Giáo dục XHCN Sẽ Tự Xóa Sổ Chế Độ
Ngày 5/9
vừa qua là ngày khai giảng niên học 2018-19 ở Việt Nam. Đã 43 năm kể từ ngày
CSBV tiến chiếm miền Nam, thu về một mối dưới ánh “hào quang quang vinh” của đảng,
tình trạng giáo dục vẫn không thay đổi, nghĩa là những hình ảnh trong ngày tựu
trường ở những vùng xa như thầy trò cùng leo đồi – lội sông – vượt suối như những
hình ảnh minh họa dưới đây.
Nhưng mỗi năm, vẫn có
những sự kiện mới trong ngày nầy, đặc biệt trong năm nay có thêm sự kiện mới nữa.
Đó là:
·
Hàng
năm vẫn phát hành hàng loạt sách giao khoa “mới” đề phân phối (thực ra là bán) tiêu
tốn hàng chục ngàn tỷ ngân sách quốc gia, và vỗ béo cho hàng ngàn “cán bộ giáo
dục”. Sách mới nhưng nội dung vẫn cũ vẫn còn những lỗi phạm phải mà không hề có
sửa chữa;
·
Điểm
mới năm nay có thêm bộ tự điển tiếng Việt …lai Tàu của Bùi
Hiền;
·
Và
loạt sách đánh vần “kiểu mới” (văn minh và khoa học gấp vạn lần kiểu đáng
vần cũ) áp dụng cho lớp 1.
Đó chính
là giáo dục xã hội chủ nghĩa siêu việt!
Đề tìm hiểu
thêm, người viết lần lượt trình bày hai nền giáo dục ở miền Nam trước đây
(1955-1975) và hiện tại sau 43 năm dưới sự cai trị của CSBV.
1- Lãnh vực giáo dục của hai nền Cộng Hòa ở Miền Nam
Vào năm
1958, một đại hội giáo dục toàn quốc (từ vỹ tuyến 17 trở vào) đã nghiên cứu và
chấp nhận 3 nguyên tắc căn bản định hướng cho nền giáo dục Việt Nam là nhân bản, dân tộc, khai phóng. Và định
hướng giao dục nầy được ghi rõ trong hiến pháp thời bấy giờ.
- Nền giáo dục Việt
Nam phải là một nền giáo dục nhân bản,
tôn trọng giá trị thiêng liêng của con người, lấy chính con người làm cứu
cánh, và như vậy nhằm mục đích phát triển toàn diện con người;
- Nền giáo dục Việt
Nam phải là một nền giáo dục dân tộc,
tôn trọng giá trị truyền thống, mật thiết liên quan đến những cảnh huống
sinh hoạt như gia đình, nghề nghiệp, đất nước và bảo đảm hữu hiệu cho sự
sinh tồn và phát triển của quốc gia;
- Nền giáo dục việt
Nam phải có tính cách khai phóng,
tôn trọng tinh thần khoa học, phát huy tinh thần dân chủ xã hội, thâu thái
tinh hoa các nền văn hóa thế giới.
Đến năm
1970, thêm một nguyên tắc khác được đem vào làm chuẩn cho nền giáo dục Miền
Nam. Đó là lấy sự tôn trọng tinh thần
khoa học - như các quốc gia tân tiến trên thế giới - làm nền tảng cho mọi sự
tiến bộ giáo dục tại Việt Nam.
Từ đó,
giáo dục Miền Nam đã có những bước đi vững chắc trên nền tảng của Nhân
bản – Dân tộc – Khai phóng – Khoa học. Đây chính là kim chỉ nam giúp
cho nền giáo dục Miền Nam liên tục thăng tiến, nâng cao phẩm chất giáo dục quốc
gia, và tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên Miền Nam trở thành những thành
viên ưu tú của đất nước trong suốt thời kỳ 1958 – 1975.
2- Còn tình trạng giáo dục Bắc Việt & Việt Nam sau ngày
30/4/1975 thì sao?
Về giáo dục
nông thôn trước năm 1975, trình độ trung bình của thanh niên vùng Đồng Bằng
Sông Cửu Long ở lớp tuổi từ 14 đến 25 là lớp 7.5 theo thông kế của UNESCO. Cũng
trong thời điểm nầy, trình độ của lớp tuổi trên ở Đồng Bằng Sông Hồng là 5.5. Hiện
tại (2016), tình trạng đã đảo ngược, trình độ ở ĐBSCL là 5.0 và ĐBSH là 7.0.
Vì vậy,
việc làm cấp bách cho Việt Nam tương lai là phải đặt trọng tâm vào việc kiến
thiết lại hệ thống giáo dục miền ĐBSCL, đồng thời với việc cải thiện hệ thống y
tế công cộng của vựa lúa rất quan trọng này của cả nước.
Phải
chăng đây là chính sách cào bằng và triệt hạ người dân miền Nam.
Các trường học, ngoài việc thiếu thốn phòng ốc và tài liệu học tập (ngoại trừ
các sách giáo khoa từ chương một chiều hạn chế tinh thần suy nghĩ độc lập và
sáng tạo của học sinh) thậm chí không có nơi cho học sinh tiểu tiện. Học sinh
phải nín tiểu, nín tiêu… tạo thành một hiện tượng trường ốc có một không hai
trên thế giới?
·
Về
nước uống cho học sinh hầu như không được để ý đến, học sinh phải nhịn khát.
Nhiều nơi được các nhà thiện nguyện ngoại quốc và người Việt tỵ nạn giúp đỡ các
bình lọc nước… nhưng các bình lọc nầy chỉ hiện diện ở trường học một thời gian
ngắn rồi biến mất về nhà của… cán bộ.
