Từ Dân
tộc Sanh tồn, qua Chủ thuyết Biến cải,
đến
Turning Point của Tuổi trẻ Toàn cầu
Trong
mỗi giai đoạn lịch sử, một dân tộc nếu muốn đi theo chiều hướng phát triển hài
hòa theo cùng nhịp điệu của thế giới, đều cần phải trả lời một câu hỏi căn bản
và rốt ráo dưới đây: “Làm sao để sanh tồn, và làm sao để phát triển bền vững?”
Ở Việt Nam, đầu thế kỷ XX, nhà
cách mạng Trương Tử Anh đã đưa ra học thuyết Dân tộc Sanh tồn. Nửa
sau thế kỷ, GS Nguyễn Ngọc Huy nhấn mạnh: chỉ có pháp trị mới bảo
đảm được tương lai dân chủ qua chủ thuyết Biến cải từ Dân tộc Sanh tồn. Và bước
sang thế kỷ XXI, ở tận một đất nước cách nhau một đại dương, Charlie Kirk
và phong trào Turning Point USA đã cho ta thấy tuổi trẻ có thể tạo ra “khúc quanh thế hệ” bằng cách quay về với nền tảng Hiến pháp và tự do cá
nhân.
Ba tư tưởng này, thoạt nhìn
cách biệt về không gian và thời gian. Nhưng nếu ta nối chúng lại, sẽ thấy một mạch
phát triển liên tục theo dòng thời gian trong chiều hướng tích cực từ ý
chí dân tộc sanh tồn đến khung pháp trị quốc gia, và cuối cùng là sức
mạnh dấn thân của tuổi trẻ.
1.
Dân tộc Sinh tồn – Tiếng gọi khởi đầu
Ở đầu thế kỷ XX, trong đêm dài
nô lệ, nhà cách mạng Trương Tử Anh đã khẳng quyết, nếu dân tộc Việt không có ý chí sanh tồn, thì sẽ bị
đồng hóa và biến mất.Học thuyết Dân tộc Sanh tồn không chỉ là lời kêu gọi yêu
nước, mà còn là một chiến lược nhằm khơi dậy tinh thần tự lực, giữ gìn bản sắc
văn hóa dân tộc, và đặt dân tộc lên trên lợi ích phe phái.
Về mặt học thuật, có thể xem
tư tưởng này như một chủ nghĩa quốc gia phòng ngự – gần với khái niệm survival
nationalism trong chính trị học và trong tiến hóa học với khái niệm
evolution.
Nhờ đó, dân tộc không bị hòa
tan.
Đây là “mắt xích khởi đầu”: sự
tỉnh thức dân tộc và ý chí sống còn.
Đó cũng là … hơi thở đầu tiên
để một dân tộc không bị chết ngạt trong vòng nô lệ.
Tuy nhiên, Trương Tử Anh mới
chỉ dừng lại ở ý chí. Một dân tộc muốn sống còn không thể chỉ dựa vào tinh thần,
mà cần một cơ chế vận hành công bằng.
Nhưng, giống như mọi phong
trào cứu nước và giải phóng dân tộc thoát khỏi ách phong kiến và đế quốc Pháp đầu
thế kỷ, chủ thuyết dân tộc sanh tồn chưa hình dung được một thể chế pháp lý để biến tinh thần ấy
thành nền tảng lâu dài cho sự phát triển bền vững quốc gia.
Và đó là lý do tư tưởng của GS
Nguyễn Ngọc Huy trong chủ thuyết Biến cải mang tính đáp ứng ngay trong buổi
sơ khai của Việt Nam Cộng Hòa.
2.
Tinh thần Pháp trị – Nền móng cho sự phát triển
Trong bối cảnh miền Nam Việt
Nam trước 1975, GS Nguyễn Ngọc Huy nhận thấy: chỉ có tinh thần dân tộc
thôi là chưa đủ. Một quốc gia muốn bền vững thì phải dựa trên một nền dân
chủ pháp trị.
Pháp trị ở đây không chỉ là có
luật, mà là luật pháp minh bạch, công bằng, bất khả xâm phạm, đứng trên
quyền lực cá nhân.
GS Nguyễn Ngọc Huy từng chịu ảnh
hưởng từ Montesquieu và mô hình dân chủ nghị viện, chủ trương tam quyền phân
lập để tránh độc tài. Đó là Hành pháp – Lập pháp – và Tư pháp.
Nói cách khác, nếu Đảng trưởng
đảng Đại Việt Trương Tử Anh đặt câu hỏi “làm sao để không mất dân tộc?” thì GS Nguyễn Ngọc Huy, Tổng
thơ ký Phong trào Quốc gia Cấp tiến đặt tiếp câu hỏi: “làm sao để dân tộc ấy sống như một
quốc gia văn minh?”
Ở đây, qua dòng thời gian,
chúng ta thấy rõ bước chuyển từ ý chí sanh tồn sang cơ chế pháp trị
tức là từ tinh thần qua bước lập chí đến hành động cụ thể qua việc thiết lập thể
chế.
3.
Turning Point – Khúc quanh thế hệ trong toàn cầu hóa
Đến thế kỷ XXI, vào giữa thập
niên thứ ba, tình thế lại khác. Ở Mỹ, Charlie Kirk và phong trào Turning
Point USA không đối diện nguy cơ mất nước, nhưng lại đối diện một khủng hoảng
khác, giới trẻ bị cuốn vào cực đoan ý thức hệ
và đánh mất bản sắc công dân.
Charlie Kirk kêu gọi giới trẻ
trở về với những giá trị gốc của Hiến pháp Mỹ: tự do cá nhân, thị trường
tự do, và trách nhiệm công dân.
Phương tiện của ông không phải
là sách vở hàn lâm, mà là diễn đàn, truyền thông, mạng xã hội, đúng nhịp
của thế hệ Z và Alpha. “Turning Point” ở đây chính là khúc quanh thế hệ,
tuổi trẻ có thể định hình tương lai nếu họ dám trở về với nền tảng pháp trị và
tự do.
Ông xử dụng ngôn ngữ mới,
phương tiện mới qua mạng xã hội, podcast, diễn đàn sinh viên ngõ hầu tạo dựng
một “turning point”, một khúc quanh thế hệ.
Ở đây, bài học mang tính cách
mở rộng, không chỉ người Mỹ, mà bất cứ dân tộc nào cũng cần tuổi trẻ dấn
thân và tự định nghĩa tương lai của chính mình.
Tuổi trẻ Việt Nam không là một ngoại lệ.
4.
Mắt xích liên tục – Sự nối kết ba tư tưởng
Khi ghép ba giai đoạn nầy, ta
thấy một chuỗi tích hợp xuyên suốt và liên tục gồm:
·
Dân tộc Sanh tồn nhằm khơi dậy ý chí không để dân tộc bị xóa sổ
qua Trương Tử Anh.
·
Quốc gia Pháp trị tạo ra
khung thể chế công bằng và minh bạch qua Nguyễn Ngọc Huy.
·
Turning Point USA thế hệ, một
hình thái tuổi trẻ chủ động dấn thân, tái định nghĩa xã hội qua Charlie Kirk.
Chúng ta thấy được gì nếu thiếu
một mắt xích, chuỗi tích hợp nầy này sẽ gãy:
Nếu Không sanh tồn, dân tộc sẽ
bị diệt vong.
Nếu Không pháp trị, quốc gia sẽ
tha hóa, rơi vào độc tài.
Nếu Không tuổi trẻ dấn thân,
xã hội sẽ trì trệ, thụt lùi…
Và một khi nhìn về Việt Nam hiện
tại, dù chúng ta có suy nghĩ thật tích cực, dường như Việt Nam đang “chia xẻ” cả
3 KHÔNG trên!
Đây chính là bài học phổ thông
cho mọi dân tộc, trong đó có Việt Nam hôm nay.
5.
Ý nghĩa cho Việt Nam hiện tại
Việt Nam ở thế kỷ XXI đang
cùng lúc đối diện cả ba thách thức:
- Nguy cơ mất chủ quyền
trước sức ép Trung Cộng.
- Khủng hoảng pháp trị
khi luật pháp bị lạm dụng do trung ương tập quyền.
- Nguy cơ thụ động hóa tuổi trẻ,
khi thế hệ mới bị cuốn vào ảo ảnh công nghệ mà thiếu một lý tưởng lớn do
xã hội hoàn toàn bị tha hóa bởi tiền tài, dục vọng, và lý tưởng sống.
Vì vậy, những người con
Việt nếu còn ưu tư về một việt Nam tương lai cần phải có một Tinh thần Sanh
tồn nhằm bảo vệ chủ quyền và bản sắc dân tộc, một Tinh thần Pháp trị
nhằm cải tổ thể chế để chống độc tài, tham nhũng, và hướng đến một Tinh thần
Turning Point nhằm khơi dậy trách nhiệm, năng lực hành động của giới trẻ,
và cùng phát triển quốc gia.
Chỉ khi ba yếu tố ấy quyện hòa
vào nhau, Việt Nam mới có thể bước ra khỏi vòng luẩn quẩn và đi vào con đường
phát triển bền vững.
6.
Kết luận
Từ Trương Tử Anh đến Nguyễn
Ngọc Huy, và đến Charlie Kirk, ta thấy một mạch ý tưởng xuyên suốt: Khát
vọng tồn tại - Khao khát công lý - và Sức mạnh tuổi trẻ.
Qua lịch sử cận đại, hai phong
trào vùng lên của tuổi trẻ trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây có thể là hai
bài học quý giá cho Việt Nam. Đó là phong trào Dù Vàng ở Hong Kong và thề hệ
Gen Z của tuổi trẻ Nepal.
Phong
trào Dù Vàng: Tháng 8/2014, Quốc hội Trung Cộng công bố quyết
định về cơ chế bầu Trưởng Đặc khu Hồng Kông năm 2017. Theo đó, Trưởng Đặc khu sẽ
được bầu theo hình thức phổ thông đầu phiếu, nhưng tất cả ứng viên phải được ủy
ban “trung thành với Bắc Kinh” xét duyệt trước. Quyết định này bị coi là vi phạm
nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”, vốn được ký kết khi Anh trao trả Hồng
Kông năm 1997, và hạn chế nghiêm trọng quyền tự do chính trị của người dân.
Một thế hệ trẻ Hồng Kông, lớn
lên trong môi trường giáo dục theo kiểu Anh - Mỹ và kinh tế phát triển mạnh, đã
hình thành ý thức công dân và mong muốn tham gia chính trị trực tiếp. Quyết định
của Bắc Kinh chạm đến tâm lý bất mãn và thôi thúc họ hành động.
Các phong trào tiền thân như Occupy
Central with Love and Peace và các nhóm sinh viên như Scholarism đã chuẩn bị nền
tảng tổ chức và khuyến khích biểu tình ôn hòa, tạo điều kiện bùng nổ vào mùa
thu 2014. Các nhân vật lãnh đạo nổi bật bao gồm Joshua Wong, Nathan Law,
Alex Chow, cùng nhóm tổ chức Occupy Central. Phong trào nhấn mạnh
bất bạo động, giữ màu sắc dân chủ, yêu sách bầu cử tự do và quyền ứng cử
không bị kiểm soát.
Tuy không đạt được cải cách
chính trị vi cơ chế bầu cử vẫn bị kiểm soát bởi Bắc Kinh, nhưng Ý
thức chính trị được nâng cao: Thế hệ trẻ Hồng Kông bước vào chính trường với
ý thức công dân rõ ràng hơn. Quan trong hơn cả là sau “cuộc cách mạng Dù Vàng”,
người dân Hong Kong hình thành lực lượng chính trị mới,
một số nhân vật và đảng phái dân chủ trẻ ra đời, dù sau này nhiều tổ chức bị giải
tán theo luật an ninh 2020.
Phong trào “Thế hệ Gen Z”: Vào
đầu tháng 9 năm 2025, Nepal đã chứng kiến một phong trào phản kháng mạnh mẽ do
thế hệ Gen Z (từ 1997–2012) lãnh đạo, dẫn đến sự từ chức của Thủ tướng K.P.
Sharma Oli và thay đổi chính trị sâu rộng. Dưới đây là tóm tắt về sự kiện và viễn
cảnh tương lai.
Phong
trào bắt đầu sau khi chính phủ áp đặt lệnh cấm trên diện rộng đối với các nền tảng
mạng xã hội như Facebook, X (Twitter) và YouTube, vốn là công cụ quan trọng để
giới trẻ giao tiếp và tổ chức. Từ đó, sự bất mãn với tham nhũng, gia đình trị
và quản lý yếu kém của chính phủ đã làm dấy lên làn sóng phản đối cho hang triệu
thanh niên toàn quốc chánh yếu là học sinh, sinh viên và thanh niên, đã tham
gia biểu tình ở nhiều thành phố lớn như Kathmandu, Pokhara và Biratnagar. Người
biểu tình đã chiếm đóng và đốt cháy các tòa nhà chính phủ, bao gồm cả Quốc hội
và Phủ Tổng thống.
Hậu
quả:
Ít nhất 72 người thiệt mạng và hơn 1.300 người bị thương trong các cuộc đụng độ
với lực lượng an ninh.
Phong trào được dẫn dắt bởi
các nhóm như Hami Nepal, với các nhà hoạt động trẻ như Sudan Gurung, Ojaswi Raj Thapa và
Rehan Raj Dangal. Dù chính phủ cấm, phong trào vẫn duy trì liên lạc qua
các ứng dụng như Discord và Instagram, cho phép tổ chức biểu tình và thảo luận
chính trị.
Kết
quả đạt được của phong trào là đổi mới chính trị qua việc thúc đẩy
việc bổ nhiệm bà Sushila Karki, cựu Chánh án, làm Thủ tướng lâm thời, đánh dấu
bước tiến quan trọng trong việc trao quyền cho phụ nữ trong chính trị Nepal.
Qua hai sự kiện điển hình trên, chúng
ta thấy được viễn cảnh
tương lai đã được định hình và tạo ra bước đầu cho cuộc vạn lý trường chinh cho
một chủ quyền quốc gia thực sự, một cơ chề tam quyền phân lập, và nhứt là vai
trò quan trọng của thế hệ trẻ trong việc thúc đẩy thay đổi chính trị và xã hội,
đồng thời đặt ra câu hỏi về sự tham gia của giới trẻ trong các nền dân chủ trong
các quốc gia đang phát triển.
Lịch sử không bao giờ lặp lại,
nhưng nó để lại chìa khóa cho tương lai. Nếu thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay
biết nắm lấy cả ba chìa khóa ấy, chúng ta sẽ không chỉ sống sót, mà còn hưng
thịnh, góp phần làm giàu cho cộng đồng nhân loại trong thế kỷ XXI.
Mai Thanh Truyết
Con đường Việt Nam
Houston - Tháng 9 - 2025