Sunday, November 1, 2020

 

Thưa Bà Con,

Xin trích đoạn lại bài viết của HT Huỳnh Tâm, Paris về hai bài thơ đối đáp của Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc đã khẳng khái đáp lại lời thơ “xấc láo” của Hồ Chí Minh.

***

Ái Quốc (Hồ Chí Minh) gửi đến Đức Hộ Pháp một bài thơ "Thất ngôn bát cú". Ngụ ý của tác giả: Có lời đe dọa, và kêu gọi Đức Hộ Pháp nên theo cộng sản:

" Tôi mới biết ông, ông với tôi

Hai vai oằn oại khó đi đôi.

Lỡ sanh Nam Bắc chung bờ cõi,

Cùng một ông cha một giống nòi.

Đành chịu cờ tàn thua nửa ngựa,

Cho hay miệng thế mới mười voi.

Mấy lời nhắn gởi xin ông nhớ,

Nước ngược buông câu cá chọn mồi."

* Ái Quốc (Hồ Chí Minh)   

 

       Ái Dân (Đức Hộ Pháp) hồi âm qua bài thơ "Họa Vận" gửi đến Ái Quốc (Hồ Chí Minh), rằng:

Họa Vận

" Ông hướng ông, tôi hướng tôi.

Đạo Đời hai hướng khó đi đôi.

Lỡ sanh đồng chủng đồng tai mắt,

Chẳng nở ngồi yên bỏ giống nòi.

Vì chúng dấn thân vào miệng hổ,

Liều mình đánh cọp cứu đàn voi.

Cờ tàn mới biết tài cao thấp,

Nào phải như ai cá chọn mồi."

* Ái Dân (Đức Hộ Pháp)

       Quả nhiên, ý thơ Đạo-Đời của Đức Hộ Pháp vừa kín đáo, suy tư vì đất nước mà chứa đầy tinh thần khẳn khái, ẩn trong câu thơ lời lẽ một nhân cách, thành viên của dân tộc Việt, hiển hiện chất người nhân văn của một nhà Đạo đức phi thường, vừa bảo cổ, vừa canh tân Đạo-Đời. Biểu lộ rõ ràng thái độ kiên cường với tinh thần vô lượng, và Ái Dân dứt khoát không có sự nhập nhằng hoặc pha trộn lưỡng lự Quốc-Cộng.

       Đức Hộ Pháp đã tỏ rõ khí phách, không ai có thể khuất phục được sự cứng cỏi của Người có chính khí.

Mở lời đầu câu thơ rằng: " Ông hướng ông, tôi hướng tôi." và câu thơ kết " Nào phải như ai cá chọn mồi ". Đức Hộ  Pháp xác định tinh thần Quốc gia không ăn nhằm mồi Cộng Sản.


No comments:

Post a Comment