·
Hiện
tại, nước uống cho học sinh, bàn ghế, phấn viết, và nhiều dịch vụ khác đều nằm
trong chi phí mà phụ huynh phải trả trước tri con em được vào lớp. Trong lúc đó,
hiến pháp xhcn có ghi rõ ràng là “giáo dục trung tiểu học là cưỡng bách và miễn
phí”!
Bây giờ nếu
nhìn vào xã hội hiện tại, chúng ta có thể hình dung một cách rõ ràng, qua báo
chí cộng sản, trên các mạng lưới, hình ảnh
thầy gạ dâm trò để nâng điểm cao hay cho biết đề thi, cảnh học sinh lớp 9 dở
trò dâm ô với nhau trong khi cô giáo đang giảng dạy trên bảng, và hàng vạn tệ nạn
khác xảy ra hàng ngày trên khắp các nẻo đường Việt Nam từ thành thị đến thôn
quê.
Một thí dụ
về Trường
Nữ Trung học Gia Long trước 1975 và Trường Nguyễn Thị Minh Khai sau 1975:
“Nội dung học tập của học sinh hai trường Gia Long và Minh Khai cũng hoàn toàn
khác, đặc biệt là trong lĩnh vực lịch sử và luân lý”. Con người xuất thân từ trường Gia Long có khái niệm về dân chủ, về chính thể tam
quyền phân lập rõ ràng hơn. Còn học sinh Minh Khai thì coi chính sách độc
đảng toàn trị là mô hình cai trị toàn hảo. Vì vậy mà sự hình thành nhân cách và
lý tưởng của con người được đào tạo từ hai trường Gia Long và Minh Khai cũng
hoàn toàn khác. (Trích Sổ Tay Ký Thiệt kỳ 129)
Xã hội Việt
Nam hiện nay ngày càng băng hoại và chính hình ảnh nầy đã và đang đánh dấu buổi
hoàng hôn của chế độ CS Bắc Việt.
Bây giờ
hãy thử so sánh từng điểm của nền giáo dục trước năm 1975 với hiện trạng “giáo
dục” ngày hôm nay, dưới chế độ CSBV, chúng ta thấy gì?
- Nhân
bản: Nhân bản thời xã hội chủ nghĩa là tự do đàn áp,
tra tấn và “cướp ngày”;
- Dân
tộc: Dân tộc trong nghĩa Hán tộc đại đồng, chữ Tàu phải
nằm trong chương trình giáo dục phổ thông;
- Khai
phóng: còn có nghĩa là khai thông biên giới và chỉ tiếp cận
với một văn minh duy nhứt là văn minh của Hán tộc;
- Và Khoa học:
là khai thác, tận dụng tối đa sức lao động của người dân để cung phụng cho
lý tưởng “đại đồng” của chủ nghĩa, tức là toàn đảng cùng giàu cùng hưởng
thụ.
Vậy chính
sách giáo dục quốc gia của Miền Nam trước 1975 khác xa HOÀN TOÀN giai đoạn giáo
dục của xã hội chủ nghĩa hôm nay về căn bản và kết quả!
3- Thay lời kết
Qua những
nhận định trên, chúng ta thấy sự khác biệt của hai nền giáo dục đặt trên căn bản
xã hội pháp trị và xã hội chủ nghĩa đã đưa “đầu vào” (học sinh) và “đầu ra” (kết
quả học tập) như thế nào rồi.
Vì vậy, bằng
bất cứ giá nào mọi người con Việt trong và ngoài nước cần phải xóa tan cơ chế
chuyên chính vô sản của xã nghĩa CSBV hầu mang lại một chính sách giáo dục đúng
đán cho các thế hệ Việt về sau.
Và điều nầy
cần phải hành động cấp bách.
Và, một
Việt
Nam DÂN CHỦ PHÁP TRỊ tương lai cần phải có một nền giáo dục đặt nặng
vào các mục tiêu sau:
a.
Giúp cho thanh niên thu thập được nền văn hóa phổ thông,
đồng thời chuẩn bị cho họ bước vào các ngành chuyên môn ở bậc đại học và kỹ thuật.
b.
Khuyến khích việc học ngoại ngữ, chú trọng đến các sinh
hoạt hội đoàn để học sinh quen sống tập thể, có tinh thần tháo vát, biết giúp
ích mọi người, đồng thời rèn luyện những đức tính cần thiết cho đời sống thực tế
của một công dân tương lai.
c.
Đặc biệt chú ý đến vấn đề sức khỏe của học sinh và phát động
phong trào thể dục thể thao toàn quốc, nhằm thực hiện mục tiêu “Một tinh thần
minh mẫn trong một thân thể tráng kiện”.
d.
Và nhứt là đề cao môn
đạo đức học và công dân giáo dục hầu tạo dựng một tầng lớp thanh niên ưu tú
về khoa học, đạo đức, và ý thức công dân để kiến thiết quốc gia.
Nếu sự áp
dụng chính sách quốc gia giáo dục của hai nền Cộng Hòa ở Miền Nam được sáng suốt
thi hành, và đặt trọng tâm trên nền tảng Nhân bản – Dân tộc – Khai phóng – Khoa
học, thế vào toàn bộ hệ thống giáo dục băng hoại của chế độ hiện
hành, thiết tưởng một Việt Nam trong tương lai sẽ thoát khỏi sự thụt
lùi trong một vài thập niên hậu Cộng sản.
Mai Thanh Truyết
Trích trong sách Giải pháp cho Việt Nam
Houston, 9/11/2018
No comments:
Post a Comment