Sen Người -
Sen Ta
Tôi chọn hoa sen cho những suy
nghĩ trong ngày Lễ Xá Tội Vong Nhân vì
hoa sen không bị ô nhiễm bởi môi trường xấu, do đó, cho dù có can qua bao nhiêu
phong ba bão táp hiện tại, hoa sen Việt Nam sẽ có ngày vượt thoát và nở rộ trên
quê hương.
Hôm nay đúng ngày Rằm Tháng Bảy, tôi quyết định ngừng tất cả
mọi sinh hoạt trong 7 tháng qua năm Quý Tỵ để tự
chiêm nghiệm lại chính mình. Trước hết, xin cám ơn Trời Đất, Tổ Tiên đã cho tôi
còn sáng suốt, năng động, còn trí tuệ để chuyển tải những thông tin cần thiết
qua bài viết, paltalk, internet, phỏng vấn trên truyền thanh, truyền hình khắp
nơi đến bà con bên nhà…
Xin Cám Ơn tất cả.
Ngay từ giờ phút đầu tiên của
Ngày Lễ Xóa Tội, tôi
đã nghĩ gì?
Xin thưa, tôi đã nghĩ đến bông sen.
Tại sao tôi dùng chữ “bông” mà không dùng chữ “hoa”. Vì một lẽ rất dễ hiểu, tiếng
“bông” là tiếng nói má tôi dạy lúc đầu đời, và tôi cũng biết tiếng “hoa” dùng
trong văn chương có vẻ “văn hoa” hơn(?).
Bây giờ tôi nói về Hoa Sen.
1- Lịch sử hoa sen
Năm 1952, tại một địa điểm gần
thủ đô Tokyo (Nhựt Bổn), TS Ooga, nhà sinh vật học, đã thành công làm nẩy mầm
và nở hoa một trong 3 hột sen 2000 năm tuổi đã được khám phá ra một năm trước
đó. Và cái tên Ooga Hasu tức Ooga Lotus được dùng từ đó đến nay ở Nhựt.
Tại Trung Hoa, hột sen cũng đã
được khám phá dưới đáy một hồ khô cạn ở vùng đông bắc nước nầy và có 1300 năm
tuổi.
Theo dòng lịch sử, sen đã được
nói đến qua huyền thoại thời Ai Cập và dự phần không nhỏ trong Ai cập giáo.
Chúng ta hãy nhìn hoa sen lúc đang rực
nở với 15 cánh hoa trắng hay hường lợt và một túi hột ở trung tâm. Đây là biểu
tượng của mặt trời, sự sáng tạo (creation) và sự tái sinh (rebirth). Biểu tượng
trên rất giản dị vì vào ban đêm các cánh hoa khép lại và chìm xuống dưới mặt nước
để rồi ngày hôm sau lại vương lên và mờ ra như mặt trời mọc. Theo
huyền thoại sáng tạo Ai Cập, từ thuở tạo thiên lập địa, có một hoa sen thật lớn
vươn ra ngoài một vùng nước mênh mông. Và từ đó, mặt trời ló dạng….Đó là ngày đầu
tiên của trái đất theo huyền thoại Ai Cập. Câu chuyện quá dài từ Heliopolis
tới Nun rồi tới Atum (con người đầu tiên sinh ra từ một cánh hoa sen…)
2- Họ nhà sen
Hoa sen có 5 chủng loại trong
đó 3 thuộc họ
Nymphacea, và 2 thuộc Nelumbonacea. Nymphacea trắng được xem như là thủy tổ của
loài sen đối với truyền thuyết Ai Cập. Tất cả đều nằm trong họ thủy sen
(water-lily). Trong truyền thuyết còn có sen Nymphacea xanh (caerulea) ở Ai Cập
tìm thấy trong các bức tranh cổ của xứ nầy.
Hiện tại, sen chúng ta thường
thấy chính là họ Nelumbonacea nucifera
(thường gọi là sen Nhựt Bổn) có lá nổi trên mặt nước và hoa chỉ cao hơn mặt nước
vài phân. Từ rễ sen đến hoa có thể dài từ 150 đến 200 phân và lá sen có thể tỏa
rộng đến 3 thước đường kính. Sen Việt Nam thuộc họ Nymphaceacea, lá mọc cao hơn
mặt nước và hoa cũng cao trên 20 phân.
Một điểm kỳ thú của hoa sen là
khả năng điều tiết nhiệt độ. TS S. Seymour thuộc Đại học Adelaide, Úc chứng
minh rằng hoa sen luôn giữ nhiệt độ từ 30-350C mặc dù nhiệt độ ngoài
trời xuống dưới 100C vì sen có đặc tính tạo nhiệt (heat-producing)
có trong một vài loại cây đặc biệt mà thôi.
