Monday, May 4, 2020

Câu Chuyện Về Tướng Nguyễn Khoa Nam



Câu Chuyện Về Tướng Nguyễn Khoa Nam

Thưa Bà Con,

Hôm nay, xin tóm tắt những chuyện xảy ra trên Facebook, Email, và liên lạc điện thoại về những chuyện liên quan đến Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam trong vòng 4 ngày qua.
Vào ngày 30/4/2020, trong chương trình một tháng Quốc Hận 30/4, người viết có chuyển lên Facebok bài viết cuối cùng thứ 30 nói về Tướng Nguyễn Khoa Nam qua trích đoạn từ người em ruột của Thiếu tướng như sau:

THÁNG TƯ LẠI VỀ, TƯỞNG NHỚ TƯỚNG NGUYỄN KHOA NAM
(Bài viết của ông Nguyễn Khoa Phước - Giáo sư Trung Học Đệ Nhất cấp Cựu Nghị sĩ VNCH về anh trai mình)
Năm 1956, anh Nam ở Pháp về làm Đại Đội Trưởng Kỹ Thuật Dù trong trại Hoàng Hoa Thám. Anh mang lon Đại Úy cho đến cuối năm 1965 khi anh giữ chức vụ Tiểu Đoàn Trưởng Tiểu Đoàn 5 Nhảy Dù, tôi mới thấy anh lên Thiếu Tá. Từ lúc nắm TĐ5ND anh đi hành quân khắp bốn Vùng Chiến Thuật. Năm 1966, khoảng tháng 3, TĐ5ND tham dự cuộc hành quân Liên Kết 66 tại Quảng Ngãi do Sư Đoàn 2 Bộ Binh tổ chức, anh có về thăm gia đình tôi. Anh rất thương các cháu con tôi và có thì giờ rảnh là về nhà tôi tắm rửa, ăn cơm và thăm các cháu. Thời gian này, tôi là Hiệu Trưởng trường Trung Học Đệ Nhất Cấp Trần Quốc Tuấn ở Quảng Ngãi. Đây là lúc anh em tôi gặp nhau nhiều nhất cả thời gian sau này. Thấy anh có vẻ buồn dù ta đang thắng, tôi hỏi anh, anh nói:
- Chiến tranh đem lại chết chóc và đau thương, hàng trăm xác Việt Cộng 15, 16 tuổi phơi thây trên núi Tròn, bên đơn vị mình có mười mấy binh sĩ bị hy sinh, tội quá. Kỳ này về phải lo cho gia đình tử sĩ.
Đầu năm 1970, được đề cử giữ chức vụ Tư Lệnh Sư Đoàn 7 Bộ Binh kiêm Tư Lệnh Khu Chiến Thuật Tiền Giang. Tháng 11 năm 1974, được bổ nhiệm làm Tư Lệnh Quân Đoàn IV và Vùng 4 Chiến Thuật cho đến ngày 30 tháng 4 năm 1975.
Chiều ngày 1 tháng 5 năm 1975, Trung Úy Danh, Sĩ Quan Tùy Viên của Anh lên Sài Gòn tin cho chị tôi là bà Diệu Khâm biết là Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam đã tuẫn tiết. Trung Úy Danh nói thêm Thiếu Tướng tự sát vào khoảng 6-7 giờ rạng ngày 1 tháng 5 năm 1975. Ông dùng tay mặt cầm khẩu Colt-45 bắn vào màng tang bên phải, máu thấm đầy quân phục, đầu ngả sang bên trái. Trên bàn giấy, chiếc cặp của Thiếu Tướng có một số giấy tờ và khoảng 40,000 đồng tiền Việt Nam. Bác Sĩ Trung Tá Hoàng Như Tùng và một số chiến hữu lo tẩm liệm và đưa ra an táng tại Nghĩa Trang Quân Đội Cần Thơ ngày 2 tháng 5 năm1975”.
Thế rồi, chỉ hai ngày sau, một người bạn già trên FB tên Nguyễn Văn Hoàng, Cần Thơ có gửi cho tác giả bài viết một tin nhắn như dưới đậy và được người viết chuyển lên FB với lời kêu gọi ngày 2/5 lúc 6:49 sáng, giờ Houston:

