ĐÊM
THẮP NẾN CẦU NGUYỆN THÀNH CÔNG VIÊN MÃN
Tại
Chùa PHÁP VÂN, CANADA
“...Trong suốt vận hành lịch sử hơn 20 thế kỷ kể từ ngày đạo pháp được
du nhập, Phật giáo đã gắn liền với dòng sinh mệnh của dân tộc, cùng
chung chịu những thăng trầm vinh nhục với đất nước qua bao cuộc chiến tranh
chống xâm lược bảo vệ giang sơn gấm vóc. Những lúc dân tộc bị xâm lược bị đàn
áp nô lệ thì những người con phật dù là tại gia hay xuất gia đều phải thể
hiện tình thương và trách nhiệm của mình trước sự tồn vong của đất nước. Biết
bao nhiêu xương máu của tăng ni và phật tử đã đổ xuống trong tiến trình chống
ngoại xâm, bảo vệ độc lập cho dân tộc, tự do cho nhân dân.
Điểm lại dòng lịch sử tang thương nhưng hào hùng bất khuất để chúng ta
thêm một lần nữa cùng nhau cảnh giác trước những âm mưu và hiểm họa xâm lược
của chính quyền CS Trung Hoa mà việc khai thác quặng bauxite tại Cao Nguyên
Trung Phần Việt Nam hiện nay chỉ là một phần trong các sách lược thôn
tính xâm lăng Việt Nam của tập đoàn Cộng Sản Trung Hoa.”
Hội
trường vang vọng từng lời thật trân trọng của TT Nguyên Lạc, gợi nhớ lại
trang sử hào hùng bất khuất nhưng cũng lắm tang thương của dân tộc Việt Nam.
Khi mọi người còn chưa hết say sưa với niềm hãnh diện, cũng như lòng xót xa
ngậm ngùi, thì những lời cung kính giới thiệu thành phần tham dự đã làm mọi
người quay về với phút giây hiện tại, để nhận thấy sự hiện diện của:
-
Đại lão Hòa Thượng thượng Tâm hạ Châu, thượng thủ GHPGVNTN thế Giới.
-
TT Thích Bổn Đạt, chủ tịch HĐĐH GHPGVNTNHN tại Canada, kiêm viện chủ tu viện
Phổ Đà, Ottawa.
-
TT Thích Trí Thành, tổng vụ trưởng tổng vụ Tăng sự GHPGVNTNHN tại Canada.
-
TT Thích Viện Diệu, tổng vụ trưởng tổng vụ Cư sĩ GHPGVNTNHN tại Canada, viện
chủ Chùa Thuyền Tôn, Montreal, Canada
-
TT Thích Tâm Hòa, tổng vụ trưởng tổng vụ hoằng pháp GHPGVNTNHN tại Canada,
trụ trì Trung Tâm Văn Hoá Phật giáo chùa Pháp Vân, Canada.
-
TT Thích Nguyên Lạc, chủ tịch uỷ ban giám sát GHPGVNTNHN tại Canada.
-
TT Thích Nhật Quán, tổng vụ trưởng tổng vụ Văn Hoá GHPGVNTNHN tại Canada.
-
TT. Thích Trí Dũng Trụ trì chùa Linh Sơn - Toronto
-
TT Thích Tâm Đăng, tổng vụ trưởng tổng vụ Thanh niên GHPGVNTNHN tại Canada,
trụ trì chùa Hương Đàm, Halminton, Canada.
-
ĐĐ Thích Như Thanh, trụ trì chùa Kim Quang, Brampton, Canada.
-
ĐĐ Thích Đạo Hạnh, tổng vụ trưởng tổng vụ Nghi lễ GHPGVNTNHN tại Canada.
-
ĐĐ Thích Tâm Minh, tổng vụ phó tổng vụ Hoằng pháp GHPGVNTNHN tại Canada.
-
ĐĐ Thích Nguyên Mãn, tổng vụ trưởng tổng vụ Tài chánh GHPGVNTNHN tại Canada,
trụ trì chùa Long Hoa, North York.
-
Sư cô Thích Nữ Từ Diệu, thủ quỹ HĐĐH GHPGVNTNHN tại Canada, trụ trì chùa
Thuyền Tôn, Brampton.