3- Khía cạnh văn hóa của sen
Từ ngàn xưa, văn hóa Á đông
xem hoa sen là một tượng trưng của sự trong sạch (purity), tinh khiết (virtues) và buông xả
(non-attachment).
Phật Bà Ấn Độ Lakshmi đứng trên hoa sen và Phật “Ông” Vishnu tọa trên đài sen hồng một
tay cầm búp sen và một tay cầm cánh hoa. Cánh hoa tượng trưng cho sự lan tỏa của tâm hồn (expansion of the
soul), còn búp sen tượng trưng cho một tuyên
hứa trí tuệ (spiritual promise).
Kinh Bhagavad Gita 5.10 của Ấn
Độ có nói rằng: ”Người nào trong khi thi hành nhiệm vụ mà
không vương vấn (non-attachment), thì kết quả dù tốt hay xấu cũng được Đấng tối
cao ghi nhận, không xem là một tội lỗi giống như hoa sen đã được miễn nhiễm
trong nước dơ vậy”.
Đối với Phật giáo, hoa sen tượng trưng cho sự trong sạch (purity) của cơ thể, lời nói và tâm
hồn trong khi “bơi lội” trong bùn đen của sự vướng bận (attachment) và ham muốn
(desire). Theo truyền thuyết, sau mỗi bước chân của Phật Buddha là một
đóa sen nở rộ!
Chữ sen (lotus) trong ngôn ngữ
Sanskrit là padma, tượng trưng
cho sự đẹp đẻ (beauty), hài hòa (elegance), tuyệt kỷ (perfection), tinh khiết
(purity), và quý phái (grace).
4- Công dụng của sen
Trong tất cả bộ phận của sen đều
được con người sử dụng từ rễ (rhizomes-củ) đến thân, lá và hoa sen cùng hột
sen.
Lá sen được dùng để gói các loại
bánh cúng đặc biệt theo truyền thống của một số các dân tộc Á châu như Trung
Hoa, Nhựt bổn, Đại Hàn và Việt Nam. Người Đại Hàn dùng cánh hoa sấy khô (Yeon Kotcha)
và lá sen khô (Yeonipcha) thay thế trà để đãi khách. Trong lúc đó, người Việt
mình dùng cánh hoa tươi hoặc để trang trí, hoặc để làm salad. Củ sen khô cắt mỏng
dùng để nấu chè và được xem là một loại dược thảo trong các bài thuốc.
Cánh hoa, lá sen non, cộng
sen, củ sen có thể được ăn sống như rau ghém nhưng cần phải thận trọng và rửa
cho thật kỹ vì ký sinh trùng Fasciolopsis buski thường hay ẩn náu trong đó.
Khi phân tích, củ sen cấu tạo
và cho ra nhiều sợi (fiber), sinh tố C, nguyên tố potassium, thiamin,
riboflavin, B6, phosphor, đồng (copper), và mangan, cũng như rất ít
chất béo (fat).
Nhụy sen đặc biệt được phơi
khô và là một loại trà được thảo ở Việt Nam và Trung hoa (lianhua cha).
5-
Đôi lời
chia sẻ
Đồng
Tháp Mười!
Đồng
Tháp Mười!
Bảy
trăm ngàn mẫu đất
Sớt
chia bốn tỉnh miền Nam
Khắng
khít biên thùy chùa Tháp
Nằm
bên cánh trái Cửu Long Giang
Hình ảnh mô tả của một bài thơ
thời thơ ấu vào những năm 40 của thế kỷ trước nói lên tính bao la của Đất Mẹ, của
Đồng Tháp Mười, nơi dung chứa hàng ngàn, hàng vạn hoa sen một thời. Không biết
bây giờ, sau cuộc biển dâu, sau nổi can qua của đất nước, Đồng Tháp Mười có
còn những đầm sen bạt ngàn như ngày xưa, hay chỉ là những ao nuôi cá basa, nuôi
tôm sú với biết bao hóa chất độc hại như chloramphenicol, nitrofurans,
malachite green v.v… đã làm cho hoa hoa sen của tôi biến mất?
Nhưng tôi vẫn có một niềm tin
bất diệt cho hoa sen là, hoa không bị tiêu diệt mà hoa chỉ ẩn tàng đâu đó để rồi
một ngày đẹp nắng trong tương lai, sẽ nở rộ tràn Đồng Tháp Mười, tỏa ngát hương
thơm khắp miền Nam yêu thương của tôi.
Tôi chọn hoa sen cho những suy
nghĩ trong ngày Lễ Xá Tội Vong Nhân vì hoa sen không bị ô nhiễm bởi môi trường
xấu, do đó, cho dù có can qua bao nhiêu oan nghiệt của chế độ hiện tại, hoa sen Việt
Nam sẽ có ngày vượt thoát và nở rộ trên quê hương.
