Moai –
Vì một mục đích chung
Khái
niệm thứ tư trong bốn quan niệm về cách sống của người Nhựt là Moai.
Moai /ˈmoʊ.aɪ/ (nghe), hoặc mo.ai (tiếng
Tây Ban Nha: moái), nguyên thủy là những hình người nguyên khối được người Rapa
Nui khắc trên đảo Phục Sinh – Easter Island ở phía đông Polynesia
giữa những năm 1250 và 1500. Hiện nay, gần một nửa hình tượng vẫn còn ở Rano Raraku, vùng đá moai chính, nhưng hàng
trăm tượng người đã được vận chuyển khỏi nơi đó và đặt trên các bục đá gọi là Ahu
(tập hợp nhiều tượng Moai) chung quanh chu vi của hòn đảo.
Hầu
như tất cả các tượng moai đều có cái đầu quá lớn bằng ba phần tám kích thước của
toàn bộ bức tượng. Moai chủ yếu là khuôn mặt sống - aringa ora
của tổ tiên thần thánh - aringa ora ata tepuna. Các bức tượng vẫn
nhìn đăm đăm vào đất liền trên khắp vùng đất gia tộc của họ khi người châu Âu lần
đầu tiên đến thăm hòn đảo này vào năm 1722.
Tượng moai cao nhất được gọi
là Paro,
cao gần 10 mét (33 ft) và nặng 82 tấn ở Ahu Tongariki.
Moai là tượng đài mang tính biểu
tượng nhất của Đảo Phục Sinh, với hơn 900 bức tượng trải rộng trên khắp vùng đất
của đảo.
Các tượng Moai biểu tượng cho sự kiện
gì?
Và chúng đến từ đâu?
Chúng được tạo ra như thế nào?
Và bằng phương tiện nào, chúng được vận chuyển từ nơi này đến nơi khác
như thế nào?
Xin được chia xẻ những giả
thuyết và lý giải dưới đây nằm trong chính những công trình huyền thoại này.
1-
Giả thuyết và Lý giải các tượng Moai
·
Xây dựng: Theo
nhiều nghiên cứu khác nhau, truyền thống điêu khắc tượng Moai xuất phát từ phong tục Polynesia cổ đại.
Chúng được điêu khắc trong một loạt các đá núi lửa khác nhau, bao gồm đá bazan
và đá trachyte. Đá từ núi lửa Rano Raraku, cũng được khai thác. Các moai, hay
tượng đảo Phục Sinh, được chạm khắc trực tiếp từ đá.
·
Vận chuyển: Đây là
một lĩnh vực gây ra nhiều cuộc tranh luận. Một trong những lý thuyết phổ biến
nhất là các bức tượng trên đảo Phục Sinh được buộc bằng dây thừng và sau đó được
di chuyển do một nhóm người làm việc cùng với nhau. Một giả thuyết khác cho rằng
chúng đã được di chuyển bằng cách đặt chúng xuống trên một bục gỗ, sau đó dùng
sức để di chuyển các tượng.
·
Vị trí: Một lượng lớn nhất
của các cấu trúc này được đặt gần Núi lửa Rano Raraku. Có giả thuyết cho rằng
các tượng Moai, hay tượng Đảo Phục Sinh, không đầy đủ hoặc nằm ở những nơi xa
xôi nhất trên đảo, đã bị bỏ rơi khi được vận chuyển. Tổng cộng có 280 chiếu đầu
trên Đảo Phục Sinh đã được gắn trên một ahu - nền tảng đá mà trên đó
Moai có thể được đặt theo chiều dọc. Một nghiên cứu gần đây do Đại học
California công bố, cho thấy rằng một mô hình tồn tại liên quan đến cách thức tổ
chức các bức tượng trên Đảo Phục Sinh. Cuộc
điều tra khám phá ý tưởng rằng những bức tượng này được cố tình định vị như một
cách đánh dấu các vị trí có nước, một nguồn tài nguyên tự nhiên hiếm trên đảo nầy.
Moais
((模合, Mo-ai)) dưới
nhãn quan Nhật bản mang một ý nghĩa khác là sự hình thành các nhóm hỗ trợ
xã hội nhằm cung cấp sự trợ giúp
khác nhau từ các lợi ích xã hội, tài chính, sức khỏe hoặc tinh thần. Moai có
nghĩa là "cuộc họp vì một mục đích chung" trong tiếng Nhật và bắt
nguồn từ các nhóm hỗ trợ xã hội ở Okinawa, Nhật Bản.
Người dân Okinawa có tự xem mình
là người Nhật không?
Ryukyuans được
xem như là dân tộc bản địa đến từ đảo Phục sinh. Họ không phải là một
nhóm thiểu số được công nhận ở Nhật Bản, vì chính quyền Nhật Bản coi họ chỉ là
một nhóm nhỏ của người dân Nhật Bản, gần giống với người Yamato. Mặc dù
không được công nhận, Ryukyuans là nhóm dân tộc thiểu số lớn nhất ở Nhật
Bản, với 1,3 triệu người sống ở tỉnh Okinawa.
Từ nguyên ủy, những người lớn tuổi ở Okinawa, Nhật
Bản, là một trong những điểm nóng (hotspot) vì họ có tuổi thọ lớn nhứt so với hầu
hết mọi người trên thế giới. Moai, một trong những truyền thống lâu đời của họ,
mang ý nghĩa là các nhóm hỗ trợ xã hội bắt đầu từ thời thơ ấu và kéo dài
đến những năm ngoài 100 tuổi.