-
Sư cô Thích Nữ Chân Thành, thành viên GHPGVNTNHN tại Canada.
-
Sư cô Thích Nữ Diệu Liên ni chúng chùa Long Hoa – Toronto
-
Ni cô Thích Nữ Diệu Thuần ni chúng chùa Từ Thuyền Brampton
-
Các tổ chức hội đoàn, đoàn thể người Việt quốc gia, đại diện các cơ quan
truyền thông báo chí, truyền thanh truyền hình, quý thân hào nhân sĩ, quý
phái đoàn Phật tử địa phương và các vùng phụ cận.
Thoáng
chốc đoàn áo cà-sa nhẹ nhàng trầm mặc quang lâm Phật đài giữa dòng người đang
trang nghiêm cung đón trong tiếng nhạc Đăng Đàn Cung u huyền thanh thoát.
Từng bước chân nhẹ nhàng thế đó nhưng nét mặt sao quá ưu tư. Trong nỗi xót xa
chung xuất phát từ lòng yêu thương nhân sinh khổ lụy vô thường, còn có nỗi
đau riêng cho một dân tộc Việt Nam chưa có tự do, một đất nước Việt Nam chưa
có dân chủ.
Trong
tư thế trang nghiêm đạo tràng tiến hành làm lễ chào cờ quốc kỳ Canada, quốc
kỳ VNCH, Phật giáo kỳ. Phút tưởng niệm chư lịch đại tổ sư, chư tôn HT, chư
TT, ĐĐ tăng ni, chư anh linh các thánh tử đạo đã hy sinh vì sự tồn vong của
đạo pháp và dân tộc; các bậc tiền nhân, các anh hùng chiến sĩ đã hy sinh
trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; các chiến sĩ đã và đang ngày đêm
tranh đấu vì độc lập tự do và nhân quyền dân chủ cho VN; kể cả những người đã
nằm xuống trong lao tù hay các trại cải tạo của chính quyền cộng sản...Các vị
ấy chắc đang cảm động trước những tấm lòng thành nơi đây. Tiếng nhạc chiêu
hồn cho phút tưởng niệm nghe thê lương quá...Trong buổi cầu nguyện hôm
nay, đặc biệt có sự chứng minh và chủ trì của Đại Lão HT Thích Tâm Châu, và
sự hiện diện của Tiến sĩ Mai Thanh Truyết đến từ Hoa Kỳ,...
Sau
phần giới thiệu thành phần tham dự, TT Bổn đạt thay mặt GHPGVNTNHN/Canada đọc
bài diễn văn khai mạc. Với giọng đọc nhẹ và rõ của TT, từng lời xoáy sâu vào
lòng người nghe với những đoạn thật cảm động, gây niềm thương cảm xót xa khi
TT nêu những âm mưu xâm lăng của Trung Cộng cũng như những thờ ơ về trách
nhiệm của đảng cộng sản VN đối với người dân trong nước.
Đạo
tràng hôm nay vô cùng hân hoan với sự có mặt của HT Thích Tâm Châu. Người
viết tự thấy mình thật may mắn khi được trưc tiếp lắng nghe những lời dạy quý
báu của Ngài. HT mở lời bằng sự nhắc nhở ân cần: “ Toàn thể chúng ta đều biết
là PGVN gắn liền với dân tộc Việt Nam cho nên PGVN luôn luôn cho rằng quốc
gia và đạo pháp là hai gánh nặng trên hai vai của người con Phật...” .Sau khi
ôn lại biết bao công lao vô hạn của tổ tiên chúng ta đã dày công dựng nước và
giữ nước, Ngài trình bày về một số vấn đề cơ bản và chi tiết về nguy cơ mất
nước trước những sai lầm của chính sách ĐCSVN, một thể chế vô thần gây nên
nhiều bất mãn cho người dân, qua từng sự việc đã xảy ra từ lâu về vấn đề lãnh
hải, lãnh thổ, cũng như gần đây nhất là việc khai thác quặng bauxite. Với
nhiều sự kiện được trình bày, Ngài luôn tỏ lòng tin vào sự nguyện cầu của đại
chúng, tin tưởng vào tương lai cho một đất nước Việt Nam dân chủ và phú
cường.