HOA SEN, một đóa hoa mọc hoang dại
trên một vùng đất sình lầy, đầy rẫy những cây cỏ, súc vật thúi rữa, mục nát sau
mỗi lần lụt lội của quê hương tôi, Đồng Bằng Sông Cửu Long. Nhưng hoa sen vẫn
tươi sắc trắng, vẫn tiếp tục tỏa hương thơm, vẫn luôn vương mình ngất ngưởng dưới
bầu trời nắng chói chang rực rỡ.
Hoa Sen hôm nay được xưng tụng
trong tôi, được có một chỗ đứng trọn vẹn nơi tôi và cũng là một
biểu tượng tôi muốn hướng đến trong bước đường dong ruổi đó đây.
6- Suy
nghĩ lạc loài
Hình trên là hình Cullinan
Park, nằm trên đường Highway 6 ở Sugarland, một thành phố bên cạnh Houston.
Công viên nầy là tài sản của Ông Bà Joseph và Lucie Cullinan hiến tặng cho thành
phố trên từ năm 1990. Đây là một vùng đất rộng chứa một hồ sen trắng
mênh mông, có những lối đi bằng gỗ chạy dài ra tận một phần hồ và có tầng cao
thấp để khách thưởng ngoạn ngắm nhìn.
Mùa nầy, sen bắt đầu nở từ đầu
tháng 5, và bức ảnh chúng ta thấy dưới tựa bài là hình bông sen chụp vào ngày
25/7 năm vừa qua. Đây là mùa sen đợt hai vì đợt đầu đã cho ra nhiều búp sen.
Thưa các bạn,
Chắc chắn người Mỹ biết hoa
sen sau người Việt mình và cũng chắc chắn người Mỹ cũng không hình dung được
hoa sen gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Lòng trong trắng, tinh khiết, thanh
bạch v.v…, biểu tượng của hoa sen trong văn chương VIệt Nam chắc ít người Hoa Kỳ
hiểu và biết được.
Hình bông sen với:
Trong đầm gì đẹp bằng sen,
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng,
Nhụy vàng bông trắng lá xanh,
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn…
Các câu
thơ trên làm người viết nghĩ đến thân phận của những người lưu vong biệt
xứ. Người Mỹ chắc không hiểu ý nghĩa của hoa sen như người Việt Nam, nhưng người
Mỹ biết hiến tặng hồ sen cho mọi người dân thưởng ngoạn trong những giây phút
nhàn du.
Đó là ý nghĩa người viết muốn chuyển tải trong bài viết nầy.
Đi đến nơi nầy nhiều lần từ tháng
5 năm 2013, nhưng chưa bao giờ tôi có nhiều xúc động khiến tôi phải viết lên như
trưa nay (2017). Đến đây từ sáng sớm, mặt trời chưa mọc, chụp nhiều hình ảnh
sen trắng pha lẫn vài cánh bèo trên mặt nước làm chạnh lòng người viết, nhớ quê
hương chi lạ!
Một quê hương xa xôi,
nghèo mà thanh bạch, không bợn nhơ trong một xã hội xô bồ nầy, nơi mà tình người
hầu như xa vắng.
Tôi ước ao trên bước đường chu
du khắp nơi trên đất Mỹ, sẽ có ngày đi viếng một công viên có tên Việt Nam như
công viên Nguyễn Văn Việt Nam thay vì tên công viên Cullinan…để cho người
bản xứ không nghĩ, chúng ta, những người Việt lưu vong chỉ là những …khách trọ vô tình!
Chúng ta thường nói người Mỹ
ích kỷ, sống theo cá nhân chủ nghĩa, nhưng thật ra, theo thống kê, trung bình mỗi người Mỹ hàng năm dành 5% mức thu nhập của
mình cho từ thiện. Biết bao người Hoa Kỳ tình nguyện đi xây cất,
sửa chữa nhà cửa cho người nghèo, hay phân phối thực phẩm của chính mình mỗi
khi có thiên tai. Khi về già, tài sản của họ, thay vì dành dụm cho con cháu, họ
hiến dâng lại cho xã hội, một xã hội đã nuôi dưỡng họ trong suốt cuộc đời.
Đẹp biết bao những hình ảnh
như ông bà Cullinan.
Còn
chúng ta thì sao?
Xin để mỗi người trong chúng
ta tự đi tìm câu trả lời thành thật nhứt đối với lương tâm của mình.
Riêng tôi, tôi thành tâm ước vọng
mình được làm bông sen dù trong giây phút để giũ sạch tất cả những vướng bận của
cuộc sống hàng ngày.
Làm bông sen để buông xả tất cả
tục lụy trần gian.
Và cũng làm bông sen để có được
một tâm hồn thanh thoát hướng về cái Thiện, cái Đạo đúng nghĩa.
Cám ơn Ngày Lễ Xá Tội Vong
Nhân để tôi có một vài giây phút nhìn lại chính mình.
Mai Thanh Truyết
Cập nhựt 2/2022
No comments:
Post a Comment