Wednesday, November 11, 2020

 

Thưa Bà Con,

Đang đọc biên khảo về văn hóa của tác giả Lạp Chúc Nguyên Huy tựa đề “Chiến thắng Văn hóa của Sài Gòn” thấy đề thài “Đôi đũa” hay hay.

Xin trích lại để Bà Con thưởng lãm.

Xin hỏi, có một ẩn dụ gì trong bài thơ dưới đây?

Phải chăng là tình nghĩa …PHU THÊ?

***

Đôi đũa

Lạp Chúc Nguyên Huy, Montréal, Canada

Ẩm thực không những mang vẻ đẹp vật chất (các món ngon) mà còn mang vẻ đẹp văn hóa về tinh thần (cung cách, kiêng kỵ…). Qua ẩm thực người ta có thể hiểu được nét đẹp văn hóa thể hiện phẩm giá con người, trình độ văn hóa của dân tộc với những đạo lý, phép tắc phong tục trong cách ăn uống. Vì vậy mà  bản sắc Việt thể hiện trong cách tổ chức bữa ăn với các đặc trưng trên.

            Như vậy văn hóa đôi đũa có nhiều điểm thú vị làm cho món ăn thêm ngon. Tuy nhiên, ngày nay ở hải ngoại, khi ăn tiệc cưới hoặc đến cộng đồng hay hội đoàn dùng bữa ăn chung với nhau, nét văn hóa đôi đũa cũng cần được cải thiện là trên bàn tiệc thì dùng đôi đũa chung hoặc trở đầu đũa  để gắp thức ăn trên đĩa để chung cho hợp vệ sinh.

            Còn nói chuyện đôi đũa với con cháu ở hải ngoại thì việc đầu tiên thì dạy các cháu là biết cầm đũa như đôi khi chúng ta chỉ cho người bạn ngoại quốc theo hình vẽ dưới đây.

            Nói chuyện đôi đũa với mấy ông bạn già còn hoài niệm đôi chút những kỷ niêm xa xôi thì chung quanh đôi đũa là bao nhiêu câu chuyện, bao nhiêu nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam.

            Và nay nếu ta hỏi nhau văn hóa ẩm thực của Bách Việt trồng lúa nước còn truyền lại cho chúng ta cái gì? Chắc chắn là đôi đũa như câu nói : «La culture est ce qui reste, quand on a tout oublié» - Văn hóa là cái gì còn sót lại khi người ta quên hết.

Đôi đũa vô tri: tre, gỗ khô cằn

Nhưng khắng khít bên nhau không ganh tị

Hai chiếc đũa cùng nhau chung một ý

Bữa ăn nào cũng phải có mặt cả đôi.

Cùng với nhau, theo ta trọn cuộc đời

Dẫu bằng gỗ, tre, ngà... hay bằng nhựa

Nhưng vẫn bên nhau cùng giữ gìn lời hứa

Gắn bó cả đời suốt bữa tiệc cùng mâm.

Hai chiếc đũa bên nhau có vẻ âm thầm

Sẽ ngừng gắp khi mất đi một chiếc

"Nếu không tìm được chiếc thứ hai kia".


 




No comments:

Post a Comment