“PGVN
chúng ta luôn luôn gắn liền với tinh thần dân tộc VN, cho nên bất cứ ở trong
nước hay ngoài nước, nghe đến tin đất nước bị mất, không ai lại không đau xót
cả, ngày hôm nay ở đây, chư tôn đức tăng ni cùng toàn thể đồng bào đồng hương
Phật tử chúng ta biểu lộ tinh thần ấy, mong mỏi là đất nước VN chung ta sẽ
được toàn vẹn và đồng bào Phật tử, đồng hương phật tử, tất cả nhân dân VN đều
được an vui, hạnh phúc trong tương lai”
Tuổi
già sức yếu, không quản ngại đường xá xa xôi, HT đến với đạo tràng mang theo
sự vô uý mà hiên ngang lên án thể chế bất công và mưu đồ bất chính của hai
đảng cộng sản Trung cộng và Việt cộng. Ngài mang theo hơi ấm tình thương tưới
tẩm lên những “ác tâm”, “loạn thần”, “tặc tử”, Ngài mang theo kinh nghiệm sâu
dày giải tỏa những tin đồn thất thiệt, xuyên tạc gây sự hiểu lầm trong nhiều
giới Phật tử bấy lâu nay. Hãy lắng nghe HT giải thích bằng những lời nhẹ
nhàng cặn kẽ:
“Nói
về PGVN, PGVN có bề dày lịch sử 2000 năm, luôn luôn gắn liền với sự thăng
trầm của đất nước. Từ 1975 tới nay nhà cầm quyền cộng sản VN đã thi hành
chính sách đúng là chính sách của thể chế cộng sản, không tin tưởng nơi tôn
giáo. GHPGVNTN trong nước đã cố gắng hi sinh để bảo toàn danh dự và địa vị
của PG trong nước, trong đó chúng ta hoàn toàn tin tưởng kính ngưỡng và tán
dương công đức của cố HT Thích Huyền Quang, HT Thích Quảng Độ hiện tại đều là
những vị hi sinh cao cả trong tinh thần vô úy đó, để giữ lại tinh thần đất
nước, tinh thần PGVN chúng ta..
“Chúng
ta luôn luôn, dù các ngài mất hay các ngài còn, dù các ngài thành công hay
các ngài thất bại, nhưng tinh thần vô úy của các ngài không bao
giờ bị tiêu diệt trong lòng người Phật tử Việt Nam chúng ta”..
“Vài
năm nay chúng ta biết PGVN có hơi bị xáo trộn. Suốt mười năm tại hải ngoại
chư tôn đức tăng ni hai bàn tay trắng đã cố gắng tạo dựng những cơ sở PG làm
biểu trưng cho tinh thần đạo giáo VN, và trong đó duy trì tinh thần của đất
nước VN, không may bị xáo trộn đã làm tan nát cả cõi lòng Phật tử chúng ta,
và làm Phật sự nhiều nơi không có thể hoạt động được, đó là do sự hiểu lầm mà
ra. Đó là một sự rất đáng tiếc cho PGVN hải ngoại của chúng ta.
Tại
sao gọi là hiểu lầm? Có lẽ chùa Pháp Vân ở đây là phải hứng chịu lấy. Vì “Về
Nguồn” là phát xuất từ Pháp Vân. Nhưng hai chữ “Về Nguồn” đấy không phải như
sự hiểu lầm hay sự ác ý của những người tiêu diệt PG. Những người cố gắng
tiêu diệt PG đó, đó là những gì: loạn thần, tặc tử, và gián điệp làm hại cho
PG VN chúng ta.”.
“Hai
chữ “Về Nguồn” đúng ra chữ Hán gọi là “Quy Nguyên”. Quy Nguyên,
Quy là quay về, Nguyên là nguồn gốc, là cội gốc. Quy Nguyên là nguồn gốc, là
cội gốc cho nên hai chữ Về Nguồn ở đây có ý nghĩa là gì, là quay trở về với
nguồn gốc gì? của đạo pháp. Không những vậy, ở trong PGVN có mấy câu thơ như
thế này “Về nguồn chân tính. Thoát cảnh mê lầm”. Ngay câu thơ đó, ở trong gì?
tịnh thất, chùa, các cụ tổ đã đặt ra chữ Về Nguồn đó không phải là về nguồn
Hà Nội, mà về nguồn chân tính, không phải là về nguồn Hà Nội mà như những kẻ
ác tâm đã xuyên tạc muốn tiêu diệt PG bằng hai chữ đó. Cho nên Pháp Vân bị
oan uổng vì hai chữ Về Nguồn.”.
