Độc thoại – Tôi nói với tôi

Ta tuy đã già...nhưng
vẫn đi
Xác cũ nhưng lòng vẫn
xuân thì
Anh em nhớ lấy lời tâm
huyết
Lời thề năm trước...
chớ bất nghì!
Mai Thanh Truyết
Một người bạn vong niên từ thời
trước ngày 30/4/75 đã từng khuyên tôi là cuộc đời vốn đã bất toàn, toa đừng mong chờ những gì tuyệt
đối. Toa đừng đòi hỏi thiên hạ phải có những ứng xử như toa. Phải biết
thông cảm và nằm trong điều kiện của tha nhân, đừng bắt người ta phải “ép mình”
(một hình thức khắc kỷ) như toa “tự ép” toa, đừng quá sắp xếp thì giờ như một…robot,
v.v….
Đối với những điều anh khuyên,
tôi đã chiêm nghiệm và trải nghiệm trong suốt hơn 50 năm quen biết anh. Và tôi
cũng đã ứng dụng cũng như điều chỉnh
trong cung cách hành xử của mình đối với tha nhân.
Cho đến nay, kinh nghiệm và kết
quả của bao năm qua là:
Tôi không áp đặt suy nghĩ của
người khác phải giống như mình.
Đối với người thân, tôi bớt
đòi hỏi họ phải làm theo lề lối hướng dẫn và tình toàn của mình, đặc biệt là đối
với con cái. Con cái tôi đã từng phải chịu nhiều áp lực và đôi khi là “nạn
nhân” của tôi trong thời niên thiếu của chúng. Cũng may là tôi đã nhận thức kịp
sau nầy để cho mối liên hệ cha con trở nên hòa hoãn và thân tình hơn.
Đối với bè bạn, trong giao tế,
tôi từ từ không áp dụng “luật của mình” cho người khác…nhứt là giờ giấc hẹn
hò…không nhứt thiết phải chính xác đúng giờ, như bây giờ thì…du di chút chút!
Đối với nhân viên trong sở
làm, có 3 giai đoạn trong cuộc đời làm việc của tôi: ở Pháp, Việt Nam, và Hoa Kỳ.
Ở Pháp: Đối
với sinh viên Pháp hay Việt tôi đều thân thiện và xem họ như là một người bạn
trẻ. Không có ngăn cách của một người phụ trách lớp thí nghiệm, mà chỉ đóng vai
trò hướng dẫn đúng nghĩa. Nhưng đôi khi, cũng hơi “phe đảng” với sinh viên Việt
mới qua do việc cho biết “vài kết quả về phân tích hóa học” có trong dung dịch
mà các em cần phải phân tích và tìm kiếm kết quả. Tất cả cũng vì tình nghĩa đồng
bào, dân tộc!
Ở Việt Nam:
Không khí giáo dục bảo thủ hơn, trang nghiêm hơn, nhưng tôi vẫn giữ được vừa là
vị thế của người “Thầy”, và vừa là một người anh hướng dẫn. Do đó, đối với sinh
viên, sự gần gũi thân mật xảy ra, từ đó, cung cách giao tiếp thoáng hơn, không
như khoảng cách…cần có của một giáo sư và sinh viên. Tôi có được trong giao tiếp
với sinh viên, một sự đối thoại tương đối cởi mở, không có khoảng cách xa (dù
muốn dù không, mối liên quan thầy – trò vẫn còn phải có một khoảng cách nào
đó!). Đối với đồng nghiệp hay nhân viên trong Ban Hóa học, tôi cư xử trong tình
thân và đồng nghiệp hơn là vị trí của “Ông Trưởng ban”. Chính vì vậy mà nhóm Giảng
nghiệm viên trẻ rất thích tôi, và phụ với tôi làm “giáo sư chạy” đi giảng dạy ở
Cao Đài và Vạn Hạnh …
Trong hai niên học ngắn ngủi ở
Việt Nam, tôi đã học hỏi được nhiều điều như lối dạỵ còn quá từ chương, còn “học chay”
nhiều hơn thực tập và thí nghiệm, người thầy cố tình “không muốn gần
sinh viên để giữ khoảng cách, ngoại trừ một số ít giáo sư trẻ, sinh viên VN còn
thụ động, chăm chú nghe lời giảng của giảng sư, ít đặt câu hỏi và còn lệ thuộc
người thầy quá nhiều v.v…”
Ở Mỹ: Tôi
có dịp dạy môn Hóa học và thí nghiệm ở King College (Fresno), Chem 101 dành
riêng cho sinh viên học về y tá - nursing. Trong thời gian nầy, tôi đã có trên
10 năm kinh nghiệm trong công việc quản lý chuyên môn ở kỹ nghệ cho nên, thay
vì đem textbook ra giảng dạy, tôi nói nhiều về các áp dụng hóa chất trong kỹ
nghệ và nặng phần trao đổi, vấn đáp, nhiều khi ra ngoài đề dù vẫn trong tinh thần
giảng dạy hóa học. Sinh viên rất thích giờ của tôi. Ngoài ra, tôi có dạy một lớp
tiếng Việt ở San Diego College, nơi đây sinh viên chỉ học vì tò mò và vì muốn
có thêm credit trong chương trình học, cho nên tôi không thấy hứng thú nhiều lắm
trong việc giảng dạy.
