Saturday, November 9, 2019



Chng biến đi khí hu: Bài toán nan gii vi các nước?
09/11/2019
·         Ngc L

Cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu tại Santiago, Chile hồi tháng 10 năm 2019
Cuc biu tình chng biến đi khí hu ti Santiago, Chile hi tháng 10 năm 2019
Chia sẻ
·         21
·          
·          
·          
·          
·          
·          
 Print
Mc dù tham gia vào Tha thun Paris v chng biến đi khí hu, các nước ký kết đang trong đi mt vi bài toán khó’ đ thc hin nhng cam kết đưa ra và vic thc hin cam kết là vn đ lương tâm hơn là pháp lý, mt chuyên gia v môi trường nhn đnh.
Trong lúc này, mt bn phúc trình ca các nhà khoa hc khí hu hàng đu thế gii có tên là S tht Đng sau các Cam kết Khí hu va được t chc Qu Sinh thái Ph quát công b cho thy phn ln nhng cam kết mà các nước đưa ra trong Tha thun Paris v ct gim khí thi là không đ.
Mc tiêu mà Hip đnh Paris, vn đã được 197 quc gia ký kết và 185 nước thông qua, đt ra là phi gi mc tăng nhit đ Trái đt không quá 2 đ C và c gng hướng ti không quá 1,5 đ C so vi thi k tin phát trin công nghip, nếu không, các nhà khoa hc cnh báo, trái đt s tiến đến ngưỡng thm ha mà không th xoay chuyn được. Đ đt nước mc tiêu này, các nhà khoa hc khuyến cáo, thế gii cn ct gim đến mt na lượng khí thi carbon vào năm 2030.
Ngoài ra, tha thun này cũng đt ra mc tiêu các nước giàu đóng góp khon ngân qu 100 t đô la M mi năm đ giúp các nước đang phát trin chuyn đi t năng lượng hóa thch sang các dng năng lượng tái sinh ít phi thi hơn.
‘Ch là li ha
Trao đi vi VOA, Tiến s Mai Thanh Truyết, mt nhà nghiên cu v môi trường t Houston, bang Texas, M, cho biết ông nghi ng kh năng các nước đt được c hai mc tiêu này.
“Qua các kỳ COP (Conference of the Parties – hi ngh ca các bên v đi phó vi biến đi khí hu), tt c ch là li ha, ông Truyết nói. Hi ngh Paris vào cui năm 2015 đưa ra tha thun được ca ngi mang tính lch s là k COP th 21.
“COP 21 không có điu khon là nếu các nước vi phm thì b pht bao nhiêu tin, ông nói. Trong tâm khm ca h (đi din các nước) có gì đó ln cn do tình trng riêng ca mi nước.
“Tha thun (Paris) được đúc kết trong s gượng ép, ông nói thêm.
Khi được hi nếu như nhm không th nào thc hin được cam kết thì ti sao các nước không rút ra như M đ khi b ràng buc, ông Truyết cho rng ‘đó là li ha ca lương tâm.
“Tc đ hâm nóng thế gii din ra ngày càng nhanh. Cng đng quc tế ngày càng thng nht v vic đó, ông gii thích.
Ông cũng đt vn đ v s minh bch ca các nước trong thc hin cam kết mc dù nhng cam kết này đu có tính ràng buc, tc là phi thc hin.
Ông nhc li trường hp ca n Đ trong k COP 21 ti Paris rng nước này cui cùng quyết đnh vn ký vào Tha thun Paris nhưng lưu ý thế gii v tình trng ca đt nước h, bao gm kh năng tài chính, quy mô dân s và nhu cu phát trin.
mt đt nước mà hàng trăm triu người vn chưa có đin nước thì vn đ chng biến đi khí hu (vn tiêu tn nhiu t đô la) là vn đ xa x, ông Truyết nhn đnh. Chính vì vy n Đ không đóng góp đng nào hết trong s tin 100 t đô la như mc tiêu đ ra.
Ông cũng lp lun rng khác vi các nước công nghip đã phát trin vn đã phát thi vô ti v khí CO2 t mt thế k trước đ phc v cho s phát trin ca h, các nước mi phát trin gn đây như n Đ và Trung Quc vn cn phát thi CO2 đ tiếp tc phát trin. Do đó, mc tiêu ct gim CO2 đi vi các nước này khó lòng thc hin được, ông nói và cho biết ông nghi ng cam kết ca n Đ là s ct gim 35% lượng khí thi ca h so vi năm 2005 cho đến năm 2030.
Trong khi đó, vi quy mô dân s lên đến 1,4 t dân vn rt cn tăng trưởng kinh tế thì cam kết ca Trung Quc cũng cn đt du hi, ông Truyết nói.
Trong Tha thun Paris, Trung Quc đưa ra cam kết là s gim 60-65% phát thi carbon trên mi đơn v GDP đến năm 2030 so vi mc 2005.
Ông Truyết đng ý rng nhng nước đang phát trin này có quyn phát trin kinh tế và gii quyết an sinh cho người dân ca h trước. Nhu cu dân sinh ln hơn nhu cu chng biến đi khí hu,” ông nói.