“Nói
đúng ra, yêu nhau thì trái ấu cũng tròn, ghét nhau thì bồ hòn cũng gì?...méo.
Chúng ta thấy rằng, nếu mà yêu thương thì chắc hai chữ “Về Nguồn” đó khác
hẳn, nhưng ngược lại là ác tâm xuyên tạc, thì hai chữ “Về Nguồn” đó họ tưởng
cho là Về Nguồn đó là về gì? là trở về Hà Nội. Đâu có phải vậy. Nếu vậy thì
phải là gì? là Quy Cố Hương, Quy Cố hương là vê gì? về nơi làng mạc cũ của
chúng ta, gọi là gì? gọi là Hồi hương, nhưng không ai dùng chữ Về Nguồn mà
gán chỉ cho rằng , đấy là dụng tâm muốn về VN, về Hà Nội để dự lễ Phật Đản.
Đâu có phải vậy. Đó là ác tâm của tất cả mọi người muốn xuyên tạc mà thôi.
Vậy mong mỏi toàn thể đồng bào đồng hương Phật tử, nhất là những người có
tinh thần chống cộng phải hiểu rõ hai chữ đó, đừng xuyên tạc làm tai hại cho
cuộc tranh đấu của chúng ta hiện tại. “.
“Trước
đây Trung Hoa có vị thiền sư tên là Tông Bổn. Tông Bổn thiền sư ngài có ra
một bộ sách là “Quy Nguyên Trực Chỉ”. “Quy nguyên Trực Chỉ” đó là gì? là trỏ
thẳng về nguồn, trỏ thẳng về nguồn ở đây tức là về nguồn chân tính, về nguồn
Phật tính để đạt tới đích cao cả giác ngộ và giải thoát. Ở đây tất cả chư vị
muốn dùng hai chữ “về nguồn” đấy là hướng về chư vị tổ sư tất cả các hệ phái
chúng ta cần phải nhớ ơn các vị, có các vị thì mới có đạo Phật ngày nay VN
của chúng ta cho nên hai chữ “về nguồn” đó là hai chữ cao quý lắm, chứ không
phải như những người ác ý xuyên tạc. Vậy từ nay trở đi tôi mong mỏi toàn thể
quý Phật tử hiểu rõ rằng “về nguồn” tức là về nguồn chân tính, thoát chốn mê
lầm, “về nguồn” không phải là về nguồn của những người xuyên tạc, trở về Hà
Nội để đầu hàng cộng sản, không bao giờ có điều đó.
Từng
đợt pháo tay cứ lần lượt vang dội khắp hội trường sau mỗi ý kiến thật rõ ràng
xúc tích, dễ hiểu, hợp tình hợp lý. Và lần này cũng thế. Những tràng pháo tay
sau khi HT dứt lời này đủ nói lên lòng người phật tử nhẹ nhàng như thế nào,
họ như trút được bao nỗi ưu tư hằng xâm chiếm xáo động tâm thanh tịnh vốn có.
Sự có mặt của HT hôm nay đây đã làm trấn an biết bao cõi lòng hoang mang khi
chưa phân biệt được chánh-tà, chân-ngụy. Nay tâm tư của Phật tử được thẩm
thấu bởi những lời vàng ngọc xuất phát từ khẩu kim của Ngài. Chắc chắn hàng
phật tử từ giờ phút này, ai có lòng tin thì càng vững tin hơn nơi đạo
pháp, lòng ai đã từng chùng xuống, thất vọng nay đã khơi lại được niềm tin
đối với đạo pháp nói chung, đối với đạo tràng pháp Vân nói riêng, nơi mà các
hàng Tăng chúng và Phật tử chân chính đã từng hứng chịu những oan uổng cách
đây hai năm kể từ Ngày Về Nguồn lần đầu tiên được tổ chức tại Chùa Pháp Vân
vào tháng 9-2007 vừa qua.
