Thưa Bà Con,
Nhân ở đâu? Và Quả ở đâu?
Mời Bà Con chiêm nghiệm
dưới đây:
NHỮNG CHIẾC LÁ CÒN LẠI
TRÊN CÀNH
Vô Vô Minh! Vô Vô Minh Tận!.---Vô
minh không có thật, vậy không có hết vô minh.
Do đó không có tối cũng không
có sáng...vì mặt trời luôn chiếu thường hằng !!!..vậy ngày và đêm chỉ là vọng
tưởng!..vì thế Thời Gian không có thật!..
Đúng vậy. Quá khứ chỉ là ký ức,
là hoài niệm! Tương lai chỉ là mơ ước, vọng tưởng! Chỉ có thực tại đang là (bây
giờ) thường hằng vĩnh cữu, bất thiên di! Mà vạn vật muôn loài là thị hiện của
Thực Tại Đang Là (bản thể chân như) nên tỉnh tại, bất thiên (Vật Bất Thiên --của
Triệu Luận).
Trong Pháp Giới tuyệt đối
không có vật chuyển động ,biến đổi trên dòng luân chuyển gọi là vô thường! Do
đó KHÔNG CÓ VÔ THƯỜNG. Vì vậy cũng không có SANH TỬ. hay chính xác là Sanh Tử Đồng
Thời, cùng lúc.
Sanh cũng chính là Tử!
Tử cũng chính là Sanh!
Vì vậy, Người Xưa đã xác định
: Nhân Quả Đồng Thời! Trong nhân đã có Quả! Trong Quả đã có Nhân! Phật đã lấy
hoa sen làm biểu tượng của Đạo!
Trong hoa đã có gương có hạt!
Trong hạt đã có nhân (tâm sen)
.....
Do đó, vấn nạn đi tìm Chung và
Thỉ của mọi hình tướng, hiện tượng trong pháp giới là việc hoang tưởng, vì Đạo vận hành tuần hoàn như một vòng tròn khép kín, không có
khởi đầu, không có kết thúc! Bất cứ điểm nào trên vòng tròn cũng
là điểm đầu mà cũng là điểm cuối! ...
Do đó, vấn nạn về con gà và
cái trứng được sáng tỏ: nếu con gà là nhân thì trướng là quả. Nhưng trong nhân
(gà) đã có mầm trứng (quả). Trong quả trứng đã có mầm gà (nhân). Vậy gà vừa là
nhân cũng vừa là quả!..Trứng vừa là quả cũng vừa là nhân!..Vì Nhân Quả đồng thời!
Ví vụ như ở hiện tượng Người: Quý Vị đã từng là Con, là
Cháu, là Chắt, là Chít ...v..v...và Quý Vị cũng là Cha, là Ông, là Cóc, là Cố,
là Sơ ..v..v...
Vậy thì Quý Vị là nhân hay là
quả???!!!
Tất cả vừa là nhân mà cũng vừa
là quả !!!. Vì Nhân Quả đồng thời
Đây là chân lý tuyệt đối của
thực tại Chân Như hiển bày, không qua cái nhìn của mắt bị triền phượt bởi vọng
tưởng chấp trước theo qui ước của thế gian tục luỵ chìm đắm.
Hoàng Đạo
No comments:
Post a Comment