Wednesday, August 29, 2018

Tản mạn về con người của Mai Thanh Truyết - Nhà Biên khảo Long Điền



Tản mạn về con người của Mai Thanh Truyết
Nhà Biên khảo - Long Điền - 

Bài phát biểu buổi Ra mắt sách Lồi THoát Cho
Việt Nam ngày 25/8/2018 tại Houston

Sơ lược tiểu sử TS Mai Thanh Truyết:
Tiến sĩ Hóa Học Đại Học Besancon, Pháp.
Phụ tá phụ trách Thí Nghiệm Hóa Vô Cơ, trường Institute de Chimie,
Besancon, Pháp.
Chức vụ ở Việt Nam trước năm 1975:
- Giảng sư (Associate-Professor), trưởng ban Hóa Học, Đại Học Sư Phạm Sài Gòn, Việt Nam.
- Giám đốc Học Vụ, Viện Đại Học Cao Đài, Tây Ninh, Việt Nam.
Chức vụ ở Hoa Kỳ:
- Nghiên cứu cho chương trình thuộc Viện Y tế Quốc Gia (NIH) của Đại Học Y Khoa Minnesota.
- Giảng dạy Hóa Học Đại Cương tại King College, Fresno, CA.
- Giám đốc phòng thí nghiệm và giám đốc giải quyết phế thải, Chemical Waste Management, Kettleman City, CA.
- Giám đốc nhà máy thanh lọc nước thải (Leachate Treatment Plant), BKK Corporation, West Covina, CA.
- Giám đốc Kiểm Soát An Toàn Và Phẩm Chất (QA/QC), Weck Laboratories Inc., Industry City, CA.
- Giám đốc kỹ thuật, EnvironmenD Consultant Services, LA.

Công tác hội đoàn:
- Chủ tịch hội đồng quản trị Hội Khoa Học & Kỹ Thuật Việt Nam tại Hoa kỳ (VASTS).
- Đệ nhứt Phó chủ tịch Đại Việt Quốc Dân Đảng.
-Trưởng Nhóm Chống Tàu Diệt Việt Cộng
-CT Hội Bảo vệ Môi trường Việt Nam

Chúng tôi là bạn với nhau gần 20 năm qua những bước đường Tranh Đấu cho một Việt Nam Dân Chủ, Tư Do. Nhưng gặp mặt thì chỉ chừng 10 năm hơn vì anh là con chim rày đây mai đó: chim bay biển Bắc anh tìm Biển Đông vì anh là diển giả được mời khắp năm châu: Mỷ, Canada, Úc, Anh, Pháp v.v…có khi một tháng đi họp trên 5 nơi khác nhau.
Câu mà anh thường hay nói: chúng ta gặp nhau trong chốc lát rồi lại xa nhau vậy mà hay, vì gần nhau nhiều chán lắm! Đúng vậy, những lãnh tụ những nguời của công chúng đôi khi có những chuyện thường ngày tầm thường như bao người khác.

1-Chúng tôi quen nhau do câu: “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Quen và thân nhau như là một định mệnh, chỉ có Đấu Tranh chúng tôi mới gặp nhau. Đầu tiên qua diển đàn Tổ Quốc Danh Dự Trách Nhiệm (trang web nay đã ngưng hoạt động) do cựu Thiếu Tướng Lê Minh Đảo thành lập, tập họp những khuôn mặt Chống Cộng trên Internet, trên Paltalk gồm có: Nhà văn Mặc Giao (Canada), LS Lê Công Truyền, LS Đỗ Thái Nhiên, TS Mai Thanh Truyết (Hoa Kỳ), Chị Hoàng Lynh, Hồn Nhiên, anh Cây Muốn Lặng (Pháp) v.v…hằng tuần có buổi Hội Luận nói chuyện về các đề tài chính trị, bình luận thời cuộc trên Paltalk và sau đó post bài trên Diển đàn TQDDTN do tôi phụ trách đưa bài lên trang web. Thảo luận có nhiều nhân sĩ quốc nội cùng tham gia như : LM Nguyễn Văn Lý, HT Thích Không Tánh,  LS Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân v.v.….Biết nhau từ đó, nhiều lần gọi điện thoại cho nhau nhưng mãi gần 10 năm sau tôi và anh Truyết mới gặp mặt.

2-Quen nhau qua các cuộc gặp mặt xuyên Đại Tây Dương: Ts Phan Văn Song (Pháp Quốc), thủ lĩnh Đại Việt Quốc Dân Đảng, TS Nguyễn Văn Trần (Xã Hội Học), Vân Phong Nguyễn Đình Khánh (Hòa Lan) TS Mai Thanh Truyết và nhiều nhân sĩ họp mặt tại nhà tôi để bàn phương sách đấu tranh Yễm Trợ Quốc Nội.