Kể
từ nay, người viết yên tâm và tin chắc rằng, mỗi khi tới lui ngôi đạo tràng Pháp
Vân này, người viết sẽ được thấy lại niềm tin vui trong ánh mắt nụ cười thân
quen của quý Thầy. Quý Thầy vui không phải vì chính quý Thầy được minh oan,
mà chính vì lòng Phật tử được thông suốt quay về với niềm tin chân chính.
Trong
suốt hơn 30 phút ban phát đạo từ và trấn an lòng người Phật tử, không có từ
ngữ nào mà không mang đậm nét của tinh thần từ-bi của Phật Giáo, thậm chí khi
Ngài nói đến những sai lầm của Đảng Cộng Sản Việt-Nam, Đảng Cộng Sản
Trung-Hoa, và những kẻ vô minh gây chia rẽ Phật giáo làm nhân tâm ly
tán, Ngài cũng tỏ lòng thương xót tội nghiệp cho họ. Người viết đang cố gắng
học hỏi theo thái độ ôn hòa đó của Ngài.
“Thật
sự nhà cầm quyền CSVN hiện tại tiến thoái lưỡng nan, mắc câu của Trung Cộng
rồi, mang tiếng là đòi độc lập, nhưng thật sự hiện tại không có tự do, độc
lập, và luôn luôn bị áp lực của Trung cộng đòi cái nọ, cái kia, không cho
không đưọc, đấy là sự tội nghiệp cho tất cả những nhà lãnh đạo CSVN. Nhưng mà
nếu họ hiểu biết, bây giờ chịu thay đổi thể chế CS, biến thể chế CS thành thể
chế dân chủ cộng hòa để đòi lại đất nước VN chúng ta....”
Tràng
pháo tay kéo dài thay lòng tri ân Đại Lão Hòa Thượng với những
lời dạy đáng trân quý, đã làm thỏa mãn lòng phật tử. Tràng pháo tay đó liên
tục không dứt chào đón bài thuyết trình của tiến sĩ Mai Thanh Truyết, chủ
tịch hội Khoa Học Kỹ Thuật VN tại Hoa Kỳ.
Trước
khi đi vào vấn đề, Ts bộc bạch chân tình về sự khó khăn thử thách trên con
đường từ Hoa Kỳ đến chùa Pháp Vân Canada qua những cản ngại trong việc
ngăn chận buổi nói chuyện nơi đây. Cùng với tâm tình đó, Ts đã tạo thêm nhiều
cảm mến cho hàng Phật tử Canada bằng một niềm tin nơi đạo pháp.
TS
Mai Thanh Truyết nói:”Thưa tất cả quý liệt vị có mặt ngày hôm nay,
chúng tôi chấp nhận những thách thức đó cũng như qua bài của Đại lão Hòa
Thượng Thích Tâm Châu vừa ban cho chúng ta. PGVN luôn luôn trường tồn,
chỉ có những kẻ bán thầy, những kẻ theo ngoại bang mới có thể làm xáo động
được PGVN. Nhưng sau cùng chắc chắn Phật giáo Việt Namvẫn còn và đất
nước Việt Nam vẫn còn mãi mãi trong lòng dân tộc chúng ta-những
người con Việt.”
Nói
như thế để chúng ta thấy rằng, Ts không chỉ giỏi về chuyên môn của mình,
không chỉ có sự nhiệt tâm, lòng yêu nước, mà Ts còn có chiều sâu về tâm linh,
như có lần Ts đã nhắc đến bi-trí-dũng, và kêu gọi mọi người góp lời cầu
nguyện cho 15 nhóm dân tộc thiểu số đang sống tại vùng Cao Nguyên Trung Phần
VN có sự an lành, đất nước tổ tiên của họ đang bị dày xéo và trong tương lai
gần họ không còn đất để sống.