Tóm lại trong 3 không gian, 3
hoàn cảnh, 3 chủng loại sinh viên khác nhau, tôi thể hiện vai trò của người thầy
giáo như một hướng dẫn viên, một người bạn lớn tuổi, và đặc biệt trong thời kỳ
dạy ở Việt Nam, tôi rất tâm huyết đối với sinh viên vì muốn tạo một luồng gió mới
cho lớp trẻ trong việc giáo dục và hướng dẫn. Vì vậy cho nên, có những nét bức
phá trong việc giảng dạy, nhự việc thi cử, thay vì chỉ có một lần thi cuối
khóa, tôi phân ra những kỳ “kiểm soát liên tục – continued control” sau vài
chương bài giảng. Làm như vậy sẽ bớt áp lực cho sinh viên phải tập trung dò tất
cả môn học cho lỳ thi… cuối năm. Chính việc làm nầy tôi “bị” những giáo sư “trưởng
lão” gán cho nickname là…ngựa con háo đá. Và chính sự việc nầy làm cho tôi nghiệm
được hai điều:
·
Giáo
dục Việt Nam thời bấy giờ rất …” tự trị”, người thầy tự soạn ra
giáo trình, giáo án của mình mà không có ai kiểm soát cả;
·
Phần đông các giáo sư trưởng lão, giáo sư thực
thụ rất bảo thủ không muốn mở cửa cho sinh viên rộng bước, ngược lại, chỉ hé cửa
cho “chou chou” hay cật ruột đi lên mà thôi. Chính vì vậy, mà thời Việt Nam Cộng
Hòa, số sinh viên học Cao học (Master), và Tiến sĩ rất thấp so với số Cử Nhơn
đã tốt nghiệp.
Làm thầy đã thế, trong suốt 27
năm làm việc ở Mỹ (không kể 3 năm làm postdoc.), tôi hơi khắt khe đối với nhân
viên, vì tôi nghĩ “họ” phải biết và làm như cá nhân mình, nghĩa là khi giao một
công việc mà tôi có thể làm trong vòng 1 giờ, tôi mong có được kết quả ấy trong
khoảng thời lượng tôi muốn. Chính vì điểm nầy mà tôi thường tạo nhiều áp lực
cho nhân viên trong những năm đầu tiên nắm quyền quản lý (management) chuyên
môn.
Tôi đã phải ra tòa làm chứng
vì đã đuổi một nhân viên kỹ sư người Việt (là con của một người bạn tôi tuyển
vào) vì ý thức kỷ luật của anh ta qua việc ỷ lại vào sự quen biết với tôi. Tôi
cũng đã ra tòa một lần thứ hai trong vụ đuổi một Lab Manager vì cô ta tố cáo
tôi “cấu kết” với General Manager để đuổi cô vô cớ. May mắn thay, trong hai lần
ra tòa tôi được miễn tố vì tôi được Công ty bảo vệ. Đây cũng là một vài kinh
nghiệm quý giá của tôi trên đất tạm dung nầy..
Về gia cảnh: Tôi
được sinh ra ở một vùng quê nghèo, chung quanh phần đông là những nông dân
nghèo khó hay làm công cho các điền chủ. Gia đình tôi thuộc loại trung lưu. Ba
tôi làm thầy giáo, có đâu 10 mẫu ruộng, có nuôi ngựa đua… Các anh chị lớn của
tôi được gửi lên Sài Gòn đi học trung học.
