Wednesday, February 28, 2024

 

Cảm nghĩ về cuốn sách Kissinger’s Betrayal của

TS Stephen Young

 


Vào ngày 3/3/2024, GS Stephen Young sẽ có mặt tại Houston, nói chuyện về cuốn sách của ông cùng trao đổi quan điểm với cộng đồng người Việt ở đây.

Nói về GS SY, có lẽ người Việt tị nạn hải ngoại không ai không biết. Có thể nói, trong một chừng mực nào đó, GS SY đã từng có mặt trong giai đoạn nghiệm trong nhứt thời Đệ Nhị Cộng hòa. Stephen B. Young phục vụ trong chương trình Cơ quan Dân sự vụ và Phát triển Nông thôn - Civil Operations and Rural Development Support - CORDS tại Việt Nam Cộng hòa từ năm 1967 đến năm 1971 với tư cách là Phó Cố vấn Quận ở tỉnh Vĩnh Long và là Trưởng Chi nhánh Chính quyền Làng xã.

Chính sự phục vụ của Ông với CORDS đã được Tổng thống Richard Nixon, Đại sứ Ellsworth Bunker và Giám đốc CIA William Colby công nhận là một thành quả đáng kể trong việc bình định ở miền Nam trong giai đoạn nầy.

Là một người nói tiếng Việt lưu loát, ông đã viết về nhân quyền trong truyền thống Việt Nam, lịch sử pháp luật Việt Nam, chủ nghĩa dân tộc Việt Nam, và cùng với vợ ông đã dịch cuốn tiểu thuyết The Zenith của Dương Thu Hương sang tiếng Anh. Young tốt nghiệp loại xuất sắc tại Đại học Harvard và Trường Luật Harvard. Ông là cựu Phụ tá Khoa trưởng Trường Luật Harvard và Trưởng khoa và Giáo sư Luật tại Trường Luật Đại học Hamline. Ông là Giám đốc Điều hành Toàn cầu của Bàn tròn Caux và là tác giả của Chủ nghĩa tư bản đạo đức và Con đường dẫn đến chủ nghĩa tư bản đạo đức - Moral Capitalism and The Road to Moral Capitalism.

Và cũng có thể nói, một công trạng to lớn nhứt của GS Stephen Young là việc giúp việc mang GS Nguyễn Ngọc Huy di tản qua Hoa Kỳ trong những ngày miền Nam hấp hối. Hơn nữa, cũng chính ông đã giới thiệu GS Huy với Đại học Harvard, nhờ đó, GS Huy đã hoàn tất việc dịch thuật Bộ Luật Hồng Đức ra Anh ngữ, một công trình đồ sộ công bố cho thế giới biết được một nét văn minh và tiến bộ của Việt Nam. Tiếc thay, trong phần chuyển dịch qua tiếng Việt, GS Huy chĩ hoàn tất được Tập số 5 thì qua đời ngày 28/7/1990. Ông Young đã từng tâm sự :”… Đó là về bộ luật Hồng Đức (Lê triều hình luật) (1428-1527), thời Lê Sơ. Sau khi Lê Lợi, Nguyễn Trãi đánh thắng quân Minh của Trung Quốc, khi cần soạn thảo bộ luật cho nhân dân, vị vua của nhà nước Đại Việt đã làm gì? Nếu như người Triều Tiên sao chép bộ luật nhà Minh của Trung Cộng thì vua Lê Thánh Tông đã không làm điều này. Thay vào đó, ông đã tự viết bộ luật cho mình, dựa trên nền tảng của đạo Phật. Một số nghiên cứu cho rằng bộ luật này đã được biên soạn từ thời ông của vua Lê Thánh Tông là vua Lê Thái Tổ."

Và, Ông kết luận:”Bộ luật này rất mang tính Việt Nam, phụ nữ được trao nhiều quyền lực. Đây là một phần của chủ nghĩa dân tộc thật sự của Việt Nam. Thế nhưng sau thời kỳ của vua Lê Thánh Tông, sau khi lên nắm quyền, vua Gia Long đã mang bộ luật từ nhà Thanh về Việt Nam, biến triều Nguyễn trở thành một Trung Hoa thu nhỏ".