3- Gặp nhau qua các cuộc Hội Thảo chánh trị: Hội Thảo Liên Mạng Thế Giới do LM Nguyên Thanh tổ chức lần đầu tiên tại Dallas ,Texas và sau đó ở nhiều nơi khác nhau hằng năm. Ngày giỗ GS Nguyễn Ngọc Huy, Hội thảo do nhóm Liên Minh Dân Chủ, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ…

4-Năm 1973 sau khi tốt nghiệp tiến sĩ Hóa Học tại ĐH Besancon Pháp, dù gia đình khuyên nên ở lại và làm việc tại Pháp nhưng anh đã cương quyết về lại Việt Nam để đền đáp công ơn Quốc Gia trong cơn nguy biến do CSVN phát động chiến tranh xâm lược MNVN.

5-Mai Thanh Truyết là Giám đốc Học vụ ở ĐH Cao Đài trước 1975, sau nầy tháng 9.2016 anh được bầu Quốc Sĩ cùng với 9 người khác, do một Đại Hội Cao Đài Hải Ngoại thực hiện. Đây là một chức danh cao quý của tôn giáo Cao Đài kèm theo nhiều trách nhiệm lớn:
-Công tác chấn hưng đạo Cao Đài tại HN hiện nay: sinh hoạt thường xuyên cùng Ban Thế Đạo/CĐHN để xây dựng lại tinh thần Đại Học Cao Đài cũng như việc xây dựng Đại học Cao Đài hải ngoại.  

6-Những đóng góp của Mai Thanh Truyết trong lĩnh vực Môi sinh, Môi Trường  gồm có:

1-    Trưởng ban Tổ chức Hội Nghị Quốc Tế về sông Mêkong 1999 về hiễm họa của việc xây đập thủy lợi ở thượng nguồn sông Mêkong do TC thực hiện.

2-    Năm 2002, tổ chức họp báo tại Orange County cảnh báo hiễm họa Arsenic trong nguồn nước giếng và nước mặt ở Việt Nam, đặc biệt vùng ĐBSCL sau khi phân tích trên 200 mẩu nước lấy từ Bắc chí Nam.  

3-    Nhân chứng trong vụ Chất Độc màu Da Cam 2005. Toà đã huỷ bõ đơn kiện của Hội Nạn Nhân Chất Độc Da Cam/Dioxin Việt Nam ngày 10 tháng 3 năm 2005.

4-    Họp báo tại Westminster, Cali nói lên nguy cơ ô nhiễm môi trường, và nguy cơ quốc phòng-quân sự-kinh tế khi CSBV trao hai dự án khai thác bauxite tại Tân Rai, Bảo Lộc, và Nhân Cơ tại Đắk Nông.

5-    Tố cáo trước công luận thế giới về hiểm họa cá chết do Công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa, Vũng Áng, Hà Tĩnh sau ngày cá chết 6/4/2016.

6-   Năm 2018 tố cáo CSBV trước nguy cơ giao 3 đặc khu cho Trung Cộng.

     7- Và sau cùng, hơn 10 năm qua, sau khi phân tích hơn 200 mẩu nước từ các giếng và nước mặt lấy từ Bắc chí Nam, đặc biệt vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, Ông đã cảnh báo về tình trạng ô nhiễm Arsenic (Thạch tín) ngày càng trầm trọng hơn nếu không có biện pháp giải quyết, qua cuộc họp báo đo báo Orange County Register tồ chức vào năm 2003. Và vào năm 2017, Ông và một số cộng sự viên đã công bố những kết qua nghiên cứu về việc khử Arsenic trong nguồn nước bằng cây lục bình, bèo và dương xỉ (fern)...Xin vào web weall.care để thấy thêm về dự án nầy. Cho đến nay, các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Đaknong....đã được thử nghiệm và hướng dẫn cho bà con trong vùng xử dụng "ống lọc nước" bằng ống tre...

 Gần đây ngoài lĩnh vực chuyên môn về ngành Hóa anh còn viết nhiều bài, nhiều sách bình luận chính trị tại Việt Nam.  Vinh danh về những video bình luận chính trị, môi trường, môi sinh thì nhiều, nhưng đồng thời anh cũng nhận nhiều phê bình tiêu cực hay chê bai thậm tệ từ phía CSBV.

Bỏ ngoài tai, những lời chửi rủa từ phía kẻ thù chung là CSBV, Mai Thanh Truyết dù đã hơn 75 nhưng vẫn miệt mài tranh đấu cho Dân Chủ và Nhân Quyền tại Việt Nam. Những chuyến bay xa, những hành trình lái xe đường dài tuy có làm mệt mõi nhưng không ngăn được ước nguyện Giải Thể chế độ độc tài CSBV của một chiến sĩ Quốc Gia không có tuổi.

Long Điền
Nhà Biên Khảo






No comments:

Post a Comment