phật),
nên Thích Ca mới nói “ta là Phật đã thành, các ông là phật sẽ thành”, chỉ cần nỗ
lực, siêng năng đúng phương pháp thì sẽ khai mở được cái trí tuệ đang bị vùi lấp
bởi vô minh kia (tham sân si) mà đạt tới trạng thái tâm sáng
suốt và hạnh phúc chân thật (gọi là Niết Bàn).
Như thế, Phật giáo chuyên chở
một tinh thần nhân bản sâu xa và tư tưởng tự do tiến bộ mà ở đó con người được
đề cao với địa vị chưa từng có. Và những người Phật giáo phải tự tin và tự lực
mà khai mở lấy cái trí tuệ vô giá đang bị chôn lấp kia chứ không phải ném cuộc
đời mình cho Phật hay Bồ Tát nào cả.
Thích Ca Mâu Ni nói “tin ta mà
không hiểu ta là phỉ báng ta”. Cái sự “không hiểu” này, cộng với thói tham lam cố hữu đã biến những
người theo Phật giáo thành những kẻ mê tin dị đoan, biến một tư tưởng tiến bộ
và đầy nhân văn thành một thứ tôn giáo mà ở đó cuộc sống của mỗi người lại bị
ném ra cho những vị thầy (Phật) của mình. Phật - vị thầy giáo trí tuệ đã bị những
người "theo Phật" biến thành một thần linh có khả năng ban phước
giáng họa! Họ đã không muốn trở thành con người tự chủ, tự do; mà
ngược lại, từ trong vô minh, họ đã biến mình thành những nô lệ của lòng tham,
biến mình thành kẻ yếu hèn và bạc nhược khi gửi gắm cuộc đời mình cho những “thế
lực” bên ngoài.
Người đến với Phật giáo là để
thành tựu lý tưởng tự do; trở nên sáng suốt hơn, dũng khí hơn chứ không phải để
sống kiếp ăn mày nơi cửa Phật. Tình trạng mê tín mịt mù trong xã hội Việt Nam
ngày nay cần phải được tẩy uế bằng cách rọi ánh sáng của chánh pháp và tiếp nhận
các thành tựu của khoa học nhân loại như Phân tâm học, vật lý lượng tử... để mong
cứu chuộc lấy nhân tâm.
Trách nhiệm ấy thuộc về những
người quản lý, những nhà khoa học và những nhà giáo chân chính như là một cách
thực hành từ bi đối với chúng sinh theo lời Phật dạy. Nhưng đồng thời, phải chữa
được căn bệnh vô minh và tham lam của giới quan chức đã.
No comments:
Post a Comment