Bài
thuyết trình có hai phần chính, xoay quanh, phân tích kế hoạch thôn tính Việt
Nam của Trung Cộng thông qua các chiêu bài về Hiệp định biên giới, Hiệp
ước lãnh hải, và kế hoạch khai thác quặng bauxite. Hai phần đó là:
Tác
hại về môi trường của việc khai thác quặng mỏ bauxite tại Nhân Cơ.
Ts
phân tích điểm lợi và hại môi sinh khi khai thác quặng mỏ, giải thích về lợi
điểm của thảm thực vật, của rừng nguyên sinh, hậu quả do môi trường nước bị ô
nhiễm, những khó khăn về vấn đề năng lượng điện và nước, tác hại của bụi
đỏ,bùn đỏ, các hóa chất và chất phóng xạ,...Tất cả những điều đó ảnh hưởng
trực tiếp lên người dân địa phương và vùng phụ cận, dẫn đến tình trạng bệnh
tật, người dân không có việc làm, kinh tế kém hiệu quả, giết chết kỹ nghệ sản
xuất trà, cao su, cà phê,...
-
Tiếp lời HT nói lên âm mưu chiếm đóng của TC mà không phải là đã xảy ra
do việc khai thác quặng mỏ bauxite mà âm mưu đó đã tìm ẩn, bắt đầu từ 30-40
năm về trước kể từ ngày ĐCSBV tự nhận là chính quyền chính thống vào năm
1945. Ts phát biểu:
“Việc khai thác
quặng mỏ bauxite đây không phải là việc áp đặt của Trung cộng hay một sức ép
Trung cộng đối với ĐCSVN mà đây là một sự cấu kết giữa hai đảng cộng sản, một
sự đồng thuận, một sự tính toán từ đầu giữa hai ĐCS để di đến một việc kiểm
soát vì chiếm được Cao Nguyên Trung Phần VN là chúng có được hoàn toàn tón
thể vùng Đông Nam Á...”
Và
đây là ý kiến của Ts thay lời kết cho bài thuyết trình:
“Vì
vậy đứng trước tình thế này, chúng ta phải làm gì?
CSVN
lợi dụng tình thế sôi động của người dân trong nước và người dân hải ngoại.
Nêu cao tinh thần đoàn kết trong và ngoài nước để chống đối việc ngơại xâm là
Trung cộng, và một số trí thức Việt Nam ở hải ngoại cũng nắm bắt điều đó
và cổ xúy lên tinh thần đoàn kết chống lại Trung cộng.
Xin
thưa, chúng ta phải chống lại nguyên nhân tạo ra sự hiện diện của Trung cộng,
tạo ra nguy cơ cho Trung cộng chia chiến tuyến Việt Nam và nguyên nhân
đó là do ai?
Xin
thưa nguyên nhân đó chính ĐCSBV. Do đó, như Thầy thượng thủ nói vừa qua, giải quyết ĐCSBV đó mới là công
việc đầu tiên của chúng ta. Giải quyết nguyên nhân đem lại
lợi thế cho Trung cộng đi vào Việt Nam. Do đó, ngày hôm nay chúng ta phải nắm
bắt và khẳng định rằng CSBV cần phải được chuyển thể, chuyển hóa được
giải tỏa trước khi chúng ta nói đến những vấn đề khác.
Và
chúng tôi hy vọng với tinh thần bi-trí-dũng của Phật giáo Việt Nam và
đưa tất cả người dân toàn cõi Việt Nam trong và ngoài nước giữ vững lòng
tin và lòng cầu nguyện trong tinh thần Phật giáo”. Tiếng vỗ tay giòn tan
nhưng vẫn không xua tan được nỗi lo lắng cho vận mệnh của đất nước trong lòng
người con Việt. Những trình bày đó rất hữu ích cho những ai chưa hiểu rõ tình
trạng đất nước tại quê nhà thì nay đã hiểu rõ. Nhưng ai đã hiểu rõ rồi càng
ưu tư trăn trở tìm cách thoát nguy cho quê hương yêu dấu.