Trở về cuốn Kissinger’s Betrayal – How America Lost The Vietnam War, GS Stephen Young nêu lên chủ nghĩa quốc gia ở Việt Nam, cho biết ông muốn nhấn mạnh đến bốn ngàn năm văn hiến của Việt Nam khi đề cập đến chủ nghĩa dân tộc:“Có rất nhiều sách báo Tây phương viết về những vấn đề chính sách Mỹ tại Việt Nam,  về đường lối và các nhân vật lãnh đạo Hà Nội. Nhưng hầu như không có bao nhiêu sách báo đề cập đến chủ nghĩa quốc gia và ảnh hưởng của chủ nghĩa này trong đời sống tại Miền Nam”.

Và Ông kết luận:”Về chính trị trong thời hiện đại, chủ nghĩa dân tộc chuyên chở khát vọng có một quốc gia Việt Nam độc lập và phú cường, là đất nước của mọi giai cấp miễn là có dòng máu Việt Nam. Theo tôi (GS Young), về chủ nghĩa dân tộc ở Việt Nam có thể thấy qua Lý Thường Kiệt với bài thơ 'Nam Quốc Sơn Hà', Trần Hưng Đạo, một triều đại chứng kiến sự hưng thịnh của đạo Phật".

Young lập luận rằng Kissinger đã bỏ rơi đồng minh của chúng ta một cách nhục nhã khi ông đàm phán Hiệp định Paris, chấm dứt sự tham gia của Mỹ vào cuộc chiến ủy nhiệm với Liên Xô, nhưng lại cố tình tạo tiền đề cho miền Bắc áp đảo miền Nam trong vòng hai năm.

Hoặc phát biểu của Giáo sư Robert F. Turner, SJD, cựu chủ tịch Viện Hòa bình Hoa Kỳ, tác giả cuốn Chủ nghĩa Cộng sản Việt:”Sự phản bội của Kissinger được cho là nguồn tài liệu quan trọng nhất được xuất bản trong nhiều thập kỷ để hiểu lý do tại sao Mỹ tham chiến ở Việt Nam.”

Nhưng điều gì thật sự đã xảy r ờ Việt Nam, GS Young giải mã như sau qua những mối liên quan, kinh nghiệm bản thân, và sự phân tích sâu sắc, ông đã nhìn sự việc như dưới đây:

·       Trong 5 thập kỷ qua, sự hiểu biết thông thường về Chiến tranh Việt Nam là Người quốc gia không thể thắng được, và Miền Nam Việt Nam chắc chắn sẽ thất bại. Nỗ lực của Mỹ là một sự xâm nhập của nước ngoài mãi mãi không thể chiếm được “trái tim và khối óc” của người dân miền Nam Việt Nam.

·       Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu miền Nam Việt Nam bị đánh bại không phải vì những khuyết điểm của mình mà vì bị phản bội bởi một thỏa thuận bí mật được thực hiện sau lưng? Được nghiên cứu sâu sắc và lập luận thuyết phục, Sự phản bội của Kissinger xử dụng các hồ sơ từng là bí mật của đại sứ Mỹ tại miền Nam Việt Nam và các tài liệu bị bỏ qua từ lâu từ các kho lưu trữ chính thức của chính phủ, bao gồm cả Bộ Ngoại giao Liên Xô, để lần đầu tiên tiết lộ cách thức cá nhân Henry Kissinger và đã bí mật lên kế hoạch nhằm làm tổn hại đến cơ hội sống sót của miền Nam Việt Nam.

·       Không thông báo cho tổng thống của mình, các nhà lãnh đạo Mỹ khác hoặc các đồng minh của Mỹ ở miền Nam Việt Nam, Kissinger đã đơn phương thực hiện một nhượng bộ ngoại giao khủng khiếp, và cuối cùng là hoàn toàn không cần thiết,- cho phép Cộng sản Bắc Việt rời khỏi quân đội của mình ở miền Nam Việt Nam và sau đó tự do tiếp tục cuộc chiến xâm lược và chinh phục vào thời điểm do chính họ lựa chọn.

·       Trong một báo cáo chưa từng có, nhà sử học và giám đốc điều hành toàn cầu của Bàn tròn Caux về Chủ nghĩa Tư bản Đạo đức Stephen B. Young đã cung cấp cái nhìn mới về cả Chủ nghĩa Dân tộc Việt Nam chân chính lẫn chủ nghĩa thực dân Pháp đã gạt ra ngoài lề và làm mất đi quyền được sống tự do trong một xã hội độc lập của người Việt Nam. quốc gia do chính họ lựa chọn.