“Thưa Quý Bà Con khắp nơi,
Vừa nhận được tin của Huynh Nguyễn Văn Hoàng, Cần Thơ báo cho biết dưới đây:
Nguyen Van Hoang Hiền Huynh MTT! Xin thông báo cùng Huynh một việc khẩn cắp vó liên quan đến tro cốt của Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam đang tại chùa Già Lam SaiGon có nguy cơ dời đi vì không có thân nhân đóng tiền tu sửa mới đồng nhứt với những hủ tro cốt khác (của người ta có thân nhân đóng tiền), còn của Ngài không có thân nhân ở VN nên đã dời khỏi vị trí củ !!!..
Một người dân Sài Gòn vừa vào định thắp hương như thường lệ hằng năm vừa thông báo trên FB !!!...Ông ta đã nhận đóng tiền để tu bổ nhưng trụ trì đã không đồng ý! Chùa buộc phải là thân nhân đóng tiền mới được!!!...
Vì thế ông ta đã đăng lên, mong các Anh liên hệ với ai là thân nhân của Thiếu Tướng để họ về lo cho tro cốt của Ngài!!!...nếu không có thể sẽ thất lạc mất tích luôn đấy!!!
Mong Huynh tìm thân nhân của Ngài báo tin nầy!!!...cầu mong Huynh giúp !!!...hoàng cần thơ”.
Mong tất cả Bà Con ở trong hay ngoài nước cố gắng làm việc nầy. Bà Con gần xa của Thiếu tướng Nguyễn Khoa Nam ở Houston cũng có và ở Nam California trong SBTN cũng có.
Xin đừng để bảo vật của VNCH bị mai một”.
Đến hôm nay, ngày 4/5 lúc 9:25AM, người viết đã nhận được tất cả là:
795 lời Likes, Chia buồn, “Đột ngột” như trong hình trên.
317 lời Bình luận, trong đó chia xẻ những điều: - Chia buồn, - Bực bội chế độ, - Đề nghị gia đình tướng NKN, - Tỏ thái độ với CSBV dứt khoát, v.v…
1.1K Shares
Và, vào trưa ngày 3/5, người viết nhận được cú điện thoại của Hải quânThiếu tá Nguyễn Mạnh Trí, California, gọi Tướng Nam là Cậu ruột, nhằm chia xẻ câu chuyện về Tướng NKN. Và được biết Thiếu tướng còn người Chị và Em ruột và trên 10 cháu kêu bằng Cậu và Chú.
Qua lời TT Trí thì câu chuyện đã được giải quyết ổn thoải giữa chùa Già Lam và gia đình, và sau cùng trong vòng một tháng nữa thì linh vị của Tướng Nguyễn Khoa Nam sẽ trở về vị trí cũ, nghĩa là về nơi thờ các linh vị đã được chùa tân trang lại.
Câu chuyện đã chấm dứt trong êm đẹp – Happy Ending làm mọi người Việt trong và ngoài nước nhẹ nhõm!
Người viết, sau khi trao đổi với TT Trí và cũng theo lời yêu cầu của gia đình, có post lên FB như sau:
“Mai Thanh Truyet Envirovn - 18 hrs ·
Cùng tất cả Bà Con trên mạng toàn cầu,
Sau khi thông báo về Bình tro của Tướng Nguyễn Khoa Nam, sau nhiều ngày liên lạc và sau cùng được một người cháu ruột kêu Tướng Nam bằng cậu cho biết là mọi việc đã được giải quyết ổn thỏa bên chùa Già Lam rồi. Chỉ trong vòng một tháng nữa, linh vị của Tướng Nam sẽ về vị trí trong phòng để linh vị mới được tân trang của chùa.
Tiện đây, gia đình có nhờ tôi thành thật cám ơn tất cả Bà Con đã lưu tâm và thăm hỏi. Điều đó nói lên được tấm lòng của người dân miền Nam vẫn một lòng tưởng nhớ và thương yêu Tướng Nguyễn Khoa Nam.
Một lần nữa cám ơn Quý Bà Con.
Phổ Lập Mai Thanh Truyết”
Và đã được: 72Honghai Tienlong Huynh, Huong Truong and 70 others
15 Comments
15 Shares                            
***
Những chia xẻ tên FB lần nầy nói lên nỗi vui mừng của Bà Con khắp nơi, vì một bảo vật của miền Nam đã được đăt trở lại vị trí ban đầu.
Một lần nữa người viết xin trình bày lại sự việc và cũng không quên cảm tạ tất cả tấm lòng của người miền Nam Việt Nam, của chế độ Việt Nam Cộng Hòa vẫn còn kính yêu và tưởng nhớ một anh hùng dân tộc, sống cuộc đời đơn giản, đạm bạc, không gia đình và chỉ giữ một lòng sắt son với Dân tộc và Quốc gia.
Đó mới đích thực là một người lính Việt Nam Cộng Hòa.

Xin đốt một nén hương lòng gửi đến Người.

Phổ Lập – Mai Thanh Truyết


 




No comments:

Post a Comment