Thuật ngữ này bắt nguồn
từ hàng trăm năm trước như là một phương tiện của hệ thống hỗ trợ tài chính trong
làng. Ban đầu, Moai được thành lập để tập hợp các nguồn tài nguyên của một ngôi
làng nhằm mục đích xây dựng các dự án hoặc công trình phục vụ công cộng. Nếu
một cá nhân cần vốn để mua đất hoặc chăm sóc khẩn cấp, cách duy nhất là gom
tiền tại địa phương. Ngày nay, ý tưởng đã được mở rộng để trở thành một mạng
lưới hỗ trợ xã hội, một truyền thống văn hóa cho sự hợp tác hỗ tương.
Theo truyền thống, các
nhóm khoảng năm trẻ nhỏ đã được ghép đôi với nhau và sau đó họ đã cam kết
với nhau trọn đời (Traditionally, groups of about five young children
were paired together and it’s then that they made a commitment to each other
for life). Ý nghĩa của hệ thống gia đình như trên và nhóm hỗ trợ xã hội Moai
khiến cho mỗi người dân nơi đây tin tưởng vào chính “Moai của mình” cũng như
nghĩa vụ xã hội của người Okinawa - yuimaru - để hỗ trợ lẫn nhau
mỗi khi gặp khó khăn trong đời sống.
Từ những niềm tin Moai
trên, các kết quả nghiên cứu cho thấy sự kết nối xã hội của bạn có thể mang tác
động lâu dài đến sức khỏe và hạnh phúc của bạn. Bạn nắm bắt thói quen của ba
người bạn thân nhất của bạn. Nếu có sự chia sẻ hỗ tương giữa các giá trị tương
tự, thói quen lành mạnh và mục tiêu cuộc sống, thì bạn có nhiều khả năng như:
· Có nhiều trải nghiệm ít
căng thẳng hơn:
Sự cô đơn có thể làm giảm tuổi thọ của bạn xuống tám năm. Ở Okinawa, các thành
viên của Moai trải nghiệm sự an toàn căng thẳng khi biết rằng luôn có một người
ở bên cạnh bạn;
· Cảm thấy hạnh phúc hơn: Nếu bạn mang hạnh
phúc của các bạn thân vào “mình”, bạn sẽ làm tăng hạnh phúc của mình thêm được
15%, vì hạnh phúc là lan truyền;
· Cảm nhận và hưởng một
cuộc sống thọ:
Người già không có bạn thân có nhiều khả năng mắc các bệnh mãn tính như bệnh
tim, tiểu đường và trầm cảm so với các đối tác của họ. Họ cũng có nguy cơ cao
bị đột quỵ. Trung bình, phụ nữ Okinawa sống lâu hơn phụ nữ Mỹ 8 năm vì Moai của
họ có thể là một thành phần quan trọng trong cuộc sống thọ của họ.
Từ giả
thuyết có một xã hội Rapanui được phân cấp theo truyền thống, được lãnh
đạo bởi một lớp người tin rằng họ là những người con ưu tú do Chúa chỉ định. Những
nhà lãnh đạo này đã ra lệnh cho các tầng lớp thấp hơn có thể ở và sống. Họ sẽ phải
làm việc như thế nào để cung cấp thực phẩm cho giới thượng lưu và dân số nói
chung. Giai cấp thống trị cũng xác định cách thức và thời điểm Moai đã được xây
dựng theo thời gian.
Họ đã rất thành công trong ý nghĩa
là dân số trên đảo Phục Sinh tăng lên cùng với sự phát triển nông nghiệp và ngư
nghiệp trên đảo. Nhưng qua thời gian, sự gia tăng dân số và sự bất bình đẳng
tràn lan trong một môi trường thiên nhiên quá thô sơ, cuối cùng đã dẫn đến những
thay đổi xã hội tồi tệ. Sự sụp đổ nội bộ như được nêu ra trong sách Collapse
- Sự sụp đổ, GS Jared Diamond, cùng với việc thực dân hóa và buôn bán
nô lệ trong những năm 1800 đã khiến dân số của Rapa Nui giảm xuống chỉ còn 111
vào những năm 1870. Và sau đó, một dân tộc hoàn toàn biến mất.
Vài suy nghĩ của người viết
xin được chia xẻ khi nhìn vào một dân tộc bị xóa tên như dưới đây:
· Một
dân tộc thể hiện một nền văn minh sơ khai, và không có cơ hội hội nhập vào cộng
đồng thế giới trong một thời gian dài, trước sau gì cũng bị thoái hóa, lần lần
bị đào thải, và sau cùng biến mất;
·
Một số
nhỏ dân ở đảo Phục Sinh vì/nhờ một lý do gì đó đã trôi dạt đến đảo Okinawa;
·
Chính vì là thiểu số, họ sống đùm bọc nhau,
nương tựa nhau, đoàn kết trong tình thần thôn xả, cùng chia xẻ “hạnh phúc” cho
nhau, sống trong tinh thần “Già Làng” của người Champa, tinh thần “thôn ấp” ở
miền Nam…mang lại một cuộc sống an bình và trường thọ.
Bài học rút ra cho người Việt ở
quốc nội và hải ngoại là bài học Thương yêu và ĐOÀN KẾT mới
mong giữ được nước và thoát khỏi cảnh dân tộc bị diệt vong vì cơ chế chuyên chính
vô sản của CSBV. Và muốn đoàn kết dân tộc, những người con Việt cần phải biết
thương yêu thật sự.
Mong lắm thay!
Mai
Thanh Truyết
No comments:
Post a Comment