Sunday, May 8, 2022

 

 Cảm Tác Về Tinh Thần Genshai Trong Ngày Lễ Mẹ 2022

 

“Đừng bao giờ đối xử người khác bằng thái độ khiến người đó cảm thấy nhỏ bé.”

GENSHAI (GEN-Shy) - Never treat another person in a manner that will make him feel small. - Kevin Hall, Aspire.

Một ngôn từ có thể thay đổi thế giới trở nên tốt hơn. Từ ngữ chữ giống như mật khẩu mở khóa được sức mạnh; mở được cánh cửa. - Kevin Hall.

One word could change the world for the better.  Words are like passwords.  They unlock the power.  They open the door -Kevin Hall. 

Genshai nghĩa là gì?

Genshai là một danh từ tiếng Hindi cổ có nghĩa là: Bạn không bao giờ đối xử với bản thân hoặc tha nhân bằng cách khiến bạn hay tha nhân cảm thấy nhỏ bé.

Tại sao chúng ta có một sự quan tâm đến Genshai?

Tác giả Kevin Hall giới thiệu chữ Genshai trong chương đầu tiên của cuốn sách:”Khát vọng: Khám phá mục tiêu của bạn thông qua sức mạnh của ngôn từ” (Aspire: Discovering Your Purpose Through The Power of Words). Genshai trong ứng dụng đầy đủ nhất của nó có nghĩa là tình yêu vô điều kiện giữa huynh - đệ/tỷ - muội như trong các truyện kiếm hiệp.

Cốt lõi của việc nắm bắt lấy khái niệm nầy bắt đầu với chính mỗi người trong chúng ta.

Điều cần nhứt là hãy trung thực. Có bao nhiêu lần trong ngày chúng ta tự trách mắng mình và nói những điều tự kiểm để từ đó tự hạ thấp cá nhân mình?

Nói một cách ẩn dụ, có bao giờ chúng ta phun sơn vẽ bậy (graffiti) lên bức tường cá nhân (personal wall) yên tĩnh, sâu sắc của chúng ta không?

Câu trả lời cho tôi là trong khi tôi học được cách làm điều này, tôi đã làm ít hơn khá nhiều so với trước đây, nhưng tôi vẫn làm thường xuyên hơn mong muốn.

Tại sao điều này rất quan trọng?

Bởi vì cách tôi đối xử với bản thân tôi phản ảnh cách tôi có thể đối xử với tha nhân. Chính vì vậy, tôi nhìn thế giới chung quanh tôi như tôi thấy chính mình.

Để áp dụng đầy đủ tinh thần Genshai chúng ta phải bắt đầu với chính bản thân. Một trong những trụ cột của Khí sắc Tam giác (Character Triangle) là Tôn trọng (respect). Điều này bắt đầu với sự Tự trọng (self-respect). Vì vậy, sự thách thức trong mỗi chúng ta là thực hiện các bước để áp dụng tinh thần Genshai một cách có ý thức hơn trong công việc (và cuộc sống hàng ngày). Điều này có nghĩa là chúng ta cần phải thành thật chấp nhận và làm việc trên những thiếu sót của chính mình nhưng, dù thế nào đi nữa cũng không làm hạ thấp bản thân mình hoặc bất cứ ai khác.

Thành thật với chính mình đến mức thể hiện được

mà không cảm thấy …thấp kém hơn. 

Tính khí chuyển dịch (Character Move): Kevin Hall đã viết như sau trong tạp chí của ông về Genshai: Tôi sẽ viết chữ Genshai trên một tờ giấy và dán nó lên mặt kiếng trong phòng tắm. Mỗi ngày tôi nhìn vào gương với chủ tâm cho tình yêu, danh dự và niềm tôn trọng của tôi rằng:

* Hãy thách thức Kevin, và mỗi ngày hãy nhìn vào gương với tình yêu, danh dự và niềm tôn trọng. Làm điều đó một cách có ý thức và nhằm mục đích là:

* Xác định bạn đồng nghiệp tại nơi làm việc phản ảnh tinh thần Genshai một phần nào đó.