Sinh ra vào thời buổi chiến
tranh Thế giới thứ hai. Cuộc chiến đang đến độ khốc liệt. Ở Việt Nam, Việt Minh
bắt đầu nổi dậy đánh Tây khắp nơi. Sau khi sanh tôi ra, Má tôi bị bịnh cho nên
không có sữa, tôi phải uống nước cơm với đường tán. do đó người tôi vốn nhỏ con,
ốm yếu lại thêm èo uột.
Vào một đêm giữa năm 1945,
“cách mạng”, tức những người tá điền của Ba tôi, nghe theo lời dụ dỗ của Việt
Minh đã đến nhà và mang theo bản án tử hình cho Ba tôi. Lý do kết án Ba tôi là
Việt gian, có con cho theo học tiếng Pháp, và Ba tôi thường xuyên nói chuyện
trao đổi với quân lính Pháp đóng đồn gần đó.
Thế là nhà tôi bị đốt cháy
hoàn toàn. Ba tôi bị cột vào một cây chuối bên hông nhà. Má tôi cùng các chị và
hai anh kế của tôi đứng cách pháp trường “chuối” chỉ độ ba thước. Có lẽ nhờ Ơn
phước của gia đình, Ba tôi không chết mà chỉ bị thương nơi cánh tay trái, mà họ
tưởng là đã giết được Ba tôi, do đó họ rút đi vì sợ Tây đến. Chúng tôi bồng bế
nhau về Sài Gòn từ đó, ở nhà trọ của các anh lớn.
Trôi dạt vào Sài Gòn, gia đình
tôi rất khổ cực vì Ba tôi chưa được nhận vào chân thầy giáo tiểu học ở đây
trong một thời gian dài.
Tôi không còn nhớ bao lâu,
nhưng tuổi thơ của tôi rất vui vì…các chị tôi làm đủ mọi thứ bánh để đem đi bán
dạo, và dĩ nhiên tôi luôn luôn có phần ăn do các chị cho.
Gia đình tôi được ổn định khi
Ba tôi được phục chức và dạy trở lại. Tôi nhớ vào khoảng khi tôi được 7 tuổi.
Ba tôi dạy tôi học ở nhà. Ngày đầu tiên tôi chính thức được đi học là vào thẳng
lớp Tư (tức là lớp 2 bây giờ) chứ không qua lớp Năm.
Tuổi thơ của tôi thật êm ả, mặc
dù bên ngoài biết bao biến cố đến cho Đất Nước
mà tôi không biết vì còn quá nhỏ. Việt Minh nổi dậy. Nhựt Bổn cướp chính
quyền do người Pháp lúc đó. Rồi Nhựt đầu hàng. Người Pháp trở lại. Rồi cuộc chiến
giữa Việt Minh (cộng sản) và Pháp. Rồi tôi nghe các anh chị kể vụ Trần Văn Ơn bị
bắn chết và đám ma rất to, kéo dài từ bót cảnh sát Quận Nhì từ đường Galliéni
(Trần Hưng Đạo) cho đến nơi chôn cất ở nghĩa địa kế cận sân vận động Cộng Hòa
đường Nguyễn Kim trong Chợ Lớn.
Tôi cũng được chứng kiến những
ngày quân cộng sản “tập kết” sau hiệp định Geneve, 20 tháng 7 năm 1954. Nhà tôi
lúc đó ở đường Dumortier tức Cô Bắc bây giờ (trước 1975) gần một khách sạn làm
nơi tập trung cán bộ Việt Cộng để chuẩn bị tập kết về Bắc vỹ tuyến 17. Tôi cũng
đã theo mấy anh tôi đến gần khách sạn để “chọi đá” phản đối VC!
Đó là tuổi thơ của tôi.
Êm ả. Sống trong sự nuông chìu
đùm bọc của của các anh chị em.
Đó là tôi trong buổi thiếu thời
– thanh niên – thành đạt… có nhiều giấc mơ, mà cũng có nhiều hụt hẫng!
Có nhiều thành đạt, nhưng cũng
có nhiều giai đoạn … hoang sơ - wild!
Bây giờ, giữa cơn tịch mịch của
đêm giáp Đông, với tuổi đời bước qua số 8 vài năm, nhìn lại một “tương lai hồi tưởng
– nostalgic future”, tôi đã
nhìn thấy một viễn kiến là dụng tâm nhìn
lại quá khứ để vẽ ra một tương lai, dù đã là quá khứ …ngõ hầu hình dung lại hơn
80 năm cuộc đời đã trải qua…
Do đó, cũng có thể nói nostalgic
future cũng là… “Nhớ về quá khứ để chuẩn bị cho tương lai”,
hoặc “Nhìn quá khứ - Thấy tương lai”.