Một
đoạn phim tài liệu được trình chiếu. Lòng người càng thổn thức hơn. Mối lo âu
cùng với niềm tự hào dân tộc hơn 4000 năm văn hiến làm không gian trở nên
lặng lẽ thâm trầm. Với niềm tin độc lập tự chủ đã trở thành truyền thống của
dân tộc VN, những ngọn nến đuợc chuyền tay nhau dưới ánh sáng mờ nhạt dần của
một ngày sắp tắt nắng hắt vào qua vuông cửa sổ nhỏ bên tường. Tiếng chuông
ngân vang, đạo tràng yên lắng. Trước Phật đài, hàng tăng ni Phật tử và đồng
hương lắng lòng thanh tịnh, gắng nén cảm xúc qua những sự thật đáng lo ngại
cho quê hương VN vừa nêu, gắng nhiếp tâm theo lời niêm hương của HT Tâm Châu
dâng lên Tam Bảo và mười phương chư Phật. Để rồi sau một thời kinh ngắn ấm áp
được tụng lên với sự hòa nhịp của tiếng chuông tiếng mõ, đạo tràng thật sự
gửi những ước mong, hy vọng theo cùng với lời nguyện thăp nến thật chân thành
của TT Tâm Hòa:
Ngưỡng lạy thập phương chư Phật, chư đại
bồ-tát, chư hiền thánh tăng từ bi chứng giám,
Ngưỡng vọng hồn thiêng sông núi,
Ngưỡng vọng anh linh chư vị khai quốc công
thần, tiền bối hữu công, hữu danh vô danh, đã hy hiến cuộc đời và sinh mệnh
cho công cuộc dựng nước, giữ nước cho giang sơn bền vững bốn nghìn năm văn
hiến của giòng giống Lạc Hồng.
Hôm
nay chúng con qui tụ nơi đây, với nhiều thế hệ già-trẻ và nhiều thành phần
khác biệt trong xã hội quê người, nhưng đều cùng cảm nghe được tiếng vọng
thống thiết của quê hương, cùng muốn chia sẻ nỗi đau nhục của toàn dân mà lên
tiếng cáo tri tình huống nguy ngập, nghiêng ngã của cơ đồ xã tắc.
Nước
Việt ta trải hơn bốn nghìn năm, tiên-tổ cha-ông nối tiếp nhau, đã không ngại
hy sinh để mở mang và giữ gìn từng tấc đất. Trải bao tiền triều, những thời
cực thịnh Đinh, Lê, Lý Trần, giang sơn bền vững là nhờ “đem đại nghĩa để
thắng hung tàn”, dân tộc yên vui vì biết “lấy chí nhân thay cường bạo”. Đau
đớn thay, nhiều năm qua đất nước đã phải chìm ngập trong nỗi khốn cùng khổ
đau, là do các ý thức hệ và chủ nghĩa ngoại lai không thích ứng nền nếp suy
nghĩ và ý nguyện của toàn dân; lại thêm những tham vọng cá nhân và đảng phái
đã đẩy dân sinh vào biển lệ đau thương nghèo kém, biến quê hương thành mồi
ngon cho những ý đồ xâm lăng, chiếm hữu.
Vì
vậy, với lòng thành cùng hướng về quê hương, chúng con xin thành kính đốt lên
những ngọn nến nhỏ, một lòng tha thiết:
*
Nguyện cầu những kẻ tham tàn, vong bản sẽ hối cải quay đầu,
thương nước nhớ nguồn, biết hợp sức cùng toàn dân bảo vệ bờ cõi thiêng liêng
của tiền nhân để lại;
* Nguyện
cầu những ai có mộng tưởng và hành vi chiếm đoạt, xâm lấn lãnh thổ
lãnh hải của nước khác nên thức tỉnhdừng ngay để tránh những tranh chấp
binh đao máu lửa, tiết kiệm máu xương của nhân dân các nước;
*
Nguyện cầu dân chủ sớm được thực thi trên đất nước triền miên thống
khổ; các tôn giáo được tự do sinh hoạt; nền văn hóa truyền thống cao đẹp
sẽ được phục hồi; và
*Nguyện
cầu hòa bình an lạc sớm trở về trên quê hương Việt Nam để
con cháu Lạc-Hồng có thể cùng nhân loại sánh vai, chung hưởng giấc mơ thịnh
trị, thái bình.