* Quan sát và cảm ơn người đó. 

1- Một thí dụ về tinh thần Genshai 

Nghĩa cử thứ nhứt, bạn đang đi bộ và ném một đồng xu vào ly của một người hành khất đang ngồi bên lề đường xin tiền. Bạn đã thực hiện một nghĩa cử tốt, hào phóng và đầy lòng… từ thiện. Nhưng nếu bạn muốn sống đúng nghĩa của tinh thần Genshai, bạn sẽ quỳ xuống ngang tầm với người vô gia cư kia, mỉm cười nhìn thẳng vào mắt, hai tay cầm đồng xu và từ từ đặt vào cái ly của người đó. 

Từ cử chỉ đó, bạn sẽ hình dung được sự khác biệt giữa hai cung cách “cho” trong nghĩa cử thứ hai mà hành động cho đi với tràn đầy cảm xúc và chứa chan tình thương của bạn! Đó là tinh thần Genshai đó bạn ơi! 

Từ đó, chúng ta thấy được gì?

Chúng ta thấy có ba điều chúng ta cần biết ơn và công nhận hàng ngày:

Nhật ký mỗi ngày cần nên ghi nhận những điều sau: 

a-    * Những người xuất hiện trên Con đường đi (Path) của tôi giúp tôi hoàn thành Mục tiêu của mình;

b-    * Các hành động của tôi được thực hiện theo Khát vọng (Aspirations) và Cơ hội (Opportunities);

c-    * Những suy nghĩ giúp tôi sáng tạo ra một cuộc sống có Nghĩa lýtràn đầy Ý nghĩa (Meaning and Significance).

Và điều kiện cần thiết để cho bản thân thực hiện trong những Thời điểm (Moments) và Kỷ niệm hạnh phúc nhất mà bản thân gặt hái được là:

a-         Luôn mang theo hai cuốn sách bên mình, một cuốn bản thân đang ghi chép và một cuốn đang đọc;

b-      Buông bỏ những suy nghĩ của chính bản thân. Giống như lá trên cây, khi đúng thời điểm sẽ rơi xuống và bay mất, nhưng suy nghĩ sáng tạo nói trên của bản thân sẽ vẫn tồn tại

Vì vậy, nhằm truy tìm mục tiêu của bản thân, bạn cần phải viết nhật ký mỗi khi bản thân cảm thấy cần và nhận ra rằng bản thân đang hạnh phúc. Từ đó, bản thân tự hỏi và tìm ra câu trả lời cho 3 câu hỏi sau đây:

* Làm thế nào để bản thân có thể mang lại nhiều niềm vui hơn vào cuộc sống mỗi ngày?

* Làm thế nào để bản thân có thể trở nên lớn hơn (greater) những điểm nổi bật nhất bạn cảm thấy?

* Làm thế nào để bản thân có thể làm tốt nhất cho tha nhân với sự “cao cả” (greatness) của chính mình?

Và câu trả lời đơn giản là TÌNH YÊU!

TÌNH YÊU luôn là câu trả lời. Khi nghi ngờ, hãy hỏi?

2-    Tình yêu sẽ làm gì?

Cho dù bất cứ chuyện gì đã xảy ra, mỗi ngày bản thân đều có cơ hội để có một khởi đầu mới. Bản thân phải có một sự lựa chọn. Không bao giờ để tha nhân quyết định cho bản thân cho những gì bản thân có thể hoặc không thể mơ ước.

Ước mơ là miễn phí, hãy để cho những giấc mơ của bản thân bay bổng.

Hãy đề nghị bản thân viết ra ước mơ lớn nhất của mình.