Điều nầy rõ ràng cũng có thể áp dụng cho từng quốc gia, để từ đó nhận diện ra nền
văn minh, văn hóa của mỗi dân tộc qua chiều dài lịch sử của mỗi nơi.
Trở về tôi, nhớ lại vào đầu năm
1983, chỉ vài tháng sau khi đặt chân đến Fresno, CA, tôi đã làm một đoạn TV địa
phương dưới tiêu đề “Looking
back” - Quá khứ hồi tưởng. Tôi đã tự viết script cho mình để độc thoại
trong vòng 5 phút. Phim chiếu cảnh tôi đi qua, đi lại trong một công viên, thỉnh
thoảng ngồi trên băng ghế…để nói về bầu nhiệt huyết của tuổi 30 bị thui chột vì
nỗi can qua của đất nước. Niềm uất hận đối với Cộng sản Bắc Việt. Chính vì họ
đã “giết” đi sức đóng góp cho quốc gia, cho dân tộc của một người con Việt còn
qua` nhiều khả năng đóng góp cho xã hội.
Trong
đoạn phim ngắn đó, tôi nhìn lại quá khứ nhưng chưa thấy được tương lai vì vừa mới
cự ngụ nơi đất mới chỉ một thời gian ngắn, tâm trạng vẫn còn ngổn ngang với cuộc
sống cho một gia đình với bốn con còn nhỏ! Cho nên, lời lẽ rất bi quan và tương lai còn quá mịt
mù.
Hôm nay, hồi tưởng lại những lời tiêu cực
ngày xưa làm cho tôi thêm bàng hoàng và ngỡ ngàng, vì chính nhờ cái khó khăn của
thuở ban đầu mà tôi còn khả năng diễn tả những hồi tưởng của ngày hôm nay.
Năm 2016, sau vụ xả thải ngày
10/3/2016 làm chết cá do Cty Gang thép Đa Phước Formosa, Vũng Áng, Hà Tĩnh, tôi
được mời qua nói chuyện cho một TV ở San Diego. Sau đó, được tặng một bức tranh
vẽ trên canvas hình một thiếu nữ cố trồi lên khỏi mặt nước kêu cứu trong tuyệt
vọng, với rất nhiều hình cá nổi chung quanh.
Hình ảnh nầy làm tôi nhớ lại câu chuyện thiền của Suzuki, cũng nói lên đề
tài nầy. Một người té
xuống vực, cố bám víu từng gốc cây cội rễ, nhưng càng bám càng bị rơi vào hố thẩm.
Trong lúc tuyệt vọng và đang nhắm mắt chờ cái chết đến với mình, người ấy chợt
nhìn thấy một đóa hoa tỉ muội vừa nở rạng bên cạnh trong lúc chiếc rễ cuối cùng
anh đang nắm sắp sửa rời hốc đá. Một nụ cười mãn nguyện cùng lúc thân xác anh
ta đi vào vực thẳm.
Trở về tôi, một người bi-polar,
một “người xã hội” và một “tôi nguyên sơ”. Trong tôi luôn luôn
có sự hiện diện của hai bản thể trên và liên tục dằn co suốt hơn 80 năm qua. Con
người xã hội năng động, chiến đấu bền bĩ cho cái Thiện, cố gắng đẩy lui cái Ác,
cùng chiến đấu cho một VIệt Nam an bình trong đó con người đối xử tử tế hơn những
người quản lý đất nước hiện tại.
Nhưng trong suốt hơn 80 năm
qua, con người xã hội đã ngự trị và đè nén con người nguyên sơ của tôi, và bản thể thứ hai nầy chưa bao giờ
được sống trọn vẹn mà chỉ sống dưới lớp dù của
con người xã hội qua cái ngã, hay tham vọng
do môi trường bên ngoài tạo thành.
Và chính vì vậy, suốt thời
gian qua, cái tôi nguyên sơ bị phai mờ và chìm đắm trong cơn lốc chủ nghĩa cùng
với vận nước điêu linh.
Còn hiện tại, con người nguyên
sơ của tôi thì sao?