Thắp
ngọn nến này, thắp lên những tấc lòng của nhiều thế hệ Việt Nam nhớ về đất tổ
quê cha, ước mong cảm ứng đến muôn phương, để triệu tấm lòng trong nước ngoài
nước sáng lên ánh lửa nhân nghĩa và kiêu hùng bất diệt của giòng giống Lạc
Hồng.”
Phút
giây này sao tĩnh lặng quá, không gian chỉ còn đọng lại lời nguyện trầm lắng
của TT. Mỗi người hiện diện nơi đây, tâm tư giờ đây cũng như ngọn nến, chẳng
nói năng gì, lặng lẽ, lặng lẽ...Có buồn không, khi niềm tin của mọi
người giờ phải gửi gấm vào ngọn nến nhỏ nhoi, mong manh dễ tắt. Nhưng
vì vẻ lung linh huyền ảo đó, ngọn nến như thấu hiểu được nỗi niềm đau xót của
người đang trân trọng nến trên tay, đáp trả lòng tin đó, hưởng lời kêu gọi
thống thiết tự đáy lòng, nến lung lay theo ước nguyện của mỗi người, và theo
từng lời phục nguyện của HT Tâm Châu. Bằng cách riêng của mình, bằng tinh
thần vô úy, bi-trí-dũng của PG, những người Phật tử VN nơi hải ngoại này đang
tranh đấu cho nền tự do dân chủ VN trong ôn hòa, nhã nhặn. Sau lễ nghi lễ
thắp nến cầu nguyện, TT Bổn Đạt thay mặt chư tôn đức tăng ni GHPGVNTNHN tại
Canada trao tặng món quà lưu niệm để tri ân sự đóng góp quý báu của Ts Mai
Thanh Truyết.
Trước
khi kết thúc đêm thắp nến cầu nguyện cho nền tự do, dân chủ, nhân quyền và
toàn vẹn lãnh thổ cho VN, TT Tâm Hoà gửi lời tri ân đến tất cả những người
diện diện nơi đạo tràng Pháp Vân này cùng góp lời cầu nguyện, nói lên được
tinh thần yêu nước thương nòi của những người vong quốc, nhưng vẫn luôn quan
tâm sâu xa cho vận mênh của quê hương còn nhiều thống khổ.
Trong lời cảm tạ
của TT có bốn câu thơ của nhà thơ Viên Linh trong tập thơ Thủy Mộ Quan, như
muốn bày tỏ tâm cảm của những đứa con của mẹ Âu Cơ, cùng chung bọc trứng trăm
con mà giờ đây phải lưu lạc muôn phương, cười nói hàng trăm ngôn ngữ khác
nhau. Dù cho tiếng nói có bất đồng nhưng hy vọng những đứa con lưu lạc của Mẹ
Việt Nam có cùng chung một cảm nghĩ về tiền đồ của đất nước, của quê
hương.
“Sinh
ở đâu mà giạt bốn phương
Trăm
con cười nói tiếng trăm dòng
Mai
đây nếu có về quê cũ
Hy
vọng ta cùng tiếng khóc chung” Viên
Linh
Nhìn
thấy quý tăng ni đang sát cánh bên nhau chụp hình lưu niệm, tôi tin rằng rồi
những ngày sau, trong tương lai, quý ngài cũng sẽ mãi đoàn kết với nhau như
thế để cùng nhau hướng vọng về quê cha đất tổ với tất cả ý thức trách nhiệm
thiêng liêng của người con Phật.
“Xã
tắc đôi phen bon ngựa đá
Non
sông muôn thuở vững âu vàng”
Hẳn
người xưa đã biết non sông gấm vóc của dân tộc VN sẽ rơi vào tình trạng như
ngày nay, nên đã trao truyền cho thế hệ con cháu chúng ta bằng những kinh
nghiệm xương máu đó?
Diệu Trang ghi nhanh
Toronto,
30-05-2009
“Energy can neither created or destroyed,
it only transforms from one form to another” - Anonymous
|
Thursday, November 23, 2017
ĐÊM THẮP NẾN CẦU NGUYỆN THÀNH CÔNG VIÊN MÃN Tại Chùa PHÁP VÂN, CANADA
Mời bạn xem Diệu Trang ghi lại buổi Thắp nến năm xưa nhưng vẫn còn tính thời sự trong hiện tại.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment