Wednesday, March 13, 2024

 Hoàng đế Duy Tân

Duy Tân (chữ Hán: 維新 19 tháng 9 năm 1900 – 26 tháng 12 năm 1945), tên khai sinh là Nguyễn Phúc Vĩnh San (阮福永珊), là vị hoàng đế thứ 11 của nhà Nguyễn, ở ngôi từ năm 1907 đến năm 1916, sau vua Thành Thái.

Hoàng đế Duy Tân là vị vua lên ngôi nhỏ tuổi nhất trong 13 vua Nguyễn. Tuy nhiên Hoàng đế lại là người chững chạc, có khí phách của một bậc đế vương. Cũng như cha mình, Hoàng đế Duy Tân là người có tư tưởng chống Pháp. Hoàng đế đã cùng với Thái Phiên, Trần Cao Vân... vạch định cuộc nổi dậy chống Pháp vào ngày 3 tháng 5 năm 1916. Nhưng âm mưu bại lộ, Hoàng đế cùng Thái Phiên và Trần Cao Vân trốn ra khỏi Kinh Thành. 3 ngày sau, Hoàng đế Duy Tân bị Pháp bắt và bị kết tội rồi đày sang đảo Réunion.

Hoàng đế mất ngày 21 tháng 11 năm Ất Dậu (25-12-1945) trong một tai nạn máy bay khi được 46 tuổi. Hoàng đế được an táng tại nghĩa trang Thiên Chúa Giáo M’Baiki, thuộc Cộng Hòa Trung Phi. Ngày 6 tháng 4 năm 1987, Hoàng đế được cải táng trong khuôn viên của An Lăng (Lăng Dục Đức).

Hoàng đế Duy Tân có 5 người con (3 trai, 2 gái).

Thân mời đọc lại Đối – Đáp giữa vua và Khâm sứ Pháp lúc bấy giờ:

***

“NƯỚC PHÁP KHÔNG NUÔI NỔI MỘT NGƯỜI TÙ HAY SAO MÀ TA PHẢI CẦM TIỀN THEO”..

Sau khi bắt giữ vua Duy Tân, người Pháp không vội lập vua mới như cách mà họ đã làm với vua Hàm Nghi. Chính quyền Pháp quyết định sẽ áp dụng biện pháp "giáo dục" để Duy Tân trở lại ngai vàng ngoan ngoãn hơn.

Theo "Đại Nam chính biên liệt truyện", trên đường áp giải vua về đồn Mang Cá, khâm sứ Pháp hỏi rằng vua có ân hận không? Duy Tân thừa nhận "có nhưng là vì ta chưa đánh được người Pháp mà đã bị bắt!". Vậy là bước đầu của biện pháp "giáo dục" đã thất bại.

Tiếp tục, người Pháp cho hoàng thân nhà Nguyễn được vào thăm và khuyên vua cam kết an phận để được trở lại ngai vàng. Vua trả lời rất trưởng thành:

- Ta sẵn sàng trở lại ngai vàng, nhưng muốn ta trở lại, nước Pháp phải thi hành những điều khoản tự chủ của Việt Nam trong hòa ước 1884, nước Pháp bảo trợ cho nước Việt Nam chứ không phải bảo hộ nước Việt Nam. Pháp phải coi ta là một ông vua trưởng thành, trên ta không có hội đồng phụ chánh, Pháp không được nhân danh ta làm những điều thuộc quyền của ta!

Biết không thể "giáo dục" thêm nhà vua, chính quyền Pháp trừng phạt bằng cách đày vua tới vùng thuộc địa xa xôi, biệt lập, khắc nghiệt hơn hẳn so với các vua Hàm Nghi, Thành Thái - đảo Réunion. Trước khi đi, Pháp cho vua "ân huệ" cuối là được mang theo ngân khố để đổi lấy cuộc sống tốt hơn. Vua cười rằng:

- Ta làm gì có tiền. Tiền trong nội khố là tiền của dân. Ta là người tù của Pháp, nước Pháp không nuôi được một người tù hay sao mà cần phải cầm tiền theo.

Cuối cùng, vua chọn mang theo cuốn "cách mạng Pháp 1783".

NGUYỄN THÁI SƠN

Ảnh lên màu: By Thái Sơn

Ảnh chụp vua lúc ở ngôi nhà nhỏ trên đảo.

 
















  

No comments:

Post a Comment