Tôi nguyên sơ vẫn sống trong trạng thái “giấc
ngủ mùa đông - hibernation”, nghĩa là bao năm qua vẫn triền miên ngủ trong giấc
ngủ mùa đông của con gấu Bắc cực. Ngủ, nhưng chủng tử “tôi nguyên sơ” vẫn thức.
Hơn 40 năm dong rủi, chu du qua
nhiều miền đất nước tạm dung, cuối cùng để thấy lại mình … hôm nay.
Đây không phải là
nostalgic future hay looking back mà thực sự muốn thấy mình ngay lúc nầy, trong
hiện tại.
Đôi khi vẫn còn giằng co giữa
hai bản thể, nhưng quả thật, tôi nguyên sơ đang ngự trị trong tôi và đang đi
cùng tôi trong cuộc hành trình về với chân nguyên.
Tôi
đang đi về đâu?
Hiện tại vẫn chưa có câu trả lời
rốt ráo, nhưng chắc chắn
rằng tôi đã đi và đang đi vào cái “chân không”, đi vào cội nguồn nguyên thủy
nhưng khái niệm trên vẫn còn mù mờ chưa định hình rõ ràng…trong tâm trí.
Bước đi chắc nịt, không còn dò
dẫm dù hai bên đường vẫn còn nhiều gay góc và bụi mờ làm vướng bận mắt của tôi
nguyên sơ. Nhưng tôi vẫn tiếp tục đi…
Trong tôi nguyên sơ, không còn
có câu hỏi tự đặt ra “Que sera, sera”
vì tôi đã thấy rõ con đường mình đi. “Tôi nguyên sơ” đã cùng “Tôi”
song hành hướng về cõi chân không!
Mà
chân không là gì?
Chân không trong “tôi xã hội”
là một cuộc chiến đấu cho một lý tưởng trong lành, không mưu cầu chiếm đoạt quyền
lực, không nhằm tạo nên một dáng đứng (legacy) nào đó. Chính
vì vậy mà tôi xã hội đã sống và làm “cách mạng” đã hơn 40 năm qua, dứt khoát
không làm chánh trị.
Còn tôi nguyên sơ còn lại hôm
nay là một cuộc chuyển hóa tự thân. Sống cùng một nhịp thở với cái tôi đến từ
cát bụi, sống tự nhiên với vạn vật, không cố gắng, không mưu cầu…và cuối cùng cũng
sẽ trở về với cát bụi.
Trời nắng nhìn thấy niềm vui rạng rỡ của thiên nhiên.
Trời mưa vui cùng với sự tươi mát của cây cỏ.
Nhìn cành cây trụi lá của mùa Đông.
Ngắm hoa lá nẩy mầm khoe sắc mùa Xuân.
Tâm cảnh hai thời điểm vẫn là một.
Vẫn giữ niềm thư thái trong an nhiên tự tại.
Vẫn giữ niềm an lạc trong cái nóng khắc nghiệt của mùa hè Houston.
Sự
chuyển hóa hay sự thay đổi ngôi của “tôi xã hội” và “tôi nguyên sơ” có làm tôi
trăn trở chăng?
Chắc chắn là không. Vì tôi đã rõ,
một khi đã định hình được tôi ở dạng nào của tính bi-polar trong tôi rồi, lúc
đó sẽ có một thông lộ mới đã sẵn sàng cho Tôi đi.
Phải chăng, ngày hôm nay,
trong giờ phút hiện tại nầy, tính bi-polar (xin tạm dịch là “nhị dạng” hay “nhị
cực”) đã biến mất, nhường chỗ lại trong tôi chỉ còn “độc dạng” (mono-polar) để
tiếp tục đi về với nguyên thủy của cuộc sống, cát bụi trở sẽ trở về với cát bụi,
hay về lại thể chân không của vạn vật.
Oneness - Tất
cả là Một! - Một là Tất cả!
Phải chăng sẽ chẳng còn tương
lai hồi tưởng, cũng như chẳng còn quá khứ hồi tưởng trong tôi hiện tại?
Phải chăng gia đình, xã hội,
quê cha, đất tổ đã xa rời trong Tôi?
Phải chăng Tôi đã đạt và thoát
khỏi vòng lẩn quẩn của cõi Ta Bà nầy?
Phải chăng tôi là Tôi, mà cũng
không phải là Tôi nữa?
Phổ Lập Mai Thanh Truyết
Hành trình về với Chân
Tâm
Houston - Lập Đông
2025
No comments:
Post a Comment