“Đó là thế tiến thoái lưỡng nan, bài toán khó gii quyết cho bt c lãnh đo quc gia nào trên thế gii.
‘Kim ch nam
Do đó, ông cho rng nên xem Tha thun Paris là kim ch nam đ đi ti ch không phi đ thc hin trong thi đim 5, 10 năm na.
Ông mô t nhng mc tiêu đt ra trong tha thun là ‘đ cho các nước c gng đt được ch không phi là nht đnh phi đt được trong khung thi gian nào đó’.
“Trong vòng 50 năm ti, không th nào cm các nước đang phát trin s dng năng lượng hóa thch hay than đá, ông nói và kêu gi các nước phát trin giúp đ các nước khác v công ngh đ h chuyn đi sang năng lượng sch vì ‘đ t h thì h cũng không th gii quyết được.
Ông Truyết đúc kết rng do nhng phc tp ca cuc chiến chng biến đi khí hu, t ngân sách cho đến công ngh, điu kin kinh tế-xã hi và nhu cu phát trin nên ch có nhng quc gia đã phát trin như M và EU có th gii quyết tng phn ch nhng quc gia như Brazil, n Đ, Trung Quc hay các nước chm phát trin khác không th t gii quyết được.
“Đ chuyn sang năng lượng thay thế cn s đu tư rt ln, ông nói. Trung Quc là nước sn xut tm pin mt tri ln nht thế gii nhưng ch bán được khp thế gii ch có áp dng được cho người dân nước h đ gim bt CO2 không?
Trước tình hình như vy, v trin vng thế gii có th đt được mc tiêu đ ra là kim gi mc tăng nhit đ dưới 2 đ C, ông Truyết cho rng ngoài M đã rút khi Tha thun Paris thì ch có các nước EU là có th thc hin được nhng gì mà h đã cam kết.
Theo li ông thì nhiu nước EU ‘đã chuyn được phn ln t năng lượng hóa thch sang năng lượng tái to.
‘Quá ít, quá chm
Trong phúc trình ‘S tht Đng sau các Cam kết Khí hu, các hc gi khí hu hàng đu thế gii nhn đnh rng nhng gì mà thế gii làm cho đến nay là quá ít, quá chm.
Trong bn đánh giá toàn cu đu tiên v mc đ thc hin cam kết ca các nước này, các nhà nghiên cu ch ra rng có gn 3/4 các cam kết trong Tha thun Paris là không đ đ làm chm li biến đi khí hu và mt s nước phát thi ln nht vn s tiếp tc phát thi.
Theo phúc trình, trên phân na phát thi khí gây hiu ng nhà kính đến t bn nước: Trung Quc (26,8%), M (13,1%), n Đ (7%) và Nga (4,6%).
Mc dù n Đ và Trung Quc đu đưa ra cam kết gim cường đ phát thi carbon trên mi đơn v GDP cho đến năm 2030 và c hai nước đu có th thc hin được cam kết này, theo phúc trình, nhưng vn đ là lượng phát thi carbon ca h vn tiếp tc tăng trong vòng mt thp niên sau đó do nhu cu phát trin kinh tế.
V phía M, mc dù chính quyn Obama đã cam kết ct gim 26-28% trong tng lượng phát thi ca M nhưng Tng thng Donald Trump đã rút li cam kết này và đã bãi b các quy đnh liên bang quan trng nhm kim soát phát thi nên phúc trình đánh giá hành đng ca M là không đ. Trong khi đó, Nga không h đưa ra cam kết nào.
Theo phúc trình, ch có khi Liên minh châu Âu vi 28 nước và chiếm 9% lượng phát thi là có hành đng quyết lit đi phó vi biến đi khí hu.
Khi EU d kiến s ct gim đến 58% lượng phát thi ca h cho đến năm 2030 so vi mc năm 1990 mc dù cam kết h đưa ra trong Tha thun Paris ch là ct ít nht 40%.
Còn nhng cam kết ca tt c các nước còn li, vn chiếm 32,5% lượng phát thi toàn cu, da trên điu kin là phi có s h tr k thut và ngân qu t các nước giàu vi s tin 100 t đô la hàng năm trong khi M và Úc đu đã ngưng đóng góp cho qu này.
Mc đ ct gim phát thi mà các nước khác nhau cam kết không ging nhau do các nước không có trách nhim như nhau v biến đi khí hu xét trên quá trình phát thi tích lũy trong lch s, t l phát thi trên đu người và nhu cu phát trin.
“Da trên phân tích k lưỡng ca chúng tôi v nhng cam kết khí hu thì s là ngây thơ đ trong mong các n lc hin nay ca các chính ph s làm chm đáng k biến đi khí hu, Tiến s James McCarthy, giáo sư hi dương hc ti Đi hc Harvard và là đng tác gi phúc trình, nói. Vic không gim trit đ và nhanh chóng phát thi s dn đến thm ha môi trường và kinh tế t biến đi khí hu do con người gây ra.
Còn ông Robert Watson, cu ch tch ca y ban Liên chính ph v biến đi khí hu và đng tác gi phúc trình, nói: “Đơn gin là các cam kết này quá ít, quá chm."


No comments:

Post a Comment