Sự phản bội của Kissinger đã được phơi bày, tiết lộ một chương lịch sử mới mẻ và chân thực hơn về Chiến tranh Việt Nam nhằm khôi phục lại phẩm giá cho hơn một triệu người lính Mỹ đã từng đóng góp trong cuộc chiến và bỏ lại trên 58.000 phơi thây nơi chiến địa. Xin cám ơn GS Stephen Young đã phục hồi lại danh dự của những chiến sĩ Việt Nam Cộng hòa qua tinh thần quốc gia dân tộc của miền Nam.

Trong buổi ra mắt sách tại San Jose năm 2023, Thẩm phán Phan Quang Tuệ đã nhận định: “Tất cả tài liệu tra cứu (trong quyển sách) đều đưa tác giả đến kết luận là Kissinger đã âm mưu phản bội phe người Việt quốc gia. Nhưng vẫn không trả lời được câu hỏi tại sao hắn có thẻ bỏ rơi một đồng minh một cách hoàn toàn vô tâm, không hề bày tỏ một nỗi ăn năn, hối hận, cắn rứt.”

Thay lời kết

Nói chuyện theo đường lối đường đường chính chính, quang minh chính đại với CSBV là một điều không tưởng. Kinh nghiệm phong trào Nguyễn Đình Huy vào thập niên 90 của thế kỷ trước còn sờ sờ đó! Ngày 11/12/1992, với sự giúp đỡ của Giáo sư Stephen B. Young, Phong trào Thống nhứt Dân tộc và Xây dựng Dân chủ đã tổ chức ra mắt tại phòng hội của Hạ Viện Hoa Kỳ ở Washington, chấp nhận trực diện tranh đấu với CSBV tại quê nhà, có nhiệm vụ vận động chuyển từ độc đảng độc tài sang tự do dân chủ Hiến định và Pháp trị. PTTNDTXDDC đã tổ chức Buổi “Hội Thảo Quốc Tế về Phát Triển Việt Nam” tại Khách sạn Metropole (ngay xéo góc đường Nguyễn Cư Trinh và Trần Hưng Đạo), Sài gòn vào ngày 27 tháng 11 1993 cùng với sự tham gia của nhiều Ủy viên Danh Dự của Ủy Ban Quốc Tế Yểm Trợ Việt Nam Tự Do – UBQTYTVNTD – đến từ khắp nơi trên thế giới để tham dự.  Hội Thảo diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 27/11/1993.

Nhưng, tấm gương lật lọng của Võ Văn Kiệt – Lê Đức Anh vẫn còn đó! Chấp thuận một cách bán chánh thức (ngầm) cho người Việt hải ngoại và quốc nội mở cuộc Ra mắt Phong trào và Hội thảo ở khách sạn Metropole, để rồi ngay sau đó bắt nhốt một số cán bộ ở hải ngoại và trong nước vào tù.

Trong câu chuyện Việt Nam ngày hôm nay, việc Tây phương xen vào, đặc biệt là Hoa kỳ sẽ rất khó xảy ra. Dân tộc Việt đã hiểu rất rõ, qua quyển sách “Sự phản bội của Kissinger” của tác giả Stephen Young, người đã có quá nhiều kinh nghiệm và cũng là “một trong nhiều đầu mối” trong câu chuyện Việt Nam sau 1975, cần phải được hiểu là vấn đề Việt Nam ngày nay và những ngày sắp tới sẽ phải do người Việt quyết định. Những con thò lò chánh trị sẽ khó xen vào.

Việt Nam đang chuyển mình vì sức ép của thực tế chính trị - quốc sự - kinh tế trên thế giới, nhưng không vì vậy mà những con rối ở hải ngoại “có cơ hội” tiếp cận với CSBV để xin được ăn có dù là người Mỹ gốc Việt hay người Mỹ chính gốc dọn đường cho chuyến “làm ăn” sắp tới.

Nói một cách khẳng quyết, chuyện Việt Nam phải do người Việt giải quyết. Việc ảnh hưởng hoặc áp lực ngoại bang đã đi vào lịch sử rồi. Sẽ không bao giờ tái diễn nữa đâu! Và, cũng có một lời cuối cho những người còn manh tâm được làm tôi tớ cho VC với tư tưởng tiếp tay/cộng tác với CSBV trong việc chống Trung Cộng là một ước mơ hão huyền. VC sẽ không bao giờ xử dụng những kẻ phản bội vì quyền lợi cá nhân. Trần Ích Tắc thời nay sẽ không có chỗ đứng trong cộng đồng dân tộc hải ngoại đâu!

Mai Thanh Truyết

Houston 17-2-2024

 

 

No comments:

Post a Comment