Nếu bạn cảm thấy ước mơ lớn nhất của bản thân có vẻ xa tầm tay với, bạn chỉ cần tin rằng bản thân bạn có sức mạnh và khả năng để đạt được ước mơ đó.

Sức mạnh của trái tim: Tôi cam kết (với tôi) làm cho cuộc sống của tôi, trong năm tới, hoàn toàn khác đi và người quen trước đó không thể nào nhận ra được.

• Khi bản thân mang trái tim vào ước mơ, nó sẽ mạnh hơn lý trí gấp 100 lần. Ma thuật (magic) đã đến từ suy nghĩ này đó bạn tôi ơi! Bản thân cần nên thay đổi cách tiếp cận với mọi vật.

3-    Bốn quy tắc để sống theo:

Chính xác - Đúng hẹn - Có ý tứ - Làm hết mình.

Ngoài ra còn biết nói “Cảm ơn”, “Chấp nhận” và “Thừa nhận”.

Thêm nữa, sự chứng thựcMặt trời mọc” (Sunrise) qua năm điều tâm niệm vào buổi sáng và buổi tối sẽ làm bản thân “lớn” thêm là:

Tôi xứng đáng:

a)    Tôi có khả năng và có thể;

b)    Tôi tin tưởng bản thân mình;

c)    Tôi tha thứ cho bản thân và tha nhân;

d)    Tôi rất “tràn đầy” (abundant).

TÌNH YÊU luôn là câu trả lời. Tha nhân tự hỏi - Tình yêu sẽ làm gì? Mỗi chữ, mỗi suy nghĩ tạo ra tương lai của bản thân. Hãy xem những gì bản thân nói và hành động trong cuộc sống hiện tại và tương lai.

4-    Sức mạnh của Viễn kiến 

“Khi tầm nhìn bên trong trở nên mạnh mẽ và hấp dẫn hơn những gì bạn quan sát được ở bên ngoài thì vũ trụ đang nằm trong mệnh lệnh của bạn”: 

Tôi là ánh sáng! Tôi đang yêu! Tôi hiện hữu!

Chúng ta là một! Cảm ơn bạn! 

a-    Ba nguyên tắc chuẩn hàng ngày:

 1-    Bản thân cần nhận diện mục tiêu của mình.

2-    Hài hước – Bản thân phải mỉm cười, cười lớn và làm sáng tỏ những tình huống nhất định.

3- Bản thân cần có một hệ thống hỗ trợ vượt trội (có thể từ một người bạn, người hôn phối, thậm chí có thể là con cái của bản thân).

b-    Không nên tập trung vào sự thành công mà tập trung vào sự đóng góp, phục vụ, và chia xẻ. Những gì bản thân cho ra và nhận được, từ đó, quyền sinh sống (birthright) của bản thân sẽ “tràn đầy”.

c-    Nếu bản thân có cơ hội chia xẻ thông điệp trên với tha nhân, ngoài Tình Yêu trái tim của bản thân sẽ nói gì? 

5-    Sức mạnh của hành động 

Tập trung vào âm nhạc chứ không phải xây dựng.

Bản thân nên có ước mơ xa hơn những gì đã thực hiện hơn là những gì tha nhân nghĩ là bản thân đã hoàn tất;

• Khi bản thân trực diện với nghịch cảnh, bản thân cũng sẽ nhận được một món quà tương đương hoặc tốt hơn;

Điều quan trọng nhất là làm thế nào “Tôi trở nên tốt hơn Tôi trước đó”?

Đó là về việc nhìn vào nội tâm, truy tìm lại những gì bản thân yêu thích và gửi lại cho tha nhân!


6- Genshai đã giúp bản thân như thế nào?

Đó là một hướng tuyệt vời để làm rõ hành trình của bản thân với tha nhân. Điều này hỗ trợ bản thân để đi đến những kết nối bền chặt đầy yêu thương với tha nhân. Và chính tinh thần Genshai nhấn mạnh rằng mối liên hệ đó ngày càng thân mật hơn. Khi chúng ta giúp đỡ một người khác, chúng ta giúp chính mình. Bản thân không thể đưa ra một cái ôm (hug) mà không nhận lại một cái ôm khác đầy thương yêu của tha nhân.

     7- Mục đích cuộc sống của bản thân là gì? 

Mục đích sống của bản thân không hẳn thuộc về bản thân, mà còn liên đới đến tha nhân như những vấn đề giúp đỡ, quà tặng v.v… khiến tha nhân cảm thấy yêu đời hơn, mạnh mẽ hơn. Những điều đó đã biến những lo lắng, vấn đề khó xử, nỗi đau của tha nhân trở thành hạnh phúc và yêu đời hơn.

Bản thân vừa làm cho tha nhân cảm thấy đặc biệt, không còn nhỏ nhoi, yếm thế nữa!

Mục đích đích thực của cuộc sống là không mưu cầu được hạnh phúc. Nó phải vừa là hữu ích, mang lại danh dự, chứa đầy từ bi, và sau cùng cuộc sống sẽ biến bản thân chứng nghiệm được là “mình đã sống thực và sống lành mạnh”. 

Tinh thần Genshai làm cho bản thân không bao giờ đối xử khiến cho tha nhân cảm thấy   nhỏ bé, ngay cả đối với chính bản thân. Về bản chất thuần túy nhất, tinh thần Genshai còn là:

Ø  Nâng đỡ nhau để có một cuộc sống phong phú hơn, viên mãn hơn (fulfilling lives); 

Ø  Xóa bỏ suy nghĩ “bản thân cảm thấy thấp kém hay vượt trội hơn tha nhân”. 

7- Kết luận - Một học viên của Genshai sẽ xử dụng ngôn ngữ như thế nào? 

Bản thân nghĩ có một cách tốt hơn để làm điều này, điều nọ hoặc tránh điều này, điều nọ.

Tại sao bản thân lại phải làm theo cách đó?

Bản thân luôn nghĩ về việc nâng cao nhân vị của tha nhân lên.

Bản thân không cổ súy cho sự thất vọng và thốt ra những âm điệu hạ thấp chính mình và tha nhân.

Đừng bao giờ bản thân thốt ra:”Chuyện gì bản thân cũng biết hết”.

Và lời nói sau cùng cho bài viết nầy là:

 

Ø  Hãy cư xử chính bản thân với lòng kính trọng”.

Ø  Giữ trong tâm trí một ý tưởng cao cả hơn về giá trị, kỹ năng của bản thân như một con Người.

Ø  Rốt ráo hơn nữa, Chính Bản thân là con Người! 

Mong rằng trong một khoảnh khắc nào đó, bạn hãy thử áp dụng những nguyên tắc của tinh thần Genshai trong bài viết này để có thể khơi mở cho bản thân có điều kiện nhận diện lại “bản lai diện mục” của chính mình và điều chỉnh lại “thân - khẩu - ý” nhằm thích hợp hơn với chữ Hòa trong giao tiếp với tha nhân trong cuộc sống ta bà hiện tại.

Cuộc sống vốn đã bất toàn, mỗi chúng ta đều đang đi trên con đường hoàn thiện nhằm tiến đến sự …TOÀN BÍCH. Dẫu biết không bao giờ chúng ta đi đến toàn bích, nhưng cũng đừng vì đó mà…không trân trọng BẢN THÂN của chính mình.

Cho dù trong bất cứ hoàn cảnh nghịch lý nào, trân trọng bản thân luôn vẫn là một ý thức và một hành động kính trọng và tôn vinh Đấng Tạo hóa đã tạo ra nhục thể nầy. 

Kính cẩn bút nhân ngày Lễ Mẹ năm 2022.              

Mai Thanh Truyết

Nhuận sắc – Ngày Lễ Mẹ 2022


 













No comments